Ngày 27/11, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam phối hợp với trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức Hội thảo Khoa học Quốc gia “Kinh doanh Bất động sản: Cơ hội và thách thức trong bối cảnh thị trường có dấu hiệu phục hồi”.

Hội thảo diễn ra dưới sự điều hành của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam và thu hút nhiều chuyên gia, giới doanh nghiệp và lãnh đạo, chuyên viên, nghiên cứu sinh trường Đại học Kinh tế Quốc dân quan tâm tham dự.


Thứ trưởng Bộ Xây dựng - Nguyễn Trần Nam tại buổi Hội thảo.

Dòng tiền trong xã hội đang hướng về thị trường BĐS

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho rằng, dòng tiền trong xã hội đang hướng về thị trường BĐS. Tỷ giá ổn định, lãi suất ngân hàng huy động giảm, kiểm soát tốt mua bán vàng. Sau 11 tháng tăng trưởng tín dụng chung trên 7% nhưng tăng trưởng trong lĩnh vực BĐS trên 12%. Dòng tiền đưa vào BĐS nhanh hơn, nhiều hơn nhiều so với dòng tiền đầu tư vào lĩnh vực khác. Điều này khẳng định nhu cầu rất lớn về BĐS của người dân là có thực.

Liên tục từ đầu năm 2013 đến nay, lượng giao dịch tăng liên tục 8 quý. Số liệu mới nhất 11 tháng năm 2014, lượng giao dịch tính tại 2 thị trường dẫn dắt là Hà Nội và TP HCM: Tại Hà Nội có gần 10.000 giao dịch thành công, tức mỗi tháng có khoảng gần 1.000 giao dịch, tăng 100% so với cùng kỳ năm 2013. TP HCM có khoảng trên 6.500 giao dịch thành công, tăng khoảng 35% so với cùng kỳ năm 2013. Cơ cấu hàng hóa BĐS được điều chỉnh theo hướng phù hợp hơn với nhu cầu thực, phù hợp hơn với khả năng thanh toán thực của khách mua nhà.

Lượng giao dịch tăng nhưng giá ổn định, trừ một số dự án có vị trí đắc địa hoặc hàng hóa đặc biệt có nhích lên chút ít về giá. Các chủ đầu tư có ý thức hơn trong việc giữ lợi nhuận kỳ vọng vừa phải, có ý thức hướng hơn về khách hàng và không có chuyện đầu tư mua đi bán lại như trước đây. “Giá nhà tại Việt Nam không hề cao mà cơ bản là do lương của người lao động Việt Nam thấp. Mua bán cái gì cũng tính theo giá quốc tế. Từ sắt thép, kính, cho đến xi măng, vật liệu xây dựng... đều theo giá quốc tế. Trong khi đó, lương của cán bộ công nhân viên chỉ có 2-3 triệu đồng/tháng. Không có thống kê nào cho thấy Việt Nam nằm trong top 20 nước có giá nhà cao nhất cả". Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam nhận định.

Siết bán nhà trên giấy để hạn chế nguồn cầu

Liên quan đến quy định bán nhà hình thành trong tương lai của chủ đầu tư phải có sự bảo lãnh của ngân hàng tại Luật kinh doanh BĐS (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua, trao đổi với Phóng viên Báo Xây dựng, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho biết, đây là một điểm siết cần phải có trong điều kiện thị trường BĐS đang thừa nguồn cung như hiện nay. Có ý kiến cho rằng điều này làm khó chủ đầu tư nhưng không đúng như vậy. Khi thực hiện quy định này sẽ hạn chế nhà đầu tư yếu kém không đủ năng lực, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng được mua sản phẩm có bảo lãnh, giảm nguồn cung ảo trong khi hàng tồn kho hiện nay còn nhiều. Còn với các chủ đầu tư uy tín thì các ngân hàng rất sẵn sang hợp tác vì bảo lãnh khác với đặt cọc. Đặt cọc là doanh nghiệp phải đóng băng một cục tiền vào ngân hàng nhưng bảo lãnh thì chỉ cần trả phí cho ngân hàng.

“Đã đến lúc doanh nghiệp và người dân nên quen dần với việc trả phí cho dịch vụ để được hưởng những tư vấn tốt nhất về pháp lý tránh rủi ro như bảo lãnh ngân hàng hay thuê luật sư” - Thứ trưởng Nam nói.

Mặt bằng giá nhà ở ổn định không giảm tiếp

Ông Trần Kim Chung – Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đánh giá về thị trường cho rằng, mặt bằng giá nhà ở hiện tương đối ổn định, không tiếp tục giảm. Nhiều dự án giai đoạn 2011-2013 đã giảm trên 30%, thì trong thời gian gần đây giá đã ổn định và không giảm tiếp. Một số dự án có vị trí tốt, đã hoặc sắp hoàn thành đưa vào sử dụng giá có tăng nhẹ từ 1-2% so với năm 2013.

“Tại phân khúc căn hộ cao cấp, hoạt động chào bán tại các dự án diễn ra khá sôi động với các chương trình khuyến mãi lớn như: tặng gói nội thất, tặng xe hơi… Đặc biệt, mức giá tại nhiều dự án thuộc phân khúc căn hộ cao cấp đồng loạt giảm xuống dưới 30 triệu đồng/m2. Ưu tiên hàng đầu của các chủ đầu tư hiện nay là giải quyết lượng căn hộ tồn kho lớn của mình.” Ông Chung chia sẻ.

Đánh giá vào đầu tư của người dân vào thị trường này, TS Hoàng Kim Huyền, Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cho biết, cùng với sự ấm lại của thị trường BĐS, xu hướng đầu tư hộ gia đình vào thị trường BĐS cũng đang tăng trở lại. Theo khảo sát của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia vào tháng 8 năm nay, 24% người được hỏi cho biết có đầu tư vào BĐS, tăng 11 điểm so với khảo sát 6 tháng trước đó. Điều này cho thấy, niềm tin vào thị trường BĐS đã hồi phục. Thị trường BĐS trở thành một kênh đầu tư hấp dẫn đối với hộ gia đình.

Ninh Toàn (Báo Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.