Hình minh họa
Vị trí sẽ xây dựng dự án nhà ở xã hội hơn 2.200 tỷ đồng tại Khánh Hòa
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa chấp thuận giao chủ đầu tư Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển đô thị Minh Ngọc (đại diện liên danh: Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển đô thị Minh Ngọc – Công ty Cổ phần xây dựng và Ứng dụng công nghệ Delta V) thực hiện dự án Khu nhà ở xã hội OXH02 tại ô quy hoạch OXH02 và lân cận, địa chỉ số 10 đường Trường Sơn, phường Nha Trang.
Theo đó, mục tiêu dự án là xây dựng hoàn chỉnh một khu nhà ở xã hội tập trung, bổ sung vào quỹ nhà ở cho tỉnh Khánh Hòa, đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho người dân thuộc đối tượng hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội theo Luật Nhà ở.
Xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật của dự án và khu vực xung quanh. Địa điểm thực hiện dự án là ô quy hoạch số OXH 02 và lân cận, địa chỉ số 10 đường Trường Sơn, phường Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.
Dự án được triển khai xây dựng trên khu đất có diện tích 13.027,13 m2; tổng diện tích sàn xây dựng (bao gồm tầng hầm nhưng không bao gồm tum, kỹ thuật, phòng cháy chữa cháy) là 154.666 m2; mật độ xây dựng 44,3%.
Trong khu đất bố trí 02 khối nhà ở xã hội chiếm tỷ lệ 80% và đất chung cư thương mại chiếm tỷ lệ 20% diện tích. Tổng số căn hộ là 1.540 căn hộ. Trong đó, có 1.215 căn hộ nhà ở xã hội và 325 căn hộ thương mại.
Ngân hàng nhận chuyển giao ngân hàng yếu kém được giảm 50% dự trữ bắt buộc từ 1/10
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành quy định mới, cho phép các ngân hàng thương mại nhận chuyển giao bắt buộc ngân hàng yếu kém được giảm một nửa tỷ lệ dự trữ bắt buộc, áp dụng từ ngày 1/10/2025.
Theo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 30/2019/TT-NHNN ký ngày 12/8, mức giảm 50% sẽ được áp dụng theo phương án đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Đây được xem là ưu đãi đáng kể nhằm hỗ trợ các ngân hàng tham gia quá trình tái cơ cấu các tổ chức tín dụng yếu kém.
Ngoài ra, các tổ chức tín dụng đóng vai trò hỗ trợ theo Luật Các tổ chức tín dụng cũng tiếp tục được hưởng ưu đãi giảm 50% tỷ lệ dự trữ bắt buộc khi tham gia phục hồi ngân hàng thuộc diện kiểm soát đặc biệt. Tỷ lệ giảm được tính trên mức dự trữ bắt buộc hiện hành và áp dụng với toàn bộ các loại tiền gửi phải dự trữ.
Thông tư mới đồng thời bổ sung “ngân hàng chính sách” vào danh sách tổ chức tín dụng không phải thực hiện dự trữ bắt buộc. Một loạt điều khoản liên quan từ Điều 9 đến Điều 16 được điều chỉnh nhằm đồng bộ quy định, với sự phối hợp của Sở Giao dịch NHNN và Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng.
Từ 15/8, thay đổi lớn trên hai tuyến cao tốc huyết mạch cửa ngõ Hà Nội
Bắt đầu từ ngày mai (15/8), phương án mới về phân làn và tốc độ lưu thông sẽ được thí điểm trên hai tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và Pháp Vân – Cầu Giẽ trong thời gian 3 tháng.
Đây là quyết định vừa được Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) thống nhất nhằm giảm ùn tắc, đặc biệt tại các điểm ra vào Thủ đô.
Theo phương án mới, làn đường được đánh số từ trái sang phải, gồm làn 1 sát dải phân cách giữa, tiếp theo là làn 2, làn 3 và cuối cùng là làn dừng khẩn cấp. Trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, làn 1 sẽ cấm xe tải và cho phép tốc độ từ 90 đến 120 km/h; làn 2 dành cho ô tô thông thường với tốc độ 80 – 120 km/h, giữ nguyên mức tối đa 120 km/h thay vì giảm xuống 100 km/h như đề xuất ban đầu; làn 3 cho phép ô tô chạy từ 60 – 100 km/h. Trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, làn 1 cũng cấm xe tải, tốc độ tối đa 100 km/h và tối thiểu 80 km/h; làn 2 cho phép 70 – 100 km/h; làn 3 60 – 100 km/h. Đáng chú ý, xe khách sẽ không còn bị cấm đi vào làn 1 ở cả hai tuyến.
