CafeLand – Với vị trí liền kề TP.HCM và nhờ có hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, Bình Dương trở thành điểm đến của dòng vốn đầu tư bất động sản. Đặc biệt, trong những năm gần đây, khi quỹ đất tại TP.HCM đã cạn kiệt và giá bán tăng cao thì Bình Dương lại càng được quan tâm.

Thị xã Thuận An đang là một trong những điểm nóng về bất động sản tại Bình Dương

Đất nền, căn hộ đều tăng giá

Mang tiến là đất Bình Dương nhưng nhiều khu vực giáp ranh TP.HCM như Dĩ An, Thuận An cũng sôi động không kém với hàng loạt dự án được đầu tư xây dựng cả phân khúc đất nền lẫn nhà phố và căn hộ.

Một số dự án căn hộ ở Bình Dương nhưng chỉ cách khu vực Thủ Đức của TP.HCM chỉ vài bước chân đang được giới đầu tư và người mua nhà ở thực săn lùng. Giá bán của những căn hộ này cũng không hề rẻ.

Cụ thể, dự án Phú Đông Premier do Phú Đông Group làm chủ đầu tư có vị trí tại đường Lê Trọng Tấn, thị xã Dĩ An chỉ cách đại lộ Phạm Văn Đồng vài trăm mét. Dự án này gồm hai block cao 35 tầng với 657 căn hộ. Dự kiến Phú Đông Premier sẽ được cất nóc vào tháng 11/2019 và bàn giao nhà cho khách hàng vào giữa năm 2020. Giá bán căn hộ tại dự án này hiện rơi vào khoảng 26 triệu đồng/m2 tùy vị trí.

Một dự án khác là Samsora Riverside có vị trị tại cổng chào Bình Dương, cách ngã tư Bình Phước vài trăm mét cũng đang có mức giá bán khoảng 20 triệu đồng/m2. Dự án này do Công ty cổ phần địa ốc Sacom - Samland là chủ đầu tư gồm ba block cao 22 tầng với 1.136 căn hộ, trong đó có 11 căn shop house.

Tại khu vực trung tâm Bình Dương, nhiều dự án căn hộ cũng đang được rao bán với mức giá khá cao. Chẳng hạn, dự án Happy One do Tập đoàn Vạn Xuân làm chủ đầu tư đang có mức giá bán từ 27 triệu đồng/m2 dù đang thi công phần nền móng. Dự án này có vị trí tại số 26, quốc lộ 13, phường Phú Hòa, thành phố Thủ Dầu Một bao gồm một tòa tháp cao 21 tầng và một tầng hầm, với 497 căn hộ.

Một dự án khác là The Habitat giai đoạn hai với quy mô 460 căn hộ cũng đang bước vào giai đoạn hoàn thiện để bàn giao nhà trong quý 1-2020. Giá bán căn hộ The Habitat trung bình khoảng 30 triệu đồng/m2.

Đối với phân khúc đất nền, khu vực nóng nhất có lẽ thuộc về Thuận An – nơi đang được các nhà đầu tư dồn tiền với kỳ vọng bức phá khi trở thành thành phố loại 2 và thành phố trực thuộc tỉnh Bình Dương trong năm 2020.

Ghi nhận thực tế cho thấy giá nhà đất tại nhiều tuyến đường thuộc thị xã Thuận An đang có mức tăng khá mạnh. Cụ thể, một lô đất có diện tích 160m2 tại đường Nguyễn Du, phường An Phú đang được chào giá 23 triệu đồng/m2. Một khu đất khác nằm đối diện chợ Phú Phong, ngã tư Miếu Ông Cù đang được chủ nhân ra giá 20 triệu đồng/m2. Một lô đất nằm mặt tiền đường Phan Thanh Giãn, phường Lái Thiêu có giá bán 19 triệu đồng/m2…

Đất nền dự án tại khu vực này cũng có mức giá tăng từ 20 – 30% so với cách đây một năm. Chẳng hạn đất tại dự án khu dân cư Phú Hồng Khang đang có giá 22 triệu đồng/m2; dự án Lộc Phát Residence nằm liền kề chợ Hòa Lân, chợ Thuận Giao giá đất nhiều vị trí lên đến 45 – 50 triệu đồng/m2…

Anh Huy, một môi giới bất động sản khu vực Thuận An cho biết, xu hướng nhà đầu tư đổ về vùng ven để mua đất đầu tư nổ rộ khi những đô thị như TP.HCM đã bão hòa về giá và khả năng sinh lợi nhuận giảm. Hiện nay, không chỉ Thuận An, Dĩ An mà ở các địa bàn xa hơn như Bàu Bàng, Tân Uyên tình hình bất động sản cũng rất nhộn nhịp.

