Mới đây, trong Báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Bắc Giang đã nêu ra nhiều lý do phản pháo lại thông tin có sự “ưu ái” cho nhà đầu tư thực hiện dự án cầu Đồng Sơn và đường dẫn (TP Bắc Giang) theo hợp đồng BT. Hiện, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản yêu cầu các đơn vị Thanh Tra, Bộ ngành liên quan cho ý kiến về thông tin tỉnh này báo cáo.

Trước đó, báo chí đã phản ánh liên quan tới việc thực hiện dự án cầu Đồng Sơn và đường dẫn theo hình thức hợp đồng xây dựng – chuyển giao (BT). Trong đó, có các thông tin nêu việc UBND tỉnh Bắc Giang có “ưu ái” cho nhà đầu tư như: việc chỉ định thầu, giao quỹ đất vàng đối ứng, thực hiện cho vay vốn từ Quỹ đầu tư phát triển tỉnh….

Chỉ định thầu vì…

Tại báo cáo, UBND tỉnh Bắc Giang khẳng định, dự án xây dựng cầu Đồng Sơn và đường dẫn lên cầu theo hình thức hợp đồng BT đã được triển khai thực hiện hoàn toàn trên cơ sở các quy định của pháp luật. Việc Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh (Công ty Tân Thịnh) đề xuất dự án, tham gia lập báo cáo nghiên cứu khả thi, tham gia đấu thầu và trúng thầu là có đầy đủ cơ sở pháp lý. Nội dung báo chí phản ánh về việc Công ty Tân Thịnh được giao thực hiện dự án theo hình thức chỉ định thầu ngay sau khi tự đề xuất là không có cơ sở.

Thời gian qua, dự án cầu Đồng Sơn và đường dẫn theo hình thức hợp đồng BT có nhiều thông tin xôn xao trong dư luận.

Lý giải về việc khẳng định trên, UBND tỉnh Bắc Ninh nêu: “Việc Công ty Tân Thịnh đề xuất dự án là phù hợp theo quy định. Công trình Đồng Sơn và đường dẫn lên cầu là công trình trọng điểm của tỉnh, được tỉnh ủy Bắc Giang xác định là dự án cần thực hiện trong giai đoạn (2016-2020). Việc đề xuất thực hiện dự án theo hình thức hợp đồng BT đã giúp giải quyết được vấn đề khó khăn về nguồn vốn đầu tư, mở ra phương án khả thi để thực hiện công trình”.

Thông tin thêm, dự án được UBND tỉnh phê duyệt ngày 3.3.2016. Ngay sau đó, UBND tỉnh Bắc Giang đã thỏa thuận giao cho Công ty Tân Thịnh lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. Đến ngày 15.6 cùng năm, Chủ tịch tỉnh này mới phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi và bắt đầu thực hiện dự án.

Quá trình lựa chọn nhà đầu tư được thực hiện theo đúng quy định của Luật Đấu thầu và Nghị định liên quan. Tuy nhiên, chỉ có 01 nhà đầu tư nộp hồ sơ dự tuyển và được đánh giá đáp ứng các yêu cầu về năng lực và kinh nghiệm của dự án nên áp dụng hình thức chỉ định thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Việc giao đất đang dừng lại

Trước thông tin giao dung “khu đất vàng” thanh toán dự án BT và nguy cơ thất thoát tài sản, UBND tỉnh Bắc Giang cho rằng, việc nhận định khu đất giao cho thanh toán dự án là “khu đất vàng” là chưa chính xác. Đồng thời, do chưa được thực hiện giao đất thanh toán dự án cho nhà đầu tư nên không thể nói việc thất thoát ngân sách hay tài sản nhà nước.

Lý giải về nhận định trên, UBND tỉnh Bắc Giang cho rằng, thời gian nhà đầu tư đề xuất dự án, Khu đô thị phía Nam mới có quy hoạch chi tiết (tổng diện tích là 427,6ha và chưa được đầu tư), hiện trạng phân khu số 6, 7 là đất ao hồ, vùng chũng và đất nông nghiệp thuộc xã Tân Tiến, các khu đất này đều không bám các trục giao thông lớn và chưa có giao thông kết nối. Việc phát triển đô thị tại phân khu số 6, 7 ở thời điểm hiện tại được nhận định là khó khăn và tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với nhà đầu tư.

