Mới đây, tại cuộc họp sơ kết 9 tháng hoạt động của Ban chỉ đạo 46 tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, các sở, ngành địa phương đã báo cáo tiến độ, thảo luận, tập trung vào nội dung đẩy nhanh các dự án trọng điểm có vai trò quan trọng trong sự phát triển của tỉnh như cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu, cầu Phước An, khu Logictis Cái Mép Hạ, nhà máy xử lý rác tại xã Tóc Tiên (TX. Phũ Mỹ) và huyện Côn Đảo…
Hướng tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 có tổng chiều dài 53,7km, tổng vốn đầu tư gần 18.000 tỉ đồng được phân chia thành 3 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 có chiều dài khoảng 16km qua địa bàn tỉnh Đồng Nai thì UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan chủ quản; dự án thành phần 2 có chiều dài khoảng 18,2km Bộ GT-VT sẽ là cơ quan chủ quản và dự án thành phần 3 có chiều dài khoảng 19,5 km trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thì UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ quan chủ quản.
Cụ thể, dự án thành phần 3 có điểm đầu tại km34 + 200, tại đường Tô Đình Nguyệt, xã Phước Bình, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Giáp rang với địa phận tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Điểm cuối tại nút giao với quốc lộ 56, Tp. Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Trong số 19,5km chiều dài dự án có 15,5km đi qua địa bàn Thị xã Phú Mỹ (xã Mỹ Xuân, Tóc Tiên, Châu Pha, Hắc Dịch), khoảng 4km đi qua địa bàn TP. Bà Rịa (Tân Hưng, Hòa Long).
Diện tích đất thu hồi dự án khoảng 153,11ha, với 1.204 hộ dân tại địa bàn TX. Phú Mỹ và TP. Bà Rịa. Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án thành phần 3 là 5.190 tỉ đồng, trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng là 1.333 tỉ đồng. Nguồn vốn ngân sách Trung ương là 4.520 tỉ đồng, ngân sách địa phương là 670 tỉ đồng.
Theo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, để thực hiện dự án địa phương này đã thành lập các ban chỉ đạo và giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải làm chủ đầu tư dự án.
Trước đó, HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đã thông qua nghị quyết bố trí vốn trong năm 2022 với số tiền 670 tỉ đồng để thực hiện bồi thường, tái định cư dự án.
Theo kế hoạch, Bà Rịa – Vũng Tàu phấn đấu khởi công dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu vào tháng 4/2023.
Trong khi đó, dự án cầu Phước An nối Bà Rịa – Vũng Tàu với Đồng Nai có tổng chiều dài 4,3km, trong đó phần cầu vượt sông dài 3,5km với 6 làn xe và đường dẫn, đường kết nối xuống cảng Phước An.
Phối cảnh cầu Phước An
Để thực hiện dự án, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu phải thu hồi khoảng 13ha đất. Trong đó, phía Đồng Nai là khoảng hơn 8ha tãi xã Phước An, huyện Nhơn Trạch. Phần diện tích đất thu hồi còn lại phía Bà Rịa – Vũng Tàu nằm ở phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ.
Tổng mức đầu tư dự án gần 5.000 tỉ đồng, trong đó ngân sách hỗ trợ của trung ương là khoảng 2.000 tỉ đồng, phần còn lại là ngân sách tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Cầu Phước An sau khi hoàn thành sẽ kết nối khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải với cao tốc Bến Lức – Long Thành và cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây tạo ra một hệ thống giao thông đồng bộ, giúp vận chuyển hàng hóa trong khu vực nhanh và thuận lợi hơn.
Theo kế hoạch, Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ khởi công dự án cầu Phước An trong tháng 9/2022. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa khởi công.
Với dự án Trung tâm logistics Cái Mép Hạ được quy hoạch với tổng diện tích 1.763ha, gồm các phân khu chính: Trung tâm logistics và bến cảng Cái Mép Hạ hạ lưu 984,24ha; khu nước luồng, khu nước trước bến 455,77ha; khu năng lượng sạch 197,65ha; khu nước bến cảng tiềm năng 125,34ha. Khái toán chi phí đầu tư xây dựng hạ tầng và bến cảng dự kiến khoảng 19.336 tỉ đồng. Phân kỳ đầu tư khu logistics đầu tư hạ tầng trong từ năm 2021-2030; khu bến cảng Cái Mép Hạ hạ lưu từ 2021-2040.
Trước đó, Tập đoàn Geleximco và Công ty Cổ phần Vận tải và thương mại quốc tế (ITC CORP), từng đề xuất đầu tư dự án trung tâm logistics Cái Mép Hạ và bến cảng Cái Mép hạ lưu.
Ngoài ra, dự án cũng từng được Chính phủ Hà Lan và Chính phủ Bỉ quan tâm và có nhiều công hàm gửi tới Thủ tướng đề nghị giao cho liên danh các nhà đầu tư EU-VN gồm Công ty Besix - Công ty IPEI (Bỉ) - Công ty Hateco (Việt Nam) - Công ty Boskalis (Hà Lan) là nhà đầu tư thực hiện dự án.
-
Bà Rịa – Vũng Tàu gần 60 dự án chậm triển khai
Từ đầu năm 2022 đến nay, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã quyết định chấp dứt 5 dự án chậm triển khai nhiều năm. Hiện trên địa bàn tỉnh còn 59 dự án trễ tiến độ so với quy định.
-
Dự án nào hưởng lợi nhờ tuyến cao tốc nghìn tỷ sắp triển khai tại Bà Rịa – Vũng Tàu
Bà Rịa – Vũng Tàu đang chuẩn bị triển khai hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm với vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng. Điều này không chỉ thay đổi diện mạo khu vực mà còn mở ra tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ cho các dự án bất động sản xung quanh....
-
Vỏ container “made in Vietnam” có gì đặc biệt mà lại lọt vào tầm ngắm của nhiều ông lớn logistics thế giới?
Vỏ container “made in Vietnam” được làm từ thép HRC, mác SPA-H đặc chủng, kháng thời tiết, sản phẩm của Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất. Sản phẩm này được thiết kế, sản xuất theo các tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật...
-
Phó Thủ tướng chỉ đạo giải quyết khó khăn cho Tổ hợp hóa dầu 5,3 tỷ USD tại Bà Rịa - Vũng Tàu
Tổ hợp hóa dầu Long Sơn đặt tại xã Long Sơn, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có tổng mức đầu tư 5,3 tỷ USD, đây là tổ hợp hóa dầu tích hợp đầu tiên tại Việt Nam.