Dự án Khu đô thị sinh thái biển AE Resort – Cửa Tùng của Công ty cổ phần Tập đoàn AE khởi công vào năm 2019, nhưng triển khai chậm tiến độ và đã được gia hạn tiến độ đến hết tháng 12/2022. Tuy nhiên đến nay, dự án này vẫn đang ‘giậm chân tại chỗ’ và chủ đầu tư cũng đang nợ tiền thuê đất hàng chục tỉ đồng.

Dự án được khởi công vào năm 2019, nhưng tiến độ triển khai bị chậm và đã được gia hạn tiến độ đến hết tháng 12/2022. Tuy nhiên, dự án hiện nay vẫn tiếp tục bị chậm tiến độ.

Chậm tiến độ, nợ tiền thuê đất

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Trị vừa tổ chức buổi làm việc với các sở ngành, địa phương và đơn vị có liên quan về dự án khu đô thị sinh thái biển AE Resort – Cửa Tùng của Công ty cổ phần Tập đoàn AE.

Theo quyết định chủ trương đầu tư, dự án khu đô thị sinh thái biển AE Resort – Cửa Tùng có quy mô 280 căn biệt thự, hai khách sạn tiêu chuẩn 4 sao và 50 căn shophouse, với tổng vốn đầu tư gần 450 tỉ đồng.

Dự án đã được UBND tỉnh Quảng Trị giao đất 10,648/36,54ha đất đợt 1 tại Quyết định số 1603/QĐ-UBND ngày 26/6/2019.

Đến nay, nhà đầu tư đã triển khai một số hạng mục như hàng rào, hệ thống cấp điện, xây dựng phần móng 81 căn biệt thự cao cấp. Tuy nhiên, việc triển khai xây dựng đã tạm ngừng và chưa biết bao giờ sẽ tiếp tục triển khai.

Trên cơ sở đề xuất của nhà đầu tư và ý kiến thẩm định của các cơ quan có liên quan, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gia hạn tiến độ cho nhà đầu tư đến hết tháng 12/2022. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa tiếp tục triển khai xây dựng hoàn thành các hạng mục nên đã gây ra dư luận không tốt.

Từ thực tiễn nêu trên, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị nhà đầu tư rà soát, cân nhắc năng lực tài chính, năng lực thực thi để cân nhắc phương án điều chỉnh cắt giảm diện tích, quy mô thực hiện dự án nhằm đảm bảo tính khả thi của dự án.

Sở này cho biết nhà đầu tư đề xuất điều chỉnh dự án đến quý 4/2023 sẽ hoàn thành giai đoạn 1. Tuy nhiên, giờ đã là cuối quý 1/2023 nhưng thủ tục điều chỉnh dự án vẫn chưa hoàn thành. Vì vậy, việc nhà đầu tư hoàn thiện được các công trình của giai đoạn 1 dự án trong quý 4/2023 là khó khả thi.

Do đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị nhà đầu tư cân nhắc đối với đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện dự án.

Tại buổi làm việc này, UBND huyện Vĩnh Linh cho biết khu đô thị sinh thái biển AE Resort – Cửa Tùng là dự án trọng điểm của tỉnh cũng như huyện Vĩnh Linh. Mặc dù được UBND huyện Vĩnh Linh hỗ trợ rất nhiều trong giai đoạn chủ trương đầu tư, nhưng dự án vẫn chậm tiến độ. Sau khi được gia hạn tiến độ, dự án vẫn không triển khai, hiện trường chỉ là những trụ bê tông được đầu tư xây dựng từ năm 2019.

UBND huyện Vĩnh Linh cho biết thêm, việc dự án triển khai chậm tiến độ đã khiến cho người dân địa phương nhiều lần kiến nghị với các cơ quan chức năng. Đồng thời, các cử tri của huyện cũng đề xuất không giao phần diện tích còn lại cho nhà đầu tư mà chỉ cho nhà đầu tư thực hiện trên nền diện tích đã giao.

Trong khi đó Cục thuế tỉnh Quảng Trị cho biết, đến thời điểm ngày 31/12/2022, dự án khu đô thị sinh thái biển AE Resort – Cửa Tùng của Công ty Cổ phần Tập đoàn AE vẫn chưa hoàn thành việc nộp tiền thuê đất và các khoản thu có liên quan, mặc dù đã được cơ quan thuế thông báo nhiều lần.

