Sáng 29/8, Công ty Liên doanh Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP) đã khởi công 03 khu công nghiệp VSIP mới gồm VSIP Cần Thơ, VSIP Bắc Ninh 2 và VSIP Nghệ An 2.

VSIP là mô hình phát triển bất động sản khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ của liên doanh Tập đoàn Sembcorp (Singapore) và Tổng Công ty Becamex IDC (tỉnh Bình Dương).

Dự án đầu tiên được hình thành và phát triển vào năm 1996 tại Thuận An, tỉnh Bình Dương mang tên VSIP I với quy mô 500ha. Đến nay đã có 14 khu công nghiệp VSIP hiện diện tại 10 tỉnh, thành phố của Việt Nam với quy mô lên khoảng 11.000ha.

Trong đó, có ba khu công nghiệp mới được khởi công là VSIP Cần Thơ, VSIP Bắc Ninh 2 và VSIP Nghệ An 2.

VSIP Nghệ An II

Phối cảnh toàn bộ dự án khu công nghiệp VSIP Nghệ An.

Theo UBND tỉnh Nghệ An, hiện toàn tỉnh có 7 dự án đầu tư trực tiếp FDI của các doanh nghiệp Singapore còn hiệu lực với tổng số vốn đăng ký hơn 486,41 triệu USD. Trong đó có dự án của Công ty TNHH VSIP Nghệ An là khu công nghiệp VSIP Nghệ An I với tỉ lệ lấp đầy 88%.

VSIP Nghệ An II mới khởi công có quy mô sử dụng đất là 500ha tại các xã Diễn Thọ, Diễn Phú, Diễn Lộc (huyện Diễn Châu), thuộc Khu kinh tế Đông Nam, Nghệ An. Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày 8/2/2023.

Dự án đã được cấp Giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 3/2023, được kỳ vọng là dự án động lực để thu hút đầu tư vào Nghệ An. Tổng vốn đầu tư VSIP Nghệ An I và VSIP Nghệ An II là 445 triệu USD (khoảng 10.744 tỉ đồng). Tính đến tháng 8/2023, đã thu hút 42 dự án đầu tư thuê đất với tổng vốn đầu tư 963 triệu USD; dự kiến tạo việc làm cho khoảng hơn 40.000 lao động địa phương.

Trong đó, 25 nhà đầu tư nước ngoài (FDI) đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Thụy Điển đã đầu tư vào VSIP Nghệ An. Các tập đoàn lớn thuộc chuỗi cung ứng điện tử toàn cầu cũng đã "rót" hàng trăm triệu USD vào khu công nghiệp này như Tập đoàn Luxshare - ICT (359 triệu USD); Tập đoàn Everwin (200 triệu USD)…

VSIP Cần Thơ

Dự kiến quy hoạch phân khu chức năng tỷ lệ 1/2000 dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Vĩnh Thạnh - giai đoạn 1.

Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ được xây dựng trên tổng diện tích 900ha tại xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh, TP.Cần Thơ. Trong đó giai đoạn 1 là 293,7ha, với tổng vốn đầu tư 3.718 tỉ đồng (tương đương 160 triệu USD). Đây là khu công nghiệp đầu tiên ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Dự án được thực hiện bởi ba nhà đầu tư, gồm Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp – CTCP (Becamex IDC Corp), Công ty Liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP Group) và Công ty cổ phần Phát triển đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam Singapore (VSIP JSC).

Quy mô dự án bao gồm khu sản xuất, kho bãi (bao gồm cả đất xây dựng công trình dịch vụ, hành chính của từng nhà máy, cơ sở sản xuất) được bố trí linh hoạt với các quy mô diện tích nhỏ hơn 2ha và lớn hơn 2ha, đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư. Các lô đất có thể cộng gộp hoặc phân chia tùy theo nhu cầu của nhà đầu tư.

Khu dịch vụ: bố trí khu công trình dịch vụ tại 2 khu vực điểm đầu vào của Khu công nghiệp bao gồm: Văn phòng điều hành Khu công nghiệp, phòng họp, nhà hàng, cửa hàng, chi nhánh ngân hàng, bưu điện, trạm y tế...

Bên cạnh đó, dự án cũng xây dựng các Khu các công trình hạ tầng kỹ thuật, Khu cây xanh, mặt nước… Dự kiến khi hoàn thành sẽ tạo ra khoảng 30.000 đến 50.000 việc làm và đóng góp lớn vào nguồn thu ngân sách cho TP.Cần Thơ.

VSIP Bắc Ninh 2

Phối cảnh khu công nghiệp VSIP Bắc Ninh.

Khu công nghiệp VSIP Bắc Ninh II thuộc phân khu B của khu công nghiệp Yên Phong II nằm trên địa bàn các xã Hòa Tiến, xã Tam Giang, thị trấn Chờ và một phần nhỏ của xã Yên Phụ, huyện Yên Phong với diện tích khoảng 282ha (trong đó diện tích KCN khoảng 273ha, diện tích các khu nghĩa trang trong ranh giới quy hoạch khoảng 9,6ha). Tổng vốn đầu tư dự án là hơn 2.358 tỉ đồng.

Về tính chất, Khu công nghiệp VSIP Bắc Ninh là khu công nghiệp tập trung, thân thiện với môi trường, có hệ thống hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Tập trung thu hút các ngành công nghệ cao, thân thiện với môi trường.

Hiện tại dự án đang được tiến hành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và xây dựng hạ tầng. Khu công nghiệp đang được gấp rút triển khai với mục tiêu chính thức đi vào vận hành kể từ quý 4/2023.

  • 12 dự án VSIP mới nằm ở các tỉnh nào?

    12 dự án VSIP mới nằm ở các tỉnh nào?

    3 dự án khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) mới được khởi công, 2 dự án VSIP được trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cùng 12 dự án VSIP vừa được ký biên bản hợp tác phát triển.

  • Thông qua quy hoạch dự án 3.718 tỷ KCN VSIP Cần Thơ

    Thông qua quy hoạch dự án 3.718 tỷ KCN VSIP Cần Thơ

    UBND TP. Cần Thơ vừa thông qua tờ trình gửi HĐND TP. Cần Thơ về đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh - Giai đoạn 1 với diện tích gần 300ha.

Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.