Ngày 24/10, HĐND tỉnh An Giang tổ chức kỳ họp thứ 4 (kỳ họp chuyên đề) để xem xét, thông qua một số nghị quyết quan trọng thuộc thẩm quyền.
Tại kỳ họp, HĐND tỉnh An Giang đã thông qua 4 nghị quyết quan trọng, gồm: Quy định trợ cấp 1 lần đối với người làm việc ngoài chỉ tiêu biên chế tại các Hội do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ ở cấp tỉnh hoặc cấp huyện trước ngày 1/7 tại tỉnh An Giang; Quyết định chủ trương đầu tư dự án tuyến tàu điện đô thị đoạn 1 theo phương thức đối tác công tư (PPP); Đề án thành lập quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh An Giang; Quy định phân cấp nhiệm vụ chi về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh An Giang.

Phối cảnh dự án tuyến tàu điện đô thị đoạn 1 ở Phú Quốc
Đáng chú ý, nghị quyết về Quyết định chủ trương đầu tư dự án tuyến tàu điện đô thị đoạn 1 theo phương thức PPP thu hút nhiều sự quan tâm.
Theo Tờ trình của UBND tỉnh An Giang về phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tuyến tàu điện đô thị đoạn 1 theo phương thức PPP, dự án tuyến tàu điện đô thị đoạn 1 là một hợp phần của tuyến đường sắt đô thị Phú Quốc, khi dự án hình thành sẽ cung cấp một loại hình giao thông công cộng chất lượng cao, năng lực vận tải lớn, ổn định, an toàn, thân thiện môi trường.
Cụ thể, tuyến tàu điện đô thị đoạn 1 có chiều dài tuyến gần 18km, trên tuyến bố trí 5 - 7 nhà ga, có 1 trung tâm bảo dưỡng phương tiện. Phương tiện khai thác là đoàn tàu gồm 3 - 5 khoang (module), tốc độ thiết kế 70 - 100km/h.
Về tiến độ thực hiện, dự án dự kiến thực hiện từ quý 4/2025 đến quý 2/2027. Hạn hợp đồng dự án tối đa 40 năm kể từ ngày bàn giao, đưa vào sử dụng.
Dự kiến loại hợp đồng dự án PPP là xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT). Dự án lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt, đơn vị thực hiện dự án là Công ty TNHH Mặt Trời Phú Quốc. Tuyến tàu điện đô thị đoạn 1 có tổng mức đầu tư gần 9.000 tỷ đồng.
Dự án khi hoàn thành sẽ góp phần phục vụ Hội nghị APEC 2027, đồng thời tạo điều kiện kết nối giao thông, phục vụ nhu cầu di chuyển công cộng cho người dân và du khách, giảm tai nạn giao thông và phát thải, góp phần phát triển đô thị xanh tại đặc khu Phú Quốc đến năm 2030.
-
An Giang sắp làm tuyến đường 6 làn xe kết nối Rạch Giá với Long Xuyên
Thành viên UBND tỉnh An Giang vừa thông qua 6 nội dung, trình Ban Thường vụ Đảng ủy UBND tỉnh, trong đó có báo cáo dự án đường kết nối Rạch Giá - Long Xuyên.
-
An Giang yêu cầu thống nhất chính sách đặc thù cho Phú Quốc trong tháng 10
Sáng 13/10, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng chủ trì cuộc họp để nghe báo cáo công tác xây dựng chính sách đặc thù cho đặc khu Phú Quốc.
-
Tiến độ các công trình trọng điểm ở Phú Quốc phục vụ APEC 2027
Các dự án mở rộng sân bay quốc tế Phú Quốc, trung tâm hội nghị, khu đô thị sinh thái, hồ chứa nước ngọt... ở Phú Quốc đang được đẩy nhanh tiến độ để đưa vào phục vụ APEC 2027.
-
TP.HCM mở rộng hợp tác đường sắt đô thị và logistics với Quảng Châu
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường tiếp Đoàn đại biểu TP.Quảng Châu do ông Vương Hoán Thanh dẫn đầu nhân dịp Đoàn tham dự Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025. Tại buổi làm việc, hai bên thống nhất đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng gi...
-
Đô thị TOD: Lời giải cho “nút thắt đô thị” Việt Nam trong 20 năm
Mô hình đô thị TOD (Transit-Oriented Development) được xem như hướng đi chiến lược giúp tổ chức lại không gian đô thị, tối ưu giao thông công cộng và sử dụng hiệu quả quỹ đất.
-
Metro Bến Thành – Cần Giờ chạy hướng nào?
UBND TP.HCM vừa trình Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ, đồng thời công bố chi tiết hướng tuyến sau khi điều chỉnh của dự án có tổng vốn đầu tư hơn 85.600 tỷ đồng...
-
Metro Bến Thành – Tham Lương đội vốn lên 52.000 tỷ
Tuyến metro số 2 của TP.HCM tiếp tục được đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư lên hơn 52.000 tỷ đồng. Những thay đổi lớn về công nghệ, chiều dài tuyến, số ga và chi phí giải phóng mặt bằng là nguyên nhân chính khiến dự án đội vốn nhiều lần so với phươ...
-
Thông tin mới nhất về hai tuyến metro tại Bình Dương (cũ) được ưu tiên đầu tư trong 5-10 năm tới
Trong số 9 tuyến đường sắt đô thị được TP.HCM ưu tiên đầu tư trước năm 2035 có 6 tuyến thuộc khu trung tâm TP.HCM, 2 tuyến Bình Dương (cũ) và 1 tuyến tại Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ). Khi hoàn thành, mạng lưới metro này sẽ trở thành trục xương sống của gia...

.png)

