Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã ký quyết định thanh toàn diện dự án Khu liên hợp khoa học – Đào tạo tại phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn do Hội khoa học Kinh tế Việt Nam (VEA) làm chủ đầu tư.

Cụ thể, UBND tỉnh Bắc Ninh thành lập Đoàn thanh tra liên ngành để tiến hành thanh tra Khu liên hợp khoa học – đào tạo tại phường Đình Bảng. Trong đó, ông Trần Quang Ứng – Phó Chánh Thanh tra tỉnh làm trưởng đoàn; 3 phó đoàn và 12 thành viên.

Quyết định thanh tra nêu rõ nội dung thanh tra gồm: Thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai; việc chấp hành và thực hiện chủ trương đầu tư; công tác xây dựng cơ bản, thực hiện quy hoạch, trật tự xây dựng; việc chấp hành chính sách pháp luật trong quá trình thực hiện dự án; thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước và quy định khác của pháp luật liên quan đến thực hiện dự án.

Thời gian thực hiện là 45 ngày. Thủ trưởng các cơ quan: Văn phòng UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh, các sở Tài Nguyên và Môi trường, Xây dựng, Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Cục thuế tỉnh; UBND thị xã Từ Sơn, chủ đầu tư… chịu trách nhiệm thực hiện quyết định thanh tra này.

VEA phân lô, xây dựng biệt thự không phép trên đất được giao với mục đích làm giáo dục không thu tiền sử dụng đất. (ảnh chụp thời gian trước ngày 27/8/2020)

Trước đó, như Dân Việt đã thông tin, từ năm 2007, UBND tỉnh Bắc Ninh cấp Giấy chứng nhận đầu tư "Dự án Đầu tư xây dựng khu liên hợp khoa học - đào tạo" cho chủ đầu tư là Hội Khoa học kinh tế Việt Nam (VEA) trên diện tích gần 20ha đất tại xã Đình Bảng, huyện Từ Sơn (nay là thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh). Với mục tiêu chính là giáo dục, thời gian thực hiện dự án là 50 năm và do là trường Đại học dân lập hoạt động phi lợi nhuận nên được ưu đãi miễn thuế, giảm thuế và giao đất không thu tiền sử dụng đất.

Tuy nhiên, việc triển khai dự án có rất nhiều sai phạm và có tính chất phức tạp, kéo dài nhiều năm tại khu B, khu C một số sân bóng đá, nhà tạm kiểu dáng nhà xưởng và một hạng mục công trình cao 3 tầng không phù hợp với quy hoạch chi tiết được phê duyệt trong giai đoạn từ 2010 – 2012. Trong đó, hành vi tổ chức thi công xây dựng không giấy phép tại lô đất ký hiệu KH06, thuộc khu B 03 hạng mục công trình cao (3-4) tầng kiểu dáng biệt thự sai quy hoạch chi tiết được duyệt gây bức xúc trong dư luận.

Sai phạm tại dự án Khu liên hợp khoa học – Đào tạo kéo dài, không được xử lý triệt để. (ảnh chụp thời gian trước ngày 27/8/2020)

Đáng chú ý, trong khi các sai phạm của VEA tại dự án Khu liên hợp khoa học - đào tạo chưa được xử lý dứt điểm. Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh còn bất ngờ ký nhiều quyết định chuyển đổi từ hình thức giao đất sang cho thuê đất và cho phép VEA điều chỉnh quy hoạch.

Cụ thể, ngày 9/7/2020, ông Nguyễn Hữu Thành - Phó Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh ký quyết định cho phép Hội khoa học kinh tế VN chuyển gần 20ha đất đã được tỉnh giao từ hình thức không thu tiền sử dụng đất sang thuê đất để xây dựng Khu liên hợp khoa học - đào tạo và giao Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện hợp đồng thuê đất này.

Không lâu sau, tại văn bản số 2437/UBND-XDCB do bà Nguyễn Hương Giang - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh ký - cũng nêu rõ việc đồng ý về chủ trương điều chỉnh quy hoạch Khu liên hợp Khoa học - đào tạo theo đề nghị của Sở Xây dựng.

Theo văn bản này, bà Giang cho rằng việc điều chỉnh quy hoạch, hoán đổi vị trí một số công trình không làm thay đổi mục đích sử dụng đất của dự án, chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ trình thẩm định, phê duyệt theo quy định. Văn bản này được giao cho cả Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các sở ngành có liên quan đến hướng dẫn thực hiện.

Trước hàng loạt sai phạm nêu trên, nhiều ý kiến dư luận lo ngại, việc thanh tra toàn diện dự án được thực hiện bởi Thanh tra tỉnh Bắc Ninh sẽ không được khách quan? Trong trường hợp này, nhiều người đề xuất cần có sự vào cuộc của Thanh tra Chính phủ làm rõ việc sử dụng đất, tránh gây thất thoát ngân sách Nhà nước.

Xử lý nghiêm người đứng đầu buông lỏng quản lý đất đai

Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị 01/CT-TTg năm 2018 yêu cầu chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý đất đai và xây dựng hệ thống thông tin đất đai.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu xử lý nghiêm người đứng đầu của các cơ quan, đơn vị buông lỏng quản lý để xảy ra tình trạng lấn chiếm, chuyển nhượng, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, giao đất không đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Kiểm tra, rà soát, đánh giá lại tình hình quản lý, sử dụng quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích, kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý những trường hợp cho thuê, cho mượn trái phép, sử dụng không đúng mục đích, không đúng đối tượng, không lập hồ sơ cho thuê đất công ích hoặc hồ sơ không đầy đủ, rõ ràng, không thực hiện đăng ký đất đai theo quy định.

Bên cạnh đó, tăng cường thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất đai và theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm tra đã ban hành để phát hiện, xử lý kiên quyết, dứt điểm các vi phạm, không để tồn tại kéo dài.

Trần Kháng (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.