4.000 tỉ đồng bố trí cho 20 dự án trọng điểm, Đồng Nai đang triển khai như thế nào; VinFast lên sàn chứng khoán Mỹ, tỷ phú Phạm Nhật Vượng lọt Top 30 người giàu nhất hành tinh; Ngân hàng đã bắt đầu quyết liệt để siết nợ... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Hình minh họa

4.000 tỉ đồng bố trí cho 20 dự án trọng điểm, Đồng Nai đang triển khai như thế nào?

Năm 2023, số vốn được bố trí cho các dự án trọng điểm là hơn 4.000 tỉ đồng, tuy nhiên, đến nay mới giải ngân được hơn 450 tỷ đồng, đạt hơn 11% kế hoạch. Sở lý giải nguyên nhân chính dẫn đến giải ngân chậm vẫn là vướng mắc ở khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng; Cụ thể:

Dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành và 2 đường kết nối sân bay cơ bản đã hoàn thành giải phóng mặt bằng. Việc thi công các công trình xã hội tại Khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn phục vụ sân bay Long Thành chưa đạt mục tiêu đề ra, có 6 công trình bị chậm tiến độ. Đến nay, hồ sơ điều chỉnh dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành vẫn chưa được Quốc hội phê duyệt; Trung ương chưa có chủ trương cho tỉnh tạm ứng vốn ngân sách Trung ương để thanh toán các gói thầu bị chậm trễ; vướng xử lý bồi thường cây cao su.

Ngân hàng đã bắt đầu quyết liệt để… “siết” nợ

Chỉ trong vòng 4 tháng, thị trường chứng kiến tới 4 đợt giảm lãi suất. Sẽ có độ trễ nhất định khi các quyết định này thật sự tác động đến thị trường. Tuy nhiên, VARS cho rằng, các động thái này phần nào giúp kích thích tăng trưởng kinh tế và góp thêm tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản.

Lãi suất vay các ngân hàng có sự điều chỉnh giảm rõ rệt trong tháng 7/2023, dao động từ 8,5% đến 11,8%, giảm từ 0,4% đến 5,5% so với đầu năm 2023. Cùng với động thái giảm lãi suất, điều kiện được vay vốn cũng là đề tài nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các phía. Hiện nay, các ngân hàng đã bắt đầu thể hiện sự quyết liệt hơn trong việc xiết nợ và rao bán các bất động sản không còn khả năng thanh toán. Minh chứng là hàng loạt thông báo rao bán tài sản của ngân hàng thời gian vừa qua.

VinFast lên sàn chứng khoán Mỹ, tỷ phú Phạm Nhật Vượng lọt Top 30 người giàu nhất hành tinh

Cổ phiếu VFS của nhà sản xuất ô tô điện VinFast đã tăng vọt trong ngày giao dịch đầu tiên 15/8 trên sàn chứng khoán Nasdaq Global Select Market của Mỹ, giúp nhà sáng lập Phạm Nhật Vượng “bỏ túi” thêm 39 tỷ USD vào giá trị tài sản ròng hiện đang ở mức 44,3 tỷ USD, theo tính toán trong bài viết mới đăng của Bloomberg.

Dù vậy, bảng xếp hạng tỷ phú Bloomberg Billionaires Index tính tới trưa ngày 16/8 (giờ Việt Nam) vẫn chưa cập nhật giá trị tài sản ròng mới tăng thêm ông Phạm Nhật Vượng. Người giàu thứ 30 thế giới theo bảng xếp hạng của Bloomberg hiện có tài sản ròng trị giá 41,3 tỷ USD, thấp hơn con số 44,3 tỷ USD của ông Vượng. Như vậy, nếu bảng xếp hạng tỷ phú của Bloomberg sớm được cập nhật, ông Phạm Nhật Vượng có thể sẽ nằm trong top 30 người giàu nhất hành tinh.

Chủ đầu tư vẫn được vay vốn khi dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), vừa có thông tin đến Ban chấp hành HoREA, Hội viên và cộng đồng doanh nghiệp thông tin việc Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng đã gửi thông tin cho lãnh đạo hiệp hội này với nội dung chủ đầu tư vẫn được vay kể cả dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh và cả dự án đủ điều kiện kinh doanh.

Đồng thời, Thống đốc cho biết sẽ cử cán bộ trao đổi trực tiếp với lãnh đạo HoREA. Cũng theo ông Châu, trước đó Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà đã gửi thông tin cho HoREA về việc Ngân hàng Nhà nước đã giao cho Vụ trưởng Vụ Tín dụng cho kiểm tra lại Thông tư 06 để trích dẫn cho đúng quy định về điều kiện kinh doanh của Luật Kinh doanh bất động (nếu cần thiết).

  • Bất động sản 24h: Yêu cầu giảm thêm lãi suất cho vay từ 1,5 - 2%/năm

    Bất động sản 24h: Yêu cầu giảm thêm lãi suất cho vay từ 1,5 - 2%/năm

    Yêu cầu các ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất cho vay từ 1,5-2%, cả với khoản vay cũ; Điểm tên 5 tuyến đường cửa ngõ TP.HCM sắp được rót 37.000 tỉ đầu tư mở rộng; Sắp trình Thủ tướng Đề án nghiên cứu xây dựng "siêu cảng” Cần Giờ... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.