Ngân hàng Nhà nước và Bộ Xây dựng bàn giải pháp gỡ khó cho thị trường bất động sản, phát triển nhà ở xã hội; Mặt bằng lãi suất tiết kiệm giảm xuống mức thấp kỷ lục; Bắc Giang tìm chủ cho dự án khu đô thị hơn 700 tỷ... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Hình minh họa

Ngân hàng Nhà nước và Bộ Xây dựng bàn giải pháp gỡ khó cho thị trường bất động sản, phát triển nhà ở xã hội

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng nhận định, trong hơn 10 tháng qua, kinh tế thế giới vẫn tiếp tục biến động khó lường phức tạp, hết khó khăn này đến khó khăn khác. Cụ thể, sự đổ vỡ của một số ngân hàng ở Mỹ và châu Âu, chính sách tiền tệ của một số nước vẫn duy trì lãi suất ở mức cao và dự báo còn kéo dài; tăng trưởng kinh tế nhiều nước còn thấp… Theo Thống đốc, về phía các bộ, ngành trong đó có Bộ Xây dựng, NHNN đã tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, đóng góp vào ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đối với thị trường bất động sản, Thống đốc cho biết, thị trường này có mối quan hệ với nhiều ngành kinh tế khác. Do đó nếu thị trường bất động sản hoạt động an toàn, bền vững sẽ tạo động lực cho các ngành kinh tế khác phát triển. Chính vì vậy, trong thời gian qua, khi thị trường này gặp khó khăn, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã quyết liệt các biện pháp, thành lập tổ tháo gỡ khó khăn và đã có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, thị trường bất động sản vẫn còn nhiều khó khăn.

Mặt bằng lãi suất tiết kiệm giảm xuống mức thấp kỷ lục

Khảo sát biểu lãi gửi tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tháng 11 cho thấy, lãi suất huy động tiếp tục giảm, với mức giảm phổ biến từ 0,1%-0,5%. Trong đó, lãi suất huy động phổ biến cho kỳ hạn 12 tháng từ 5-6%, giảm mạnh so với mức 9-10% hồi đầu năm.

Cụ thể, ngày 10/11 vừa qua, Ngân hàng Vietcombank đã điều chỉnh lãi suất huy động, với kỳ hạn 1-2 tháng giảm xuống mức thấp kỷ lục 2,6%/năm. Tại biểu lãi suất huy động trực tuyến của Vietcombank, lãi suất đối với kỳ hạn từ 1 đến 11 tháng giảm 0,2%/năm; kỳ hạn từ 12 đến 24 tháng giảm 0,1%/năm. Kỳ hạn 3-5 tháng 2,9%/năm; kỳ hạn 6-11 tháng, giảm 0,2%/năm, còn 3,9%/năm. Lãi suất tiền gửi cao nhất tại Vietcombank là kỳ hạn 12-24 tháng, với 5%/năm.

Hiện tại, Vietcombank đang có mức lãi suất huy động thấp nhất trong nhóm “Big4”. Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải là mức lãi suất thấp nhất trên hệ thống ngân hàng. Khảo sát mặt bằng lãi suất tiền gửi mới nhất tại nhiều ngân hàng cho thấy đối với kỳ hạn một tháng chỉ dao động quanh mức 3,3%-4,4%/năm. Đáng chú ý, tại Ngân hàng Hong Leong Việt Nam, lãi suất tiền gửi giảm chỉ còn 1%/năm, thấp nhất toàn hệ thống ngân hàng hiện nay.

Ngân hàng chỉ đánh giá tài sản thế chấp, ít quan tâm dòng tiền của dự án bất động sản

Trước thềm hội nghị, Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) đã có văn bản đề nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét hướng dẫn các ngân hàng thương mại về cách hiểu và vận dụng, nới các điều kiện vay vốn để hỗ trợ và tạo điều kiện cho các chủ đầu tư dự án bất động sản, nhà ở thương mại, người mua nhà, nhà đầu tư được tiếp cận tín dụng thuận lợi hơn trong tình hình thị trường bất động sản vẫn còn đang rất khó khăn hiện nay.

Hiệp hội nhận thấy, các điều kiện vay vốn quy định tại Điều 7 Thông tư 39/2016/TT-NHNN được giữ nguyên từ năm 2016 đến nay đã cho thấy tính hợp lý và ổn định của quy phạm pháp luật này. Nhưng trên thực tế, cách hiểu và thực hiện của các ngân hàng thương mại lại khác nhau về việc áp dụng các điều kiện vay vốn, đặc biệt là điều kiện nhu cầu vay vốn để sử dụng vào mục đích hợp pháp, có phương án sử dụng vốn khả thi và có khả năng tài chính để trả nợ.

Bắc Giang tìm chủ cho dự án khu đô thị hơn 700 tỷ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang vừa thông báo mời nhà đầu tư quan tâm đăng ký thực hiện Dự án Khu đô thị mới Châu Minh - Mai Đình, huyện Hiệp Hòa. Đây là dự án đầu tư sử dụng đất với tổng diện tích 49,78ha. Tổng chi phí thực hiện dự kiến hơn 700 tỷ đồng, trong đó sơ bộ tổng chi phí thực hiện gần 547,7 tỷ đồng, và chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư 152,3 tỷ đồng.

Quy mô xây dựng gồm các hạng mục: san nền; đường giao thông; hệ thống thoát nước mưa; hệ thống thoát nước thải; trạm xử lý nước thải… Sản phẩm cung cấp là 1.001 lô đất ở với quy mô dân số khoảng 4.000 người. Hạn cuối để nhà đầu tư đăng ký thực hiện dự án là ngày 11.12.2023.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.