Nhằm tăng cường quản lý đất đai, quy hoạch trên địa bàn, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo các địa phương tăng cường giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, trong đó có hành vi quảng cáo, hoạt động kinh doanh bất động sản không đúng quy định.

Một dự án "ma" được quảng cáo không đúng sự thật tại Bà Rịa - Vũng Tàu

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa ban hành văn bản chỉ đạo gửi Sở ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố về báo cáo công tác quản lý Nhà nước về đất đai, quy hoạch, xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, nội dung văn bản của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nhấn mạnh:

Thứ nhất, tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát ở những cơ quan, đơn vị, địa phương, ngành, lĩnh vực xảy ra nhiều vi phạm, bức xúc của người dân và dư luận quan tâm.

Trong đó tập trung ngăn chặn, xử lý những hành vi vi phạm: Lấn chiếm đất công, sử dụng đất sai mục đích, xây dựng không có giấy phép, xây dựng sai giấy phép được cấp, san lấp, đầu tư nâng cấp đường giao thông trái phép, khai thác khoáng sản không phép, quảng cáo, hoạt động kinh doanh bất động sản không đúng quy định…

Bảo đảm mọi hành vi vi phạm phải được phát hiện sớm, ngăn chặn kịp thời và xử lý triệt để nhằm hạn chế trường hợp phải thực hiện cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm, gây lãng phí tài sản của xã hội và dễ hình thành “điểm nóng” về trật tự xã hội.

Thứ hai, chủ động rà soát các quy hoạch (quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị, quy chế quản lý kiến trúc…) để kịp thời điều chỉnh, bổ sung, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất trong quản lý tại địa phương.

Công khai các đồ án quy hoạch đã được phê duyệt, tổ chức cắm mốc giới tại thực địa theo quy định để người dân biết, thực hiện và giám sát thực hiện.

Thứ ba, tiếp tục rà soát, chấn chỉnh việc thực hiện thủ tục tách thửa đất, đặc biệt là tách thửa đất nông nghiệp khi không có đường giao thông, nhằm hạn chế các tranh chấp, phát sinh; việc tách thửa phải bảo đảm phù hợp quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng và quy định pháp luật có liên quan.

Thứ tư, thường xuyên kiểm tra việc quản lý, bảo vệ rừng, khoán rừng, thuê môi trường rừng, xây dựng trái phép trong lâm phần; chuyển mục đích sử dụng rừng; xử lý chồng lấn giữa đất công trình với các tổ chức, cá nhân xung quanh các công trình hồ chứa nước; phối hợp xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm, xây dựng trái phép ven công trình thủy lợi, lòng hồ (suối), mặt nước biển và đất rừng do Nhà nước quản lý.

Sập bẫy dự án “ma”

Bà Rịa – Vũng Tàu là địa phương có nền kinh tế phát triển trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đặc biệt, có thế mạnh về phát triển du lịch nghỉ dưỡng và khu công nghiệp.

Địa phương này cũng đang là một trong những khu vực có hệ thống hạ tầng giao thông được đầu tư mạnh mẽ. Trong đó, có nhiều dự án trọng điểm quốc gia như cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đường Vành đai 4….

Với những tiềm năng trên, bất động sản Bà Rịa – Vũng Tàu cũng là một trong những thị trường sôi nổi tại khu vực phía Nam.

Tuy nhiên, bên cạnh các dự án được đầu tư bài bản, vẫn có không ít doanh nghiệp làm ăn chụp giựt, thậm chí vẽ dự án “ma” để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Những năm gần đây, khi thị trường bất động sản phát triển nóng, tình trạng phân lô bán nền trái phép trên đất nông nghiệp diễn ra phổ biến ở nhiều địa phương như huyện Châu Đức, Đất Đỏ, Thị xã Phú Mỹ, Xuyên Mộc…

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Xuyên Mộc phải ra thông báo tìm bị hại để xác minh, giải quyết tin báo về tội phạm liên quan đến dự án Hồ Tràm Riverside tại ấp Gò Cát, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc.

Theo thông tin báo chí phản ánh trước đó, khu đất này có diện tích rộng khoảng 60ha là đất nuôi trồng thủy sản nhưng đã được chủ sử dụng tự phân lô trên giấy, rao bán đất nền với cái tên dự án Hồ Tràm Riverside.

Hiện trạng khu đất được gắn tên dự án Hồ Tràm Riverside

Theo quảng cáo, dự án Hồ Tràm Riverside gồm có 586 nền đất. Đây được xem là dự án đất nền biệt thự, nhà liên kế nghỉ dưỡng đẳng cấp trong tương lai trên địa bàn tỉnh, có vị trí đẹp tọa lạc ngay mặt tiền Quốc lộ 55, nằm ven bờ biển đẹp, nguyên sơ của khu vực Hồ Tràm, huyện Xuyên Mộc.

Đặc biệt, giá rao bán chỉ tầm 7 triệu đồng/m2, một mức giá thấp so với mặt bằng thị trường bất động sản ở khu vực này trong thời điểm hiện nay. Điều đáng nói là không chỉ tự ý lập ra dự án ảo, phân lô trên giấy, chủ khu đất còn thực hiện hành vi san ủi mặt bằng, làm đường trên đất.

Nhiều công ty bất động sản tham gia môi giới cho dự án này như DanhKhoi Real, Công ty Cổ phần đầu tư bất động sản Tây Nam, CentralLand, Ben Thanh Real, Nhà Việt Land, DanhPhatLand, HomeLandsg, HTLand...

Phong Vân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.