Theo Cục Cảnh sát giao thông, dù chỉ chiếm 2,49% tổng số phương tiện, xe tải và xe khách lại liên quan tới hơn 37% số vụ tai nạn và hơn 40% số người tử vong do tai nạn giao thông. Việc hạn chế xe tải ở làn 1 được kỳ vọng sẽ giảm nguy cơ tai nạn, đồng thời tăng tốc độ lưu thông trên toàn tuyến.
Bộ Xây dựng đề xuất giao TP.HCM làm đường kết nối 2 sân bay lớn nhất Việt Nam
Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao UBND TP.HCM làm chủ đầu tư dự án tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành để kết nối, vận chuyển hành khách từ sân bay Tân Sơn Nhất về sân bay Long Thành, Tuổi Trẻ đưa tin.
Theo phương án của Ban Quản lý dự án đường sắt, Bộ Xây dựng, tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành có chiều dài khoảng 42 km, thiết kế đường đôi, khổ đường 1.435 mm, tốc độ thiết kế 120 km/giờ.
Tuyến gồm 20 ga, vận chuyển hành khách nội ngoại ô từ TP.HCM, tỉnh Đồng Nai đến Cảng Long Thành. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 3,5 tỷ USD.
Theo Bộ Xây dựng, việc sớm triển khai kết nối đường sắt từ sân bay Tân Sơn Nhất với sân bay Long Thành là rất cần thiết.
Đồng thời khi giao TP.HCM triển khai sẽ bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ công tác xây dựng, vận hành và khai thác tối đa các quỹ đất xung qua khu vực dự án; tăng tính chủ động của địa phương trong việc triển khai dự án.
Hiện nay, các tuyến metro số 2, metro số 6, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành là các tuyến đường sắt được xác định trong quy hoạch của TP.HCM và quy hoạch mạng lưới đường sắt. Để bảo đảm khai thác thuận lợi giữa sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành, các dự án cần đầu tư đồng bộ về thời gian, công nghệ, tổ chức khai thác.
Bộ Xây dựng ra “tối hậu thư” cho công trình hạ tầng giao thông
Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa có công điện đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các ban quản lý dự án tăng cường công tác bảo đảm an toàn lao động trong thi công xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng giao thông.
Công điện nêu rõ, hiện nay, ngành xây dựng đang triển khai đồng loạt các dự án đầu tư xây dựng công trình kết cấu hạ tầng giao thông trên phạm vi toàn quốc.
Xác định an toàn lao động trong thi công xây dựng luôn là yếu tố quan trọng, thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác quản lý an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình nói chung và trong thi công xây dựng công trình kết cấu hạ tầng giao thông nói riêng.
Tuy nhiên, tại một số công trình vẫn xảy ra tai nạn lao động, sự cố kỹ thuật như: sập tấm ván khuôn cống hộp tại cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, sạt lở hào tuyến cáp ngầm tại dự án đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, rơi ngã từ trên cao tại dự án đoạn Cần Thơ - Hậu Giang.
-
Bất động sản 24h: Yêu cầu mở rộng phạm vi miễn giấy phép xây dựng
Chính thức khởi công dự án 7.300 tỷ đồng thay đổi diện mạo bờ Bắc Kênh Đôi; Sắp thu hồi hơn 1.000ha đất ở Đồng Nai để triển khai tuyến cao tốc trọng điểm dài 124km; Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu mở rộng thí điểm miễn giấy phép xây dựng... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.
-
Bất động sản 24h: Đồng Nai sắp mở bán 205 căn nhà ở xã hội giá từ 133-888 triệu đồng/căn
Tin vui cho công nhân, người lao động tại Đồng Nai; Tây Ninh có thêm khu công nghiệp hơn 3.900 tỷ đồng; Cận cảnh cầu dây văng hơn 6.800 tỷ nối Vĩnh Long và Đồng Tháp sắp đưa vào khai thác... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.
-
Bất động sản 24h: Đề xuất 65.000 tỷ đồng xây metro từ TP.HCM nối sân bay Long Thành
Sắp có tuyến metro 65.000 tỷ đồng nối từ TP.HCM đến sân bay Long Thành; Lãi suất liên ngân hàng lại tăng mạnh; Lập 2 tổ công tác, Đồng Nai quyết gỡ nút thắt nào cho loạt dự án trọng điểm... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.