CafeLand - Phản ánh với CafeLand, cư dân dự án nhà ở xã hội AZ Thăng Long (Hoài Đức - Hà Nội) cho biết vừa nhận được thông báo đóng tiền đợt cuối để nhận bàn giao nhà từ chủ đầu tư. Vấn đề khiến họ bức xúc là căn hộ vẫn chưa hoàn thiện, cả công trình còn ngổn ngang vật liệu xây dựng, nhiều hạng mục vẫn trong quá trình thi công.

Chị Ái, chủ căn tại toà A1.2 dự án AZ Thăng Long (tên thương mại là Bright City) cho biết, theo hợp đồng mua bán căn hộ, chủ đầu tư phải bàn giao nhà cho chị vào tháng 11/2017.

Thế nhưng, dự án đã bị dừng thi công. Sau nhiều lần cư dân đấu tranh, biểu tình và kéo nhau lên UBND TP. Hà Nội đòi nhà, chủ đầu tư đã đưa ra cam kết chậm nhất sẽ bàn giao nhà vào ngày 30/6/2019.

“Để thực hiện cam kết đó, chủ đầu tư nói rằng họ sẽ dồn hết cư dân của bốn toà nhà để tập trung xây dựng hai toà bên ngoài, hai toà bên trong không xây nữa”, chị Ái nói.

Hiện nay, đã đến thời hạn bàn giao nhà, dự án vẫn còn ngổn ngang, nói như chị Ái “nếu có bàn giao thì cũng không ở được”.

Thông báo nhận bàn giao căn hộ từ chủ đầu tư.

“Thực tế cho thấy nhiều hạng mục dự án còn dang dở, hệ thống điện nước căn hộ và điện hành lang vẫn chưa được đấu nối. Từ tầng 15 trở xuống gần như mới đang bắt đầu xây dựng. Toà A1.2 mới chỉ sơn ngoài chứ bên trong chưa xây trát, đường để xe lên mới đang làm dở được một đoạn. Nếu 30/6 bàn giao nhà thì cũng không có chỗ để xe”, chị Ái cho biết.

Cũng theo chị Ái, vì quá bức xúc trước tình hình triển khai dự án nên thứ Sáu vừa qua (tức ngày 21/6), chị đã đến gặp ông Phùng Xuân Hoàng, Giám đốc kinh doanh, yêu cầu làm rõ thì được trả lời đại ý rằng đến thời điểm này, cả chủ đầu tư và cư dân đã cố gắng để hoàn thiện hai toà nhà, bàn giao đúng hạn cho cư dân. Hiện chỉ cần điện, nước, chỗ để xe là dân có thể ở được. Còn để an toàn thì mỗi cư dân nên có kinh nghiệm và tự chịu trách nhiệm.

“Chưa nói đến vấn đề an toàn, bây giờ nếu vào ở cũng chưa có bóng đèn nào để thử xem có điện hay chưa, sao dân dám ở?” chị Ái nói, và cho biết thêm nhiều khách hàng đã nhận được thông báo đóng tiền đợt cuối.

“Như vậy chẳng khác nào chủ đầu tư ép cư dân nhận nhà cho đúng cam kết với UBND TP, mà không quan tâm đến việc dân sẽ ở như thế nào trong các căn hộ ngổn ngang, điều kiện cơ bản còn không đảm bảo như vậy, chưa nói đến các tai nạn tiềm ẩn khác trong quá trình thi công”, chị Ái bức xúc.

Cùng chung hoàn cảnh, anh MD, khách hàng mua căn hộ ở tòa A1.2 cũng cho biết, tất cả các căn hộ và hành lang từ tầng 20 trở xuống đều chưa làm trần, chưa lắp bóng đèn, thang máy chưa chạy nhưng vẫn sử dụng thang vận chuyển vật liệu.

“Tôi nhận thông báo bàn giao căn hộ từ chủ đầu tư với nội dung “chúng tôi đã hoàn thành việc xây dựng” nhưng tất cả các hạng mục vẫn đang thi công. Như vậy, ai sẽ đảm bảo an toàn cho chúng tôi khi nhận nhà và vào ở?” anh nói.

Được biết, ngày 28/6, ban đại diện cư dân sẽ có buổi khảo sát lại dự án và trao đổi với chủ đầu tư.

CafeLand sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Dưới đây là những hình ảnh của toà nhà ghi nhận thời điểm sắp bàn giao:

Tầng để xe ngổn ngang vật liệu.

Các sảnh tầng căn hộ vẫn đang thi công.

Tầng để xe và tầng thương mại vẫn dở dang.

Bên trong căn hộ.

Cả dự án ngổn ngang như bãi chiến trường.

Cửa căn hộ.

Dự án AZ Thăng Long trước đây là dự án nhà ở thương mại, nằm trên khu đất có diện tích 15.493m² bao gồm bốn tòa nhà chiều cao 35 tầng. Từ tầng 1 – 6 có chức năng dịch vụ, thương mại, siêu thị; từ tầng 7 trở lên là căn hộ hiện đại để ở.

Theo giới thiệu ban đầu của chủ đầu tư, dự án có tổng số vốn lên tới 1.800 tỉ đồng. Tuy nhiên trong quá trình triển khai, dự án liên tục trong tình trạng “đắp chiếu” do thiếu vốn.

Để giải cứu, năm 2014, chủ đầu tư đã xin chuyển sang dự án nhà ở xã hội để được hưởng các ưu đãi, đặc biệt là gói vay tín dụng 30.000 tỉ đồng và được UBND TP Hà Nội ra quyết định đồng ý.

Thế nhưng, khi ngân hàng đột ngột dừng giải ngân gói 30.000 tỉ đồng, dự án này lại rơi vào cảnh “vỡ trận”.

Đầu năm 2018, dự án Bright city nổi lên như một điểm “nóng” về sự vô trách nhiệm của chủ đầu tư là Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long cùng sự đấu tranh không biết mệt mỏi của hàng trăm hộ dân, những khách hàng đã mua nhà tại đây.

Theo phản ánh của cư dân thời điểm đó, việc không được nhận nhà theo đúng hạn như trong hợp đồng ký kết đã khiến họ rơi vào giai đoạn “tăm tối” khi hàng tháng vừa phải trả tiền thuê trọ, chỗ ở không ổn định,vừa phải đóng lãi ngân hàng, vừa phải đấu tranh với hy vọng sớm được sống trong ngôi nhà của chính mình.

Trong suốt quá trình thi công từ tháng 10/2015 - 15/12/2016, dự án đã nhiều lần chậm, dừng thi công.

Trong cuộc gặp mặt với khách hàng vào ngày 16/3/2018, ông Bùi Viết Sơn, Chủ tịch HĐQT AZ Land bất ngờ đề nghị thanh lý hợp đồng với toàn bộ khách hàng bao gồm cả khoản vay mà khách hàng đã phải trả khi tiến hành làm thủ tục mua nhà.

  • Nhà ở xã hội cần một chính sách đột phá

    Nhà ở xã hội cần một chính sách đột phá

    CafeLand - Nhu cầu về nhà ở xã hội dành cho những người có thu nhập thấp được đánh giá là rất lớn. Thế nhưng trên thực tế, nguồn cung nhà ở phân khúc này rất thiếu, nhiều dự án bị tắc tiến độ. Tại phiên chất vấn Bộ Xây dựng mới đây, nhiều đại biểu cho rằng muốn giải quyết thực trạng này cần phải có một chính sách mang tính đột phá, toàn diện.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.