Hiện mặt bằng lãi suất tiết kiệm giảm sâu xuống mức thấp kỷ lục, với lãi suất kỳ hạn 12 tháng phổ biến từ 5-6%, giảm mạnh so với mức 9-10% hồi đầu năm.

Ảnh minh hoạ.

Khảo sát biểu lãi gửi tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tháng 11 cho thấy, lãi suất huy động tiếp tục giảm, với mức giảm phổ biến từ 0,1%-0,5%. Trong đó, lãi suất huy động phổ biến cho kỳ hạn 12 tháng từ 5-6%, giảm mạnh so với mức 9-10% hồi đầu năm.

Cụ thể, ngày 10/11 vừa qua, Ngân hàng Vietcombank đã điều chỉnh lãi suất huy động, với kỳ hạn 1-2 tháng giảm xuống mức thấp kỷ lục 2,6%/năm.

Tại biểu lãi suất huy động trực tuyến của Vietcombank, lãi suất đối với kỳ hạn từ 1 đến 11 tháng giảm 0,2%/năm; kỳ hạn từ 12 đến 24 tháng giảm 0,1%/năm. Kỳ hạn 3-5 tháng 2,9%/năm; kỳ hạn 6-11 tháng, giảm 0,2%/năm, còn 3,9%/năm. Lãi suất tiền gửi cao nhất tại Vietcombank là kỳ hạn 12-24 tháng, với 5%/năm.

Hiện tại, Vietcombank đang có mức lãi suất huy động thấp nhất trong nhóm “Big4”. Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải là mức lãi suất thấp nhất trên hệ thống ngân hàng. Khảo sát mặt bằng lãi suất tiền gửi mới nhất tại nhiều ngân hàng cho thấy đối với kỳ hạn một tháng chỉ dao động quanh mức 3,3%-4,4%/năm.

Đáng chú ý, tại Ngân hàng Hong Leong Việt Nam, lãi suất tiền gửi giảm chỉ còn 1%/năm, thấp nhất toàn hệ thống ngân hàng hiện nay.

PVCombank cũng vừa giảm mạnh lãi suất huy động tất cả các kỳ hạn. Cụ thể, kỳ hạn 1-5 tháng giảm 0,3 điểm phần trăm còn 3,65%/năm. Kỳ hạn 6-9 tháng cũng được giảm mạnh 0,5 điểm phần trăm xuống còn 5,6%/năm. Lãi suất các kỳ hạn còn lại cũng được điều chỉnh giảm 0,5 điểm phần trăm so với trước đó. Kỳ hạn 12 tháng cũng đã mất mốc trên 6% để lùi về 5,6%/năm. Lãi suất các kỳ hạn tiền gửi từ 18-36 tháng từ 6,5% về 6%/năm.

Ngân hàng VietBank giảm 0,2 điểm phần trăm lãi suất các kỳ hạn 15-36 tháng. Lãi suất tiền gửi tại các kỳ hạn này đồng loạt giảm xuống còn 6,2%/năm. Lãi suất các kỳ hạn dưới 15 tháng giữ nguyên và đều ở mức dưới 6% sau lần điều chỉnh vào ngày 7/11.

Như vậy, lãi suất tiền gửi ở tất cả kỳ hạn của các ngân hàng đã giảm mạnh so với đầu năm và hiện tại nhiều ngân hàng đã giảm về mức thấp nhất trong nhiều năm qua.

Nhiều doanh nghiệp phản ánh dù lãi suất huy động tiền gửi đã giảm rất sâu nhưng lãi suất cho vay vẫn còn cao. Về vấn đề này, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú khẳng định, từ đầu năm 2023 đến nay, NHNN đã chỉ đạo, đưa thông điệp và sử dụng nhiều công cụ để tạo điều kiện cho việc giảm lãi suất.

Đến thời điểm này, mức lãi suất trung bình của những khoản cho vay mới đã giảm khoảng 2%-2,2%/năm. Tuy nhiên vẫn còn một số khoản cho vay trước đây, khi mà các NH thương mại huy động cao thì vẫn còn đang neo cao vì độ trễ của chính sách.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú thông tin thêm: “Tất nhiên vẫn có ngân hàng đang có mức cho vay bình quân còn cao, khoảng 9%/năm trở lên. Tất cả ngân hàng này đã được chỉ rõ và chúng tôi cũng đã yêu cầu phải tìm mọi biện pháp để giảm lãi suất”.

Chủ đề: Lãi suất ngân hàng,
Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.