Theo phương án của Ban Quản lý dự án đường sắt, Bộ Xây dựng, tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành có chiều dài khoảng 42 km, thiết kế đường đôi, khổ đường 1.435 mm, tốc độ thiết kế 120 km/giờ.
Tuyến gồm 20 ga, vận chuyển hành khách nội ngoại ô từ TP.HCM, tỉnh Đồng Nai đến Cảng Long Thành. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 3,5 tỷ USD.
Theo Bộ Xây dựng, việc sớm triển khai kết nối đường sắt từ sân bay Tân Sơn Nhất với sân bay Long Thành là rất cần thiết.
Theo Bộ Xây dựng việc sớm triển khai kết nối đường sắt từ sân bay Tân Sơn Nhất với sân bay Long Thành là rất cần thiết.
Đồng thời khi giao TP.HCM triển khai sẽ bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ công tác xây dựng, vận hành và khai thác tối đa các quỹ đất xung qua khu vực dự án; tăng tính chủ động của địa phương trong việc triển khai dự án.
Hiện nay, các tuyến metro số 2, metro số 6, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành là các tuyến đường sắt được xác định trong quy hoạch của TP.HCM và quy hoạch mạng lưới đường sắt.
Để bảo đảm khai thác thuận lợi giữa sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành, các dự án cần đầu tư đồng bộ về thời gian, công nghệ, tổ chức khai thác.
Do đó, Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng giao UBND TP.HCM chủ trì làm việc, thống nhất với UBND tỉnh Đồng Nai giao UBND TP.HCM là cơ quan chủ quản dự án tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành để làm cơ sở báo cáo Thủ tướng quyết định theo quy định.
Khi được giao làm cơ quan chủ quản, TP.HCM tiếp nhận toàn bộ kết quả nghiên cứu hiện có của dự án tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành để tiếp tục triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư.
Bộ cũng kiến nghị cho phép TP.HCM nghiên cứu bổ sung tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành vào trong quy hoạch đường sắt đô thị TP.HCM.
Đồng thời đề xuất Chính phủ xem xét, chấp thuận bổ sung tuyến đường sắt này vào danh mục dự án được áp dụng cơ chế đặc thù đặc biệt nghị quyết 188 của Quốc hội.
Trong một diễn biến khác, mới đây Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa báo cáo phương án phân chia khai thác giữa Cảng HKQT Long Thành và Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.
Theo đề xuất, ACV sẽ phân bổ lại mạng bay để Long Thành đảm nhận phần lớn các chuyến quốc tế, phát triển thành trung tâm trung chuyển, trong khi Tân Sơn Nhất chủ yếu phục vụ các chuyến nội địa.
-
Sân bay Long Thành cuối năm xong, cao tốc nào kịp thông xe?
Sân bay Long Thành sẽ đón 56.000-68.000 lượt khách/ngày nếu nhận toàn bộ chuyến quốc tế của Tân Sơn Nhất, những dự án giao thông nào kịp thông xe để đáp ứng lưu lượng này?
-
Đề xuất chuyển toàn bộ chuyến bay quốc tế về sân bay Long Thành
Khi toàn bộ chuyến bay quốc tế tập trung tại sân bay Long Thành, lượng khách nối chuyến quốc tế sẽ tăng mạnh, đưa Việt Nam trở thành điểm dừng quan trọng trên bản đồ hàng không khu vực.
-
Thủ tướng: Khánh thành Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào ngày 19/12/2025
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, cơ quan chức năng liên quan xây dựng lại đường găng tiến độ sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1 nhằm mục tiêu khánh thành dự án vào ngày 19/12/2025.








-
Dự án sân bay Long Thành được đề xuất triển khai sớm giai đoạn 2
Theo ACV, nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 có công suất thiết kế 25 triệu lượt hành khách mỗi năm. Thời điểm đưa vào khai thác giai đoạn 1, lượng khách quốc tế được dự báo đạt mức 20 triệu lượt mỗi năm....
-
Quốc hội yêu cầu Đồng Nai sớm hoàn thiện đường kết nối sân bay Long Thành
Phó Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Đồng Nai và các đơn vị liên quan phải sớm hoàn thiện các tuyến đường kết nối sân bay Long Thành, nếu không kịp thời xử lý thì lưu thông sẽ bị ảnh hưởng nặng nề....
-
Phải chọn nhà đầu tư tốt nhất cho đô thị sân bay Long Thành
Chiều 18/8, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Vũ Hồng Văn và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Võ Tấn Đức, cùng Đoàn công tác đã tiến hành khảo sát khu vực quy hoạch xây dựng đô thị sân bay, Khu thương mại tự do và giao thông kết nối sân bay Long Thành....