Hơn 79.000 tỉ vốn đầu tư công sẽ được TP.HCM phân chia cho những dự án nào trong năm 2024; TP.HCM sẽ chi hàng chục nghìn tỉ di dời hàng nghìn hộ dân để “làm đẹp” kênh rạch; Hà Nội biểu quyết thông qua hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Hình minh họa

Hơn 79.000 tỉ vốn đầu tư công sẽ được TP.HCM phân chia cho những dự án nào trong năm 2024?

Nguồn vốn đầu tư công của TP.HCM trong năm 2024 dự kiến khoảng hơn 79.000 tỉ đồng. Trong đó, có hơn 3.686 tỉ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương phân bổ, hơn 75.577 tỉ đồng là ngân sách của địa phương.

Đối với nguồn ngân sách Trung ương, Thành phố kiến nghị bố trí cho các dự án hạ tần giao thông trọng điểm đang triển khai trên địa bàn như: Vành đai 3 TP.HCM (500 tỉ); Nút giao thông An Phú (500 tỉ); nâng cấp mở rộng quốc lộ 50 đoạn qua huyện Bình Chánh 45,89 tỉ; Dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước lên (1.500 tỉ)… Đối với ngân sách địa phương, Thành phố sẽ phân bổ 74.282,709 tỉ đồng cho các chương trình, dự án, đối tượng đầu tư công trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

TP.HCM sẽ chi hàng chục nghìn tỉ di dời hàng nghìn hộ dân để “làm đẹp” kênh rạch

Trong những năm tới, TP.HCM sẽ chi hàng chục nghìn tỉ đồng cho các dự án cải tạo, chỉnh trang nhiều tuyến kênh rạch như hai bờ kênh Đôi, rạch Xuyên Tâm. Dự kiến sẽ có hàng nghìn hộ dân có nhà dọc các tuyến kênh rạch sẽ phải di dời.

Dự án sẽ bao gồm các hạng mục chính như xây dựng khoảng 4,3 km kè, kết hợp nạo vét một phần lòng sông kênh Đôi phía bờ Bắc; mở rộng đường Hoài Thanh, Nguyễn Duy dọc bên lên 20 m; xây mới đường Nguyễn Duy nối dài (từ hẻm 157 Hưng Phú đến cầu chữ Y) rộng 16 m và cầu Hiệp Ân 2.

Dự án cũng sẽ làm hệ thống thoát nước mưa, nước thải, cây xanh, chiếu sáng dọc theo các đường ven kênh; xây dựng bến thủy nội địa (loại bến hành khách) dọc kè bờ bắc kênh Đôi tại phường 8. Sau khi đuộc HĐND thành phố thông qua, dự án sẽ lập, thẩm định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, chuẩn bị chuẩn bị công tác bồi thường cho khoảng 1.017 căn nhà trong năm 2024. Năm 2025, sẽ tiến hành bồi thường, hỗ trợ tái định cư đồng thời khởi công dự án. Dự kiến, công trình này sẽ hoàn thành vào năm 2028.

Hà Nội biểu quyết thông qua hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024

HĐND TP. Hà Nội đã biểu quyết thông qua hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024 đối với các trường hợp áp dụng hệ số theo quy định của pháp luật. Cụ thể, đối với hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024 làm căn cứ thu tiền sử dụng đất khi giao đất không thông qua đấu giá; thu tiền sử dụng đất khi tổ chức được công nhận quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất; thu tiền sử dụng đất khi bán lại nhà ở xã hội; xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất ở trên địa bàn TP. Hà Nội áp dụng tại 5 khu vực được điều chỉnh tăng so với năm 2023, trung bình tại các quận tăng khoảng gần 17% và tại các huyện khoảng 22%.

Trong chiều 6.12, các đại biểu cũng đã biểu quyết thông qua danh mục gồm 2.839 công trình, dự án thu hồi đất năm 2024 với diện tích 12.722,55ha (trong đó, số dự án thu hồi đất năm 2023 chuyển tiếp sang danh mục thu hồi đất năm 2024 là 2.306 dự án, với diện tích 9.486,3ha). Danh mục 3 dự án chuyển mục đích đất trồng lúa năm 2024 với diện tích là 3,844ha.

Đang diễn ra hội nghị “Diên hồng” tháo gỡ khó khăn về vốn cho nền kinh tế

Dự hội nghị có các Phó Thủ tướng Chính phủ: Lê Minh Khái, Trần Hồng Hà; các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ; lãnh đạo các bộ, ngành; chủ tịch, tổng giám đốc 38 ngân hàng thương mại, đại diện Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, các hiệp hội, ngành hàng, Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, thời gian qua, trước những khó khăn, thách thức của nền kinh tế, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, ngân hàng, người dân đã nỗ lực, cố gắng để khắc phục, thúc đẩy phát triển. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế, khó khăn, thách thức, trong đó có khó khăn, thách thức về vốn.

Thủ tướng nhấn mạnh, hội nghị hôm nay có tinh thần như hội nghị “Diên hồng” nhằm bàn việc tháo gỡ khó khăn về vốn cho nền kinh tế, khơi thông nguồn vốn cho sản xuất kinh doanh, từ đó thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.