Theo Cục thuế tỉnh Quảng Trị, số tiền thuế còn phải nộp của nhà đầu tư khoảng 15 tỉ đồng.

Chủ đầu tư nói gì?

Công ty Cổ phần Tập đoàn AE cho biết, đối với tổng diện tích đất 36ha, nhà đầu tư đã tiến hành giải phóng mặt bằng, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất với diện tích khoảng 29ha.

Đối với diện tích gần 8ha còn lại thì có 2ha là đất ở. Trong suốt hai năm nay, nhà đầu tư không thể giải phóng mặt bằng đối với diện tích này bởi giá người dân đặt ra là quá cao.

Đối với việc thi công dự án, phía doanh nghiệp đã ký hợp đồng với bên thứ 3 là Tập đoàn Sunrise để triển khai hoàn thành 100 căn biệt thự, 30 căn shophouse của giai đoạn 1.

Công ty Cổ phần Tập đoàn AE cho biết thêm, năm 2020 và năm 2021 là năm ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19. Đến năm 2022, ngành nghề kinh doanh bất động sản gặp khó khăn trong tiếp cận vốn vay.

Về phía dự án, ngân hàng PV combank đã cam kết cấp tín dụng giai đoạn 1 với 300 tỉ đồng để thực hiện dự án. Hiện tại, ngân hàng đã giải ngân 100 tỉ đồng cho giai đoạn 1.

Tuy nhiên, điều kiện để giải ngân được số tiền này là nhà đầu tư phải được điều chỉnh dự án đầu tư.

Về nghĩa vụ tài chính, Công ty Cổ phần Tập đoàn AE cho biết đã nộp 3 tỉ đồng tiền thuê đất. Đối với phần còn lại, nhà đầu tư cam kết sẽ hoàn thành xong trước ngày 15/4/2023.

Công ty Cổ phần Tập đoàn AE cũng cam kết, sau khi được điều chỉnh chủ trương đầu tư, nhà đầu tư sẽ tiếp tục thi công để đảm bảo đúng tiến độ được điều chỉnh.

Số phận dự án sẽ ra sao?

Tại buổi làm việc nói trên, các thành viên tham dự đã thống nhất kiến nghị UBND tỉnh Quảng Trị cho nhà đầu tư được gia hạn tiến độ thực hiện dự án đến tháng 6/2024.

Đến thời hạn nêu trên, nếu nhà đầu tư hoàn thành các hạng mục trên nền diện tích đã được giao thì mới được xem xét cho phép thực hiện dự án trên diện tích còn lại.

Sau buổi làm việc nói trên, ngày 31/3 vừa qua Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Trị đã yêu cầu nhà đầu tư làm việc với UBND huyện Vĩnh Linh và Sở Tài nguyên và Môi trường để xác định số liệu về diện tích đã GPMB, đã nhận chuyển nhượng.

Bên cạnh đó, rà soát, bóc tách diện tích thuộc nhà nước quản lý theo các điều kiện, tiêu chí, quy mô, tỷ lệ để tách thành dự án độc lập nhằm xác định hình thức giao đất, cho thuê đất thực hiện dự án.

Ngoài ra, sở này cũng đề nghị nhà đầu tư nghiêm túc thực hiện việc nộp tiền thuê đất trước ngày 15/04/2023 theo cam kết.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh chỉ tiến hành lập Báo cáo thẩm định kiến nghị UBND tỉnh điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án trong trường hợp Nhà đầu tư hoàn thành thực hiện nghĩa vụ nộp tiền thuê đất.

Ngoài ra, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Trị còn đề nghị Nhà đầu tư nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện hồ sơ đề xuất dự án sau khi thực hiện các yêu cầu nêu trên. Đồng thời, đề nghị Sở Tài nguyên và Môi Trường, UBND huyện Vĩnh Linh hỗ trợ, phối hợp với nhà đầu tư các thủ tục GPMB để đảm bảo triển khai thực hiện dự án có hiệu quả.

  • Kế hoạch đầu tư xây mới 2 sân bay ở Quảng Trị và Phan Thiết

    Kế hoạch đầu tư xây mới 2 sân bay ở Quảng Trị và Phan Thiết

    Đến năm 2030, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) dự kiến sẽ tập trung nâng cấp cải tạo và nâng cao hiệu quả khai thác 9 cảng hàng không; phối hợp với Bộ Quốc phòng và các địa phương đầu tư xây dựng mới cảng hàng không Phan Thiết, cảng hàng không Quảng Trị.

Lưu Bang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.