Các ngân hàng trung ương trên thế giới chuẩn bị chuyển từ tăng sang giảm lãi suất vào năm 2024.

Ảnh minh hoạ.

Sự kết hợp giữa lạm phát vừa phải và mức tăng trưởng kinh tế lý tưởng cho thấy các ngân hàng trung ương trên thế giới đang bắt đầu chuyển đổi từ việc kiềm chế lạm phát sang quản lý chu kỳ kinh doanh.

Quá trình chuyển đổi như vậy sẽ mang lại cho các ngân hàng trung ương cơ hội điều chỉnh chính sách lãi suất bằng việc cắt giảm lãi suất sau khi họ tăng lãi suất mạnh mẽ hơn 300 lần từ năm 2021 đến năm 2023.

Các nhà kinh tế tại Bank of America dự báo sẽ có 152 lần cắt giảm lãi suất từ các ngân hàng trung ương toàn cầu vào năm 2024, đánh dấu mức cắt giảm lãi suất cao nhất kể từ năm 2020, khi đại dịch COVID-19 buộc các ngân hàng trung ương phải tung ra mức nới lỏng tiền tệ chưa từng có.

Tại Mỹ, các nhà đầu tư đều đồng thuận rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất ít nhất 5 lần, với 25 điểm cơ bản mỗi lần. Trong khi đó, một số nhà đầu tư dự báo có tới 11 lần cắt giảm lãi suất từ Fed vào năm 2024.

Trong lịch sử, hầu hết các ngân hàng trung ương đều lấy tín hiệu từ Fed, vì vậy nếu Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất, các ngân hàng trung ương toàn cầu có thể sẽ đi theo.

Phil Camporeale của JPMorgan nói với CNBC hôm thứ Sáu: “Không chỉ Fed đang tạm dừng và có thể nới lỏng chính sách. Tôi nghĩ rất nhiều ngân hàng trung ương G4 đang có tâm lý muốn làm mọi thứ dễ dàng hơn một chút”.

Chủ đề: Lãi suất ngân hàng,
Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.