Cảng SSIT (nằm trong cụm cảng Cái Mép-Thị Vải thuộc thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu). Ảnh minh họa: Đoàn Mạnh Dương/TTXVN
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Thọ đã yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm tra, quản lý tại các khu vực cảng để nắm rõ tiến độ các dự án. Đối với các dự án đang vướng mắc về đường giao thông đi lại, cơ quan chức năng của tỉnh nghiên cứu, xử lý nhanh vấn đề này để các dự án cảng biển và cảng thủy nội địa sớm được triển khai.
Đối với nhóm dự án đang trong giai đoạn hoàn thành các thủ tục pháp lý đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan chức năng sớm hỗ trợ doanh nghiệp các thủ tục để dự án nhanh chóng được triển khai.
Đối với nhóm dự án chưa triển khai, không triển khai, các cơ quan chức năng của tỉnh thống kê cụ thể từng dự án. Sau đó, đưa ra thông báo thời gian cụ thể nếu doanh nghiệp vẫn không triển khai sẽ thu hồi dự án…
Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Đặng, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 69 dự án cảng biển và 40 cảng thủy nội địa. Theo đó, có 35 dự án cảng biển và cảng thủy nội địa bên ngoài các khu công nghiệp đã được UBND tỉnh cấp quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Cụ thể, 11 dự án cảng biển và cảng thủy nội địa đã đi vào hoạt động toàn dự án hoặc 1 phần dự án; 23 dự án cảng biển và cảng thủy nội địa chậm tiến độ; còn lại là dự án đã bị chấm dứt hoạt động.
Ông Nguyễn Văn Đặng cũng thông tin về các dự án cảng biển UBND tỉnh có chủ trương giãn tiến độ; trong đó, có 6 dự án có quyết định giãn tiến độ và đang triển khai; 2 dự án UBND tỉnh có chủ trương chấm dứt hoạt động là: Khu căn cứ du lịch dịch vụ hàng hải và Cảng tổng hợp quốc tế Mỹ Xuân. Ngoài ra, còn có 2 dự án UBND tỉnh đã có văn bản chấm dứt trước thời hạn và nhà đầu tư kiến nghị tiếp tục thực hiện là: Cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ, Nhà máy sửa chữa tàu biển Vinalines phía Nam.
Đối với các dự án cảng thủy nội địa, hiện 7 dự án đã hoàn tất thủ tục đất đai nhưng chưa triển khai.
Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chậm triển khai các dự án cảng biển, cảng thủy nội địa và chủ yếu là liên quan đến thủ tục đất đai, giải phóng mặt bằng. Hoặc, do nhà đầu tư không đủ năng lực triển khai, có những nhà đầu tư các cơ quan chức năng không thể liên lạc được…
-
Mất kiểm soát tình trạng phân lô, bán nền trên đất nông nghiệp ở Bà Rịa – Vũng Tàu
Tại các huyện Châu Đức, thị xã Phú Mỹ và thành phố Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) tình trạng người dân tự ý xây dựng hạ tầng, có dấu hiệu phân lô bán nền trên đất nông nghiệp đang ngày càng gia tăng.
-
Những khu vực nào tại Bà Rịa – Vũng Tàu không được phân lô bán nền?
Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có 1 đô thị loại I, 1 đô thị loại II và một thị xã sẽ không được phép phân lô bán nền theo quy định Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 sẽ có hiệu lực từ 1/1/2025.
-
Dự án nhà máy tôn 4.500 tỷ của Nam Kim tại Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ đi vào hoạt động từ cuối năm 2025 để đón sóng thị trường
Nhà máy thép tấm lợp Nam Kim Phú Mỹ công suất 1,2 triệu tấn/năm tại Khu công nghiệp Mỹ Xuân B1 - Đại Dương (Bà Rịa - Vũng Tàu) được kỳ vọng sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025 để đón đầu xu hướng phục hồi của thị trường....
-
Bộ GTVT nói gì về “nhùng nhằng” BOT trên tuyến quốc lộ huyết mạch nối Đồng Nai với Bà Rịa – Vũng Tàu
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có nội dung trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc Công ty BVEC không chịu bàn giao tài sản để thiết lập sở hữu nhà nước đối với tài sản dự án BOT Quốc lộ 51....