Kiến nghị buộc công chứng khi giao dịch đất phân lô, bán nền; Đà Nẵng công bố các dự án nhà ở xã hội có nhu cầu vay gói 120.000 tỷ đồng; Cuối năm 2023 sẽ triển khai đầu tư nhà ga hành khách sân bay Đồng Hới... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Hình minh họa

Cuối năm 2023 sẽ triển khai đầu tư nhà ga hành khách sân bay Đồng Hới

Thông tin được để cập trong văn bản Bộ Giao thông vận tải gửi đến UBND tỉnh Quảng Bình về việc đầu tư nhà ga hành khách T2 sân bay Đồng Hới. Bộ GTVT cho biết, quy hoạch tổng thể phát triển hàng không vừa được Thủ tướng phê duyệt cho phép giai đoạn đến năm 2030, sân bay Đồng Hới có công suất lên 3 triệu hành khách mỗi năm, tầm nhìn đến năm 2050 với công suất 5 triệu hành khách mỗi năm. Như vậy, việc đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T2 là phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển sân bay Đồng Hới.

Hiện sân bay Đồng Hới đang do ACV vận hành, khai thác nên cơ quan có trách nhiệm đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng các công trình thiết yếu. Về nguồn vốn, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và ACV cho biết có thể cân đối đủ nguồn vốn để đầu tư dự án nhà ga hành khách T2, giai đoạn 2021-2025. Bộ GTVT đã đề nghị Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo ACV chủ động triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án, phấn đấu lập phương án đầu tư để cơ quan phê duyệt trong tháng 10/2023. Nếu tiến trình thuận lợi, dự án sẽ bước vào giai đoạn GPMB, hoàn thành trong quý 2/2024 để tiến tới khởi công.

Sẽ có tuyến đường sắt đô thị kết nối sân bay Chu Lai với sân bay quốc tế Đà Nẵng?

Sau khi xem xét đề xuất của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Nam, UBND tỉnh Quảng Nam cơ bản thống nhất với đề xuất về điểm đầu và điểm cuối hướng tuyến đường sắt đô thị kết nối Cảng Hàng không Chu Lai với cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng (tuyến MRT). Tuy nhiên, để phát huy hơn nữa hiệu quả của tuyến đường sắt đô thị, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu nghiên cứu bổ sung hướng tuyến kết hợp với mô hình phát triển đô thị (TOD- Transit Oriented Development) nhằm kết nối chuỗi các Đô thị: Điện Bàn – Hội An – Duy Hải, Duy Nghĩa – Bình Minh – Tam Kỳ - Núi Thành.

Bên cạnh tuyến đường sắt đô thị nói trên, UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu rà soát đánh giá, đề xuất giải pháp tuyến đường sắt du lịch (tuyến LRT) kết nối từ đường Trường Sa, thành phố Đà Nẵng đến thành phố Hội An.

UBND tỉnh Quảng Nam giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, làm việc với Sở Xây dựng, UBND thị xã Điện Bàn, UBND thành phố Hội An, Tam Kỳ và các huyện Duy Xuyên, Thăng Bình, Núi Thành khẩn trương hoàn thiện phương án đề xuất 2 tuyến đường sắt đô thị MRT, LRT để tham mưu UBND tỉnh trước ngày 12/7/2023 trình cấp thẩm quyền cho ý kiến trước khi tích hợp đề xuất vào hồ sơ Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 -2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Kiến nghị buộc công chứng khi giao dịch đất phân lô, bán nền

HoREA kiến nghị dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) bổ sung quy định bắt buộc thực hiện giao dịch sản phẩm phân lô bán nền (không thuộc dự án bất động sản) phải được công chứng hoặc chứng thực của cơ quan có thẩm quyền. Theo Hiệp hội, trong thời gian qua đã xảy ra nhiều trường hợp cá nhân, hộ gia đình tự thực hiện hoặc liên kết, hợp tác với đầu nậu, doanh nghiệp “bất lương” để phân lô, bán nền, thậm chí phân lô, bán nền trái phép hoặc lợi dụng việc lập biên bản thừa phát lại trái quy định pháp luật.

Việc này dẫn đến các đợt “sốt ảo” giá đất và làm mất trật tự, an toàn xã hội tại một số địa phương và gây thiệt hại cho người mua nhà và nhà đầu tư. Ngoài ra, HoREA cũng kiến nghị trong Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi chỉ quy định khuyến khích giao dịch bất động sản phải thông qua sàn giao dịch.

Đà Nẵng công bố các dự án nhà ở xã hội có nhu cầu vay gói 120.000 tỷ đồng

Dự án chung cư cho người thu nhập thấp tại khu dân cư An Trung 2 tại đường Ngô Quyền, phường An Hải Tây, quận Sơn Trà. Dự án này do Liên danh Công ty Cổ phần Đức Mạnh – Công ty Cổ phần ĐT&XD 579 làm chủ đầu với, với quy mô 957 căn hộ và có tổng vốn đầu tư 661 tỷ đồng.

Dự án chung cư cho người thu nhập thấp tại khu dân cư An Trung 2 hiện đã hoàn thành khối nhà C và đang triển khai hai khối nhà A, B và các hạng mục phụ trợ. Một dự án ở xã hội khác là chung cư cho người có thu nhập thấp tại khu tái định cư Đại Địa Bảo tại đường Dương Lâm, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà. Dự án này do Liên danh Công ty Cổ phần Đức Mạnh – Công ty Cổ phần ĐT&XD 579 làm chủ đầu với, với quy mô 739 căn hộ và có tổng vốn đầu tư 367 tỷ đồng. Dự án chung cư cho người có thu nhập thấp tại khu tái định cư Đại Địa Bảo hiện đã hoàn thành khối nhà A, B và đang triển khai khối nhà C.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.