Theo phương án của Ban Quản lý dự án đường sắt, Bộ Xây dựng, tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành có chiều dài khoảng 42 km, thiết kế đường đôi, khổ đường 1.435 mm, tốc độ thiết kế 120 km/giờ.
Tuyến gồm 20 ga, vận chuyển hành khách nội ngoại ô từ TP.HCM, tỉnh Đồng Nai đến Cảng Long Thành. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 3,5 tỷ USD.
Theo Bộ Xây dựng, việc sớm triển khai kết nối đường sắt từ sân bay Tân Sơn Nhất với sân bay Long Thành là rất cần thiết.

Theo Bộ Xây dựng việc sớm triển khai kết nối đường sắt từ sân bay Tân Sơn Nhất với sân bay Long Thành là rất cần thiết.
Đồng thời khi giao TP.HCM triển khai sẽ bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ công tác xây dựng, vận hành và khai thác tối đa các quỹ đất xung qua khu vực dự án; tăng tính chủ động của địa phương trong việc triển khai dự án.
Hiện nay, các tuyến metro số 2, metro số 6, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành là các tuyến đường sắt được xác định trong quy hoạch của TP.HCM và quy hoạch mạng lưới đường sắt.
Để bảo đảm khai thác thuận lợi giữa sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành, các dự án cần đầu tư đồng bộ về thời gian, công nghệ, tổ chức khai thác.
Do đó, Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng giao UBND TP.HCM chủ trì làm việc, thống nhất với UBND tỉnh Đồng Nai giao UBND TP.HCM là cơ quan chủ quản dự án tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành để làm cơ sở báo cáo Thủ tướng quyết định theo quy định.
Khi được giao làm cơ quan chủ quản, TP.HCM tiếp nhận toàn bộ kết quả nghiên cứu hiện có của dự án tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành để tiếp tục triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư.
Bộ cũng kiến nghị cho phép TP.HCM nghiên cứu bổ sung tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành vào trong quy hoạch đường sắt đô thị TP.HCM.
Đồng thời đề xuất Chính phủ xem xét, chấp thuận bổ sung tuyến đường sắt này vào danh mục dự án được áp dụng cơ chế đặc thù đặc biệt nghị quyết 188 của Quốc hội.
Trong một diễn biến khác, mới đây Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa báo cáo phương án phân chia khai thác giữa Cảng HKQT Long Thành và Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.
Theo đề xuất, ACV sẽ phân bổ lại mạng bay để Long Thành đảm nhận phần lớn các chuyến quốc tế, phát triển thành trung tâm trung chuyển, trong khi Tân Sơn Nhất chủ yếu phục vụ các chuyến nội địa.
-
Sân bay Long Thành cuối năm xong, cao tốc nào kịp thông xe?
Sân bay Long Thành sẽ đón 56.000-68.000 lượt khách/ngày nếu nhận toàn bộ chuyến quốc tế của Tân Sơn Nhất, những dự án giao thông nào kịp thông xe để đáp ứng lưu lượng này?
-
Đề xuất chuyển toàn bộ chuyến bay quốc tế về sân bay Long Thành
Khi toàn bộ chuyến bay quốc tế tập trung tại sân bay Long Thành, lượng khách nối chuyến quốc tế sẽ tăng mạnh, đưa Việt Nam trở thành điểm dừng quan trọng trên bản đồ hàng không khu vực.
-
Thủ tướng: Khánh thành Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào ngày 19/12/2025
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, cơ quan chức năng liên quan xây dựng lại đường găng tiến độ sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1 nhằm mục tiêu khánh thành dự án vào ngày 19/12/2025.
-
Kiến nghị mới về sân bay Long Thành có gì đáng chú ý?
Bộ Xây dựng cho rằng cần nghiên cứu đầu tư sân bay Long Thành giai đoạn 2 sớm hơn dự kiến. Ngoài ra, việc đầu tư ngay đường cất hạ cánh thứ 3 thuộc giai đoạn 2 sẽ tận dụng được nhân công, máy móc thiết bị sẵn có của nhà thầu đang thi công, giúp tiết ...
-
Cảng HKQT Long Thành phải là hình mẫu mới về hạ tầng hàng không hiện đại, bền vững và thông minh
Sáng 13/11/2025, tại Đồng Nai, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương thăm, động viên cán bộ, công nhân, người lao động và chủ trì cuộc làm việc về tình hình thực hiện Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, Đồng Nai....
-
Chỉ đạo mới của Phó Thủ tướng về việc đầu tư đường băng thứ 3 tại sân bay Long Thành
Việc triển khai đầu tư ngay đường băng thứ 3 sân bay Long Thành cần dựa trên việc đánh giá kỹ lưỡng về sự cần thiết, tính khả thi, hiệu quả khai thác, khả năng thu xếp vốn… thông qua việc lập Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án sân bay Long Thành gi...
-
Dự án sân bay Long Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu khi nào hoàn thành?
Kiểm tra tiến độ xây dựng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và sân bay Long Thành, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh yêu cầu các nhà thầu “đã hứa là phải làm, đã cam kết là phải hoàn thành”. Các nhà thầu phải dồn toàn lực, tăng cường máy móc, thiết bị đ...
-
Hé lộ kết quả bay hiệu chuẩn lần 2 ở sân bay Long Thành
Tàu bay Beechcraft B300 (OK-ANS) đã thực hiện tổng cộng 30 bài bay trong đợt bay hiệu chuẩn lần 2 tại sân bay Long Thành.

.png)

