Yêu cầu các ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất cho vay từ 1,5-2%, cả với khoản vay cũ; Điểm tên 5 tuyến đường cửa ngõ TP.HCM sắp được rót 37.000 tỉ đầu tư mở rộng; Sắp trình Thủ tướng Đề án nghiên cứu xây dựng "siêu cảng” Cần Giờ... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Hình minh họa

Yêu cầu các ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất cho vay từ 1,5-2%, cả với khoản vay cũ

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, NHNN yêu cầu các TCTD giảm lãi suất cho vay đối với đối với các khoản vay đang còn dư nợ hiện hữu và các khoản cho vay mới, phấn đấu mức giảm lãi suất tối thiểu từ 1,5-2%/năm theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.

NHNN cũng yêu cầu các TCTD báo cáo cam kết giảm lãi suất cho vay trong năm 2023 đối với các khoản cho vay đang còn dư nợ hiện hữu và các khoản vay mới trước ngày 25/8; báo cáo kết quả thực hiện cam kết giảm lãi suất cho vay trong năm 2023 đối với các khoản cho vay đang còn dư nợ hiện hữu và các khoản cho vay mới gửi NHNN trước ngày 8/1/2024.

Điểm tên 5 tuyến đường cửa ngõ TP.HCM sắp được rót 37.000 tỉ đầu tư mở rộng

TP.HCM dự chi 37.000 tỉ đồng để đầu tư mở rộng 5 tuyến đường ở các vị trí “cửa ngõ” ra vào thành phố. Đây là đều là những đầu mối giao thông quan trọng nhưng đã quá tải và thường xuyên ùn tắc suốt nhiều năm qua.

Sở GTVT đưa ra 5 dự án trọng điểm ưu tiên đầu tư sớm gồm: Quốc lộ 1, quốc lộ 13, quốc lộ 22, trục Bắc - Nam, dự án cầu đường Bình Tiên. Tổng mức đầu tư của 5 dự án này dự kiến khoảng 37.000 tỉ đồng. Những dự án này đều là các hạ tầng quan trọng, có vị trí cửa ngõ ra vào trung tâm thành phố. Sở GTVT kiến nghị UBND thành phố xem xét để trình HĐND thành phố trong tháng 9 tới đây.

Sắp trình Thủ tướng Đề án nghiên cứu xây dựng "siêu cảng” Cần Giờ

Ban Thường vụ Thành ủy cơ bản thống nhất chủ trương theo báo cáo, đề xuất của Ban Cán sự đảng UBND Thành phố về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Ban Thường vụ Thành ủy giao UBND Thành phố chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị có liên quan nghiên cứu kỹ lưỡng, tiếp thu đầy đủ ý kiến góp ý hoàn chỉnh Đề án, bảo đảm phát huy hiệu quả kinh tế, song song với tập trung đầu tư phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng dịch vụ sau cảng và phù hợp quy hoạch, định hướng của Trung ương và Thành phố.

Trên cơ sở đó, UBND Thành phố sớm báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ để làm cơ sở triển khai thực hiện các bước tiếp theo. Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có chỉ đạo, yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, hướng dẫn TP.HCM về việc lập, trình dự án xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ theo quy định. Đồng thời, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng phối hợp chặt chẽ với thành phố để đẩy nhanh công tác quy hoạch của thành phố, trình Thủ tướng trong quý 4/2023.

Bộ trưởng Tư pháp: Có tình trạng “quân xanh quân đỏ” trong đấu giá

Theo ông Long, dấu hiệu của các vụ thông đồng, trục lợi thường là việc đẩy lên quá cao hoặc quá thấp đến mức bất thường, bất hợp lý đối với tiền đặt trước. Các cơ quan chức năng căn cứ vào các dấu hiệu tội phạm hình sự và pháp luật về đấu giá, đất đai để làm căn cứ xử lý. Đơn cử như vụ đấu giá đất tại Thủ Thiêm vừa qua bị khởi tố vụ án hình sự vì số tiền đặt trước bị đẩy lên một cách bất hợp lý, có vi phạm về hành chính.

Trong 5 năm 2018-2022 có 142 cuộc thanh tra đấu giá tài sản, phạt vi phạm gần 2 tỷ đồng, cũng có một số trường hợp chuyển cơ quan điều tra, truy tố đấu giá viên như ở Đông Anh, Hà Nội. Theo Bộ trưởng Lê Thành Long, Bộ Tư pháp sẽ định hướng sửa Luật Đấu giá theo hướng siết chặt một số quy định để tránh thông đồng, dìm giá. Bên cạnh đó, tăng cường năng lực, chuyên nghiệp hóa đội ngũ đấu giá, phát triển đấu giá trực tuyến…

  • Bất động sản 24h: Phương án xây dựng cầu nối Thủ Thiêm và Quận 7

    Bất động sản 24h: Phương án xây dựng cầu nối Thủ Thiêm và Quận 7

    Thủ tướng kiểm tra tiến độ hai dự án hạ tầng trọng điểm ở Đồng Tháp; Tính toán xây cầu 5.000 tỉ đồng nối Quận 7 và Thủ Thiêm theo dạng cầu quay như Đà Nẵng; Tháng 8 sẽ bắt tay vào xây dựng nhà ga hành khách 9.000 tỉ đồng của sân bay Tân Sơn Nhất... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.