Sân bay Đồng Hới
Thông tin được để cập trong văn bản Bộ Giao thông vận tải gửi đến UBND tỉnh Quảng Bình về việc đầu tư nhà ga hành khách T2 sân bay Đồng Hới.
Bộ GTVT cho biết, quy hoạch tổng thể phát triển hàng không vừa được Thủ tướng phê duyệt cho phép giai đoạn đến năm 2030, sân bay Đồng Hới có công suất lên 3 triệu hành khách mỗi năm, tầm nhìn đến năm 2050 với công suất 5 triệu hành khách mỗi năm. Như vậy, việc đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T2 là phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển sân bay Đồng Hới.
Hiện sân bay Đồng Hới đang do ACV vận hành, khai thác nên cơ quan có trách nhiệm đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng các công trình thiết yếu. Về nguồn vốn, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và ACV cho biết có thể cân đối đủ nguồn vốn để đầu tư dự án nhà ga hành khách T2, giai đoạn 2021-2025.
Bộ GTVT đã đề nghị Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo ACV chủ động triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án, phấn đấu lập phương án đầu tư để cơ quan phê duyệt trong tháng 10/2023. Nếu tiến trình thuận lợi, dự án sẽ bước vào giai đoạn GPMB, hoàn thành trong quý 2/2024 để tiến tới khởi công.
Về phía địa phương, Bộ GTVT đề nghị tỉnh Quảng Bình phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng, các đơn vị liên quan sớm hoàn thiện các thủ tục điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và chuyển mục đích sử dụng đất quốc phòng phạm vi 10,6 ha sang đất hàng không dân dụng. Địa phương cũng cần nghiên cứu, xem xét hỗ trợ kinh phí giải phóng mặt bằng cho dự án và triển khai các thủ tục liên quan để tạo điều kiện cho ACV có thể sớm thực hiện.
Năm 2022, Quảng Bình đã có đề xuất cho phép cho phép đầu tư, khai thác sân bay Đồng Hới theo hình thức xã hội hóa. Tuy nhiên do gặp nhiều vướng mắc, địa phương đã kiến nghị phương án ACV thực hiện đầu tư dự án xây mới nhà ga hành khách T2. |
Tháng 6/2023, ACV đề xuất kế hoạch huy động 1.968 tỉ đồng để đầu tư nâng cấp Sân bay Đồng Hới. Dự án gồm 2 thành phần: Xây dựng nhà ga hành khách T2 với quy mô 2 tầng, diện tích sàn khoảng 16.800 m2, công suất phục vụ 3 triệu hành khách/năm. Chi phí để triển khai khoảng 1.750 tỉ đồng. Dự kiến khởi công dự án trong quý 3/2024, hoàn thành đưa vào sử dụng trong quý 1/2026. Xây dựng 4 vị trí đỗ cho máy bay Code C (A321/320 hoặc tương đương) trong giai đoạn 1 và thêm 4 vị trí nữa trong giai đoạn 2. Tổng mức đầu tư nhu cầu khoảng 218 tỉ đồng. |
-
Rạng Đông không đủ năng lực, doanh nghiệp nào sẽ ký BOT sân bay Phan Thiết?
Dự án sân bay Phan Thiết điều chỉnh quy mô, tăng vốn đầu tư nên nhiều điều khoản đã ký trong hợp đồng BOT với Công ty cổ phần Rạng Đông trước đó không còn phù hợp. Sau khi chấm dứt hợp đồng BOT với Rạng Đông, tỉnh Bình Thuận sẽ tìm nhà đầu tư mới có đủ năng lực thực hiện hạng mục dân dụng sân bay Phan Thiết.
-
Lãnh đạo Quảng Trị muốn 3 năm nữa phải đưa sân bay 5.800 tỉ đồng vào vận hành
Lắng nghe Sở Giao thông vận tải báo cáo về việc triển khai dự án Cảng hàng không Quảng Trị, Chủ tịch tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan tập trung thực hiện những nhiệm vụ được phân công để đảm bảo tiến trình khởi công và triển khai thực hiện dự án,...
-
Mỹ đóng góp thêm 32 triệu USD vào dự án xử lí dioxin tại sân bay Biên Hòa
Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) trao một hợp đồng thầu trị giá 32 triệu USD cho Công ty Tetra Tech của Hoa Kỳ (Mỹ) trong khuôn khổ dự án xử lý dioxin ở trong và quanh sân bay Biên Hòa.
-
Năm 2024 sẽ khởi công dự án gần 2.000 tỉ đồng xây nhà ga sân bay ở Quảng Bình
Dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không Đồng Hới yêu cầu mức vốn khoảng 1.844 tỉ đồng. Đến nay dự án đang bước vào giai đoạn thiết kế kiến trúc, dự kiến sẽ phê duyệt phương án đầu tư trong tháng 10/2023, tiến tới khởi công xây dựng năm 20...