CafeLand - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Lại Thanh Sơn vừa có buổi làm việc kiểm điểm tiến độ các dự án đầu tư theo hình thức xây dựng – chuyển giao (BT) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Đại diện lãnh đạo UBND TP. Bắc Giang thông tin về khó khăn trong giải phóng mặt bằng. Ảnh: BGP/Nguyễn An

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, hiện trên địa bàn tỉnh đã, đang triển khai 15 dự án đầu tư hạ tầng theo hình thức BT. Trong đó, có 2 dự án đã cơ bản hoàn thành; 4 dự án đã lựa chọn xong nhà đầu tư, đang làm thủ tục phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công; 1 dự án đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, đang hoàn thiện bước phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công làm cơ sở lựa chọn nhà đầu tư và 8 dự án đã phê duyệt chủ trương đầu tư.

Tại buổi làm việc, các đại biểu là đại diện lãnh đạo các sở, ngành tỉnh, UBND một số huyện, thành phố liên quan và các nhà đầu tư, cho rằng các dự án đầu tư theo hình thức BT là khá mới mẻ, chưa có tiền lệ, do đó, hành lang pháp lý về cơ chế, chính sách chưa thống nhất, thiếu hoàn thiện dẫn tới phát sinh nhiều vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai…

Các đại biểu cũng nhận định hầu hết các dự án BT hiện đang bị chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra. Bên cạnh những nguyên nhân khách quan nêu trên, còn có một phần nguyên nhân chủ quan là do một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa nhận thức sâu sắc về ý nghĩa quan trọng của các dự án đầu tư theo hình thức BT, do đó chưa vào cuộc quyết liệt, nhất là công tác bồi thường giải phóng mặt bằng; thủ tục thẩm định, quyết toán còn chậm trễ…

Đại diện một số chủ đầu tư nêu, mặc dù các hạng mục đầu tư xây dựng cơ bản đã hoàn thành nhưng do vướng mắc về cơ chế, chính sách dẫn tới việc thanh quyết toán chưa được thực hiện hoặc chậm thực hiện. Một số dự án chậm triển khai do việc thẩm định kéo dài, chưa có mặt bằng…

Các doanh nghiệp kiến nghị cấp có thẩm quyền sớm tháo gỡ vướng mắc về thủ tục thanh quyết toán đối với các dự án đã hoàn thành; đẩy nhanh tiến độ công tác thẩm định, phê duyệt các thủ tục đầu tư; các địa phương sớm bàn giao mặt bằng; đề nghị các ngân hàng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận vốn vay…

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lại Thanh Sơn yêu cầu các cấp, các ngành cần tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án BT.

Trong đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư làm tốt công tác tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thực hiện các thủ tục đầu tư theo đúng quy định của pháp luật; phối hợp với Sở Xây dựng và các cơ quan liên quan đẩy nhanh công tác thẩm định, phê duyệt các thủ tục đầu tư; thực hiện tốt công tác báo cáo theo quy định nhằm kịp thời xử lý vướng mắc trong quá trình triển khai.

  • Bắc Giang: Lấy đất người này cấp cho người khác?

    Bắc Giang: Lấy đất người này cấp cho người khác?

    Đất thuộc địa giới hành chính của xã Đức Thắng và đang được một công dân sử dụng, nhưng UBND xã Thường Thắng lại tiến hành đo vẽ, lập hồ sơ trình UBND huyện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho một công dân khác làm đất ở. Chuyện “thật như đùa” này xảy ra ở xã Đức Thắng và Thường Thắng của huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.