Tránh sập bẫy dự án ảo

Theo các chuyên gia bất động sản, xu hướng đầu tư “nước chảy về chỗ trũng” trong bất động sản là điều dễ hiểu. Tại những thị trường có quỹ đất còn nhiều, giá còn thấp và có những tiềm năng về cơ sở hạ tầng thì sẽ có nhiều lưa chọn và khả năng đạt được lợi nhuận càng cao luôn hấp dẫn nhà đầu tư. Tuy nhiên, ở những thị trường này cũng tiềm ẩn không ít rủi ro. Trong đó, pháp lý của dự án đất nền là yếu tố cần đặc biệt quan tâm.

Thực tế cho thấy không chỉ Bình Dương mà tại nhiều địa phương khác, những thông tin về hạ tầng hay quy hoạch lên thành phố, thị xã luôn là ngòi nổ châm ngòi cho các đợt sốt nóng của thị trường bất động sản. Nhiều nhóm đầu cơ, cò đất nhanh nhạy tận dụng những thông tin này để tạo ra các cơn sốt đất ảo, thậm chí vẽ ra các dự án không có trong quy hoạch để mở bán cho những người mua. Đã có không ít người vì thiếu kinh nghiệm, hoặc chỉ đầu tư chạy theo tâm lý đám đông trở thành nạn nhân trong các cơn sốt đất.

Tại nhiều khu vực ở Bình Dương, dù giá bán đất đã được đẩy lên khá cao và giới buôn bán đất luôn sôi nổi nhưng phần lớn diện tích đất chỉ để bóng trống, không có người dân về ở thật. Ngoài ra, những khu vực này cũng chưa được đầu tư đầy đủ về các tiện ích hạ tầng xã hội cần thiết.

Không chỉ đất nền, nhiều dự án căn hộ tại Bình Dương cũng dính lùm xùm dù chưa mở bán. Một số dự án chưa đủ điều kiện mở bán đã dính phải nghi vấn bán lúa non cho người mua. Chẳng hạn tại dự án Vista Riverside nằm tại đường 3/2, phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, Bình Dương do Công ty TNHH Kim Đại Dương làm chủ đầu tư, đơn vị phát triển là Công ty cổ phần đầu tư địa ốc Nam Minh (Nam Minh Land) cũng từng bị phản ánh huy động vốn trái phép của khách hàng khi dự án chưa đủ điều kiện.

Dự án này có tổng diện tích gần 4000m2 gồm hai block với 528 căn hộ. Được biết, dự án này đã được triển khai từ nhiều năm trước với tên gọi khác chung cư 15 tầng Eden Thuận An. Điều đáng nói là theo quy hoạch ban đầu dự án chỉ được xây tối đa 15 tầng, nhưng chủ đầu tư đã thay đổi thiết kế lên thành 24 tầng. Dù chưa được duyệt điều chỉnh giấy phép xây dựng nhưng chủ đầu tư đã nhận đặc cọc, giữ chỗ của người mua.

Với dự án căn hộ đầu tay mang tên gọi Happy One thì Tập đoàn địa ốc Vạn Xuân cũng bị phản ánh khi nhận đặt cọc từ người mua khi dự án chưa hoàn thiện đầy đủ pháp lý. Hiện nay dự án này cũng đang trong quá trình hoàn thiện phần móng và chưa mở bán ra thị trường. Tuy nhiên, trên nhiều trang tin trên mạng căn hộ thuộc dự án này đang được rao bán, chuyển nhượng rầm rộ.

Theo Luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn Luật sư TP.HCM, dự án bất động sản hình trong tương lai, Luật Kinh doanh Bất động sản 2014 quy định, dự án muốn mở bán phải đảm bảo hoàn thiện pháp lý như có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng.

  • Mua đất đường sắt, khách hàng ngậm trái đắng

    Mua đất đường sắt, khách hàng ngậm trái đắng

    CafeLand – Nhiều khách hàng bỏ tiền mua đất tại dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt (mở rộng) thuộc phường Dĩ An, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương đang hoang mang vì dự án đột ngột bị yêu cầu tạm dừng, chờ cơ quan chức năng rà soát.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.