CafeLand - Lãi suất điều hành có thể tiếp tục giảm; Gỡ khó để phát triển nhà ở xã hội; Chủ động tạo thêm nhiều nguồn vốn để tái đầu tư... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Hình minh họa

Lãi suất điều hành có thể tiếp tục giảm

Trong một báo cáo mới phát hành, Công ty chứng khoán VnDirect nhận định Ngân hàng Nhà nước có thể tiếp tục hạ lãi suất điều hành thêm 0,25-0,5% vào nửa cuối năm nay. Theo VnDirect, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục hạ lãi suất điều hành để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh lạm phát hạ nhiệt.

Sau đợt cắt giảm lãi suất điều hành trong tháng 3/2020, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục thông báo cắt giảm một loạt lãi suất điều hành kể từ ngày 13/05 vừa qua nhằm hỗ trợ nền kinh tế phục hồi hậu Covid-19xem thêm

Gỡ khó để phát triển nhà ở xã hội

Thời gian qua, Hà Nội đã thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, giải quyết nhu cầu về nhà ở cho các đối tượng yếu thế. Tuy nhiên, do vướng mắc về vốn nên số dự án hoàn thành chưa nhiều. Vì vậy, thành phố đang tìm giải pháp gỡ khó, phát triển quỹ nhà ở này.

Để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp, thời gian qua, Hà Nội đã phát triển nhiều dự án nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp. Ông Bùi Tiến Thành, Trưởng phòng Phát triển đô thị (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết, quỹ nhà này được bán, cho thuê, thuê mua, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, ổn định cuộc sống của người lao động. Song số người may mắn như anh Nguyễn Quốc Hùng không nhiều, do quỹ nhà vẫn còn thiếuxem thêm

Chủ động tạo thêm nhiều nguồn vốn để tái đầu tư

Trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách còn hạn chế, một số hình thức đầu tư chưa có cơ chế triển khai thực hiện, việc quy hoạch các khu đất tạo vốn từ các dự án giao thông, hạ tầng được xem là giải pháp tối ưu để tạo nguồn vốn phục vụ tái đầu tư.

Trước đây, hầu hết các dự án này đều được dự kiến thực hiện đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT). Thế nhưng, đầu năm 2018, khi Bộ Tài chính có văn bản về việc tạm dừng xem xét quyết định tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư theo hình thức xây dựng BT chờ chỉ đạo của Chính phủ, giải pháp này do đó không thể thực hiện đượcxem thêm

Bắc Giang: Gỡ khó trong giải phóng mặt bằng

Mới đây, UBND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức hội nghị chuyên đề về thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện các công trình dự án trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Tại hội nghị, nhiều vấn đề đã được đưa ra phân tích, làm rõ, từ đó tìm ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong giải phóng mặt bằng.

Có đến 1/3 trong tổng số hơn 600 dự án cần phải thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đang triển khai gặp khó khăn về giải phóng mặt bằng nhưng chậm tháo gỡ. Điển hình như dự án Khu đô thị phía Tây, thị trấn Vôi (Lạng Giang) đến nay mới giải phóng mặt bằng 15/26ha theo kế hoạch; dự án Khu đô thị mới Đình Trám - Sen Hồ (Việt Yên) giải phóng mặt bằng từ năm 2011 đến nay vẫn chưa hoàn thànhxem thêm

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.