CafeLand - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa mới ban hành Chỉ thị số 04 nhằm tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh.

Nhà đầu tư kéo về Bắc Giang tìm mua đất

Chỉ thị nêu rõ, UBND các huyện, thành phố cần có văn bản chỉ đạo UBND cấp xã tăng cường kiểm tra, xây dựng cơ chế khuyến khích phát hiện, tố giác vi phạm pháp luật đất đai; khi phát hiện các trường hợp lấn chiếm, tự ý chuyển mục đích, tự ý chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất phải có trách nhiệm chỉ đạo thiết lập hồ sơ xử lý ngay và xử lý nghiêm theo thẩm quyền.

Tổ chức các cuộc thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất đai, chấp hành pháp luật xây dựng của UBND cấp xã.

Xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân thiếu tinh thần trách nhiệm, buông lỏng quản lý để xảy ra tình trạng tự ý chia lô, tách thửa, xây dựng các công trình trái phép; tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất; lấn chiếm đất công ích, đất hành hành lang giao thông để xây dựng nhà ở, công trình trái pháp luật.

“Các khu vực có dấu hiệu gia tăng đột biến tình trạng chuyển mục đích, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, “sốt ảo” phải được chú ý đặc biệt để chỉ đạo cơ quan chuyên môn, UBND cấp xã sớm kiểm tra phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm nêu trên”, Chỉ thị nêu rõ.

Đối với các khu vực thực hiện dự án thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất theo quy định, đã có trong kế hoạch sử dụng đất và đã hoàn thiện đầy đủ thủ tục liên quan theo quy định thì phải khẩn trương ban hành các thông báo thu hồi đất để hạn chế việc lợi dụng trồng cây lâu năm, xây dựng công trình không phép, trái phép trên đất.

Tạm dừng thực hiện việc cho phép chuyển mục đích sử dụng phần đất nông nghiệp trong thửa đất đơn lẻ sang đất ở (trừ trường hợp để thực hiện theo dự án đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt) cho đến khi Sở Tài nguyên và Môi trường ban hành hướng dẫn về thẩm định nhu cầu sử dụng đất và điều kiện chuyển mục đích sử dụng đối với các trường hợp này.

UBND cấp huyện, cấp xã theo dõi, kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý hoặc kiến nghị xử lý kịp thời khi phát sinh vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn; chỉ đạo, tổ chức thực hiện cưỡng chế công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn theo quy định của pháp luật.

“Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã sẽ bị xem xét xử lý trách nhiệm nếu để xảy ra các vi phạm về đất đai, xây dựng trên địa bàn”, Chỉ thị nhấn mạnh.

Chỉ thị cũng yêu cầu phải đưa ra khỏi kế hoạch sử dụng đất hàng năm đã được phê duyệt đối với các dự án, công trình đã quá 3 năm nhưng chưa thực hiện để đảm bảo quyền lợi của người sử dụng.

Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác quản lý hoạt động kinh doanh bất động sản; tổ chức kiểm tra, có biện pháp xử lý nghiêm các tổ chức cá nhân có hành vi môi giới, kinh doanh bất động sản khi chưa đảm bảo điều kiện theo quy định của pháp luật tại các khu vực có dự án khu đô thị, khu dân cư.

Tham mưu UBND tỉnh các các giải pháp để ngăn chặn tình trạng đầu cơ đất đai, lập các dự án “ảo” và phân lô bán nền trái quy định của pháp luật tại các khu vực quy hoạch phát triển trên địa bàn tỉnh.

Sở Xây dựng tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác quản lý quy hoạch xây dựng, công tác quản lý trật tự xây dựng, việc chấp hành các quy định của pháp luật về cấp phép xây dựng tại các khu vực quy hoạch đầu tư dự án trọng điểm, các khu vực lân cận khu, cụm công nghiệp, khu đô thị, khu dân cư, sân golf.... đang đầu tư xây dựng.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.