Nhiều thông tin báo chí cho rằng, nhà đầu tư dự án BT này được tỉnh Bắc Giang ưu ái.

“Giá trị quỹ đất giao cho nhà đầu tư thực hiện dự án khác (dự án hạ tầng KĐT mới) theo tính toán sơ bộ tại bước báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cơ bản đủ để cân đối thực hiện dự án BT. Tuy nhiên, giá trị quỹ đất sẽ không được xác định chính xác tại thời điểm UBND tỉnh ban hành quyết định giao đất cho nhà đầu tư”, báo cáo của UBND tỉnh Bắc Giang nêu.

Hiện nay, UBND tỉnh đã tổ chức thực hiện xong công tác bồi thường GPMB trên điện tích khoảng 25/46ha. Tuy nhiên, thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài Chính về việc tạm dừng việc sử dụng tài sản công để thanh toán các dự án BT. UBND tỉnh chưa ban hành quyết định giao đất thanh toán dự án cho nhà đầu tư và chờ Chính phủ ban hành Nghị định quy định về việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư….

Nhà đầu tư được vay vốn từ Quỹ đầu tư phát triển tỉnh

Theo UBND tỉnh Bắc Giang, việc Quỹ đầu tư phát triển tỉnh cho Công ty Tân Thịnh vay vốn để thực hiện dự án xây dựng cầu Đồng Sơn và đường lên cầu là hoàn toàn phù hợp với đối tượng và điều kiện cho vay theo Quy chế hoạt động của Quỹ và quy định của pháp luật liên quan.

Theo quy định tại Hợp dồng dự án, nhà đầu tư được bố trí 175 tỷ đồng (15% tổng vốn đầu tư dự án) từ nguồn vốn chủ sở hữu và phần còn lại 989 tỷ đồng (85% tổng vốn đầu tư dự án) từ nguồn vốn huy động thương mại để thực hiện dự án.

Dự án gần hoàn thiện, nhưng việc giao đất đối ứng đang phải dừng lại.

Chi phí lãi vay nguồn vốn huy động được tính toán trong tổng vốn đầu tư dự án. Hiện nay, Quỹ đầu tư phát triển tỉnh cho Công ty Tân Thịnh vay vốn 2 đợt, mỗi đợt là 25 tỷ đồng, với lãi suất 8%/năm. Đây là khoản vay lãi nằm trong phần vốn nhà đầu tư được phép huy động để thực hiện dự án. Công ty Tân Thịnh có trách nhiệm thực hiện thủ tục vay vốn, thanh toán lãi vay và hoàn trả vốn vay cho Quỹ đầu tư tiết kiệm được đầu tư tại dự án BT so với phương án nhà đầu tư vay vốn từ các ngân hàng thương mại 11%.

Bên cạnh đó, những năm qua, Quỹ đầu tư phát triển tỉnh Bắc Giang đã cho một số chủ đầu tư khác vay vốn để thực hiện dự án thuộc lĩnh vực kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, với mức lãi suất vay trung bình 7-8%/năm. Vì vậy, việc Quỹ đầu tư phát triển tỉnh cho Công ty Tân Thịnh vay vốn từ Quỹ là hoàn toàn công bằng và không có sự ưu ái như báo chí đưa.

Dự án cầu Đồng Sơn dài 0,35km và 10,623km đường dẫn kết nối Quốc lộ 31 và Quốc lộ 17 tạo thành tuyến vành đai Đông Nam Thành phố Bắc Giang, có tổng số vốn đầu tư 1.163,6 tỉ đồng.

Phương án thanh toán dự án bằng quỹ đất thuộc phân khu 6, 7 Khu đô thị phía Nam thành phố Bắc Giang có tổng diện tích 46ha để nhà đầu tư thực hiện dự án khác, trong đó có 14,25ha đất để thu hồi vốn; 31,75ha đất còn lại là đất giao thông, hỗn hợp và đất công cộng…

Thời gian thực hiện dự án là 02 năm, dự kiến hoàn thành vào tháng 12.2018. Đến thời điểm hiện tại nhà đầu tư đã hoàn thiện được khoảng 90% dự án, giá trị công trình đã hoàn thành ước tính khoảng 900 tỉ đồng.

Chủ đề: Các dự án BT, BOT,
Trần Kháng (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.