Hàng chục khu dân cư tự phát mọc lên trong nhiều năm nhưng chính quyền TP Long Xuyên không xử lý.

Thời gian qua, tại TP Long Xuyên (An Giang) xuất hiện tình trạng một số cán bộ, công chức và người dân đổ xô đi mua đất lúa, san lấp, lập khu dân cư (KDC) rồi phân lô bán nền. Điều này diễn ra công khai trong nhiều năm nhưng không được ngăn chặn, xử lý.

Cán bộ mua đất lập khu dân cư

Theo thống kê, TP Long Xuyên có khá nhiều KDC chưa được cơ quan chức năng lập quy hoạch hay cấp phép xây dựng. Các KDC này tập trung khá nhiều ở hai bên đường Phạm Cự Lượng (phường Mỹ Phước và Mỹ Quý).

Nằm gần Bến xe khách Long Xuyên, khu dân cư KDC UBND phường Mỹ Quý có diện tích hơn 12.000 m2, đã được hình thành sáu năm nay. Theo UBND TP Long Xuyên, KDC trên do một số cán bộ, công chức Thành ủy TP Long Xuyên và phường Mỹ Quý góp vốn đầu tư. Hiện khu vực này được chia thành 127 nền, hơn 50% hộ dân đã vào xây nhà ở dù nơi đây chưa có quy hoạch chi tiết cũng như quy hoạch chung bố trí đất ở mật độ cao.

Khu vực rạch Tầm Bót thuộc khóm Đông Thịnh 9, phường Mỹ Phước cũng có nhiều KDC tự phát. Tại cây cầu nối qua khu Trường ĐH An Giang có KDC rộng gần 19.000 m2 do một số cán bộ, công chức của Sở KH&ĐT và Đoàn TNCSHCM tỉnh góp vốn đầu tư. KDC được phân thành 97 nền và đã chuyển mục đích sử dụng sang đất ở. Thời điểm chuyển mục đích sử dụng, nơi đây cũng chưa có quy hoạch chi tiết hay quy hoạch chung bố trí đất ở đô thị.

An Giang: Nở rộ các khu dân cư trái phép

KDC hình thành trái phép nằm cạnh dự án đường Lý Thái Tổ nối dài đến giờ vẫn còn cắm biển rao bán nền. Ảnh: V.SƠN

“Khu vực này vốn là cánh đồng trồng lúa. Năm 2008 bỗng có một số người đến mua, sau đó đưa phương tiện đến san lấp, xây dựng KDC, phân lô rồi cắm biển rao bán. Điều này diễn ra công khai giữa ban ngày, kéo dài nhiều tháng nhưng chẳng thấy cơ quan nào ngăn chặn. Người dân cứ ngỡ Nhà nước xây KDC cho dân nghèo, ai dè…” - một số người dân kể.

Gần đó còn có một KDC rộng trên 32.000 m2, do nhiều cán bộ, công chức của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, UBMTTQ tỉnh, Sở GTVT, Thành ủy Long Xuyên và UBND phường Mỹ Phước đầu tư. Nơi đây đã được phân thành 206 nền và chuyển mục đích sử dụng sang đất ở. “Năm 2006, tôi vào đây mua nền ngang 4 x 9 m với giá 65 triệu đồng. Năm 2009, tôi xây nhà vào ở thì mới làm giấy tờ và chuyển thành đất ở” - chị H., người duy nhất vào ở trong KDC, cho hay.

Cương quyết xử lý sai phạm

Theo báo cáo của UBND TP Long Xuyên, trên địa bàn hiện có 25 KDC tự hình thành. Trong đó có 13 khu do nhiều cán bộ, công chức làm việc tại Sở TN&MT, Sở KH&ĐT, Đoàn TNCSHCM tỉnh, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở GTVT, Bưu điện tỉnh, Sở VH-TT&DL… tham gia thực hiện. Tuy nhiên, theo nguồn tin riêng của chúng tôi, số KDC hình thành trái phép tại TP Long Xuyên lên đến 52 khu.

Ông Lê Văn Phước, Chủ tịch UBND TP Long Xuyên, cho biết: Đa số KDC tự phát là đất lúa, sau đó chuyển thành đất lâu năm khác. Chủ đầu tư tự san lấp, xây dựng hạ tầng, rồi phân lô bán nền và chuyển thành đất ở. Kết quả thanh tra ban đầu cho thấy các KDC này đều không được cấp phép. Hiện UBND TP Long Xuyên đã đình chỉ toàn bộ việc xây dựng.

Ngày 7-11, ông Vương Bình Thạnh, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, cho biết UBND tỉnh đã lập Ban Chỉ đạo chuyên án điều tra, xử lý các sai phạm trong quản lý sử dụng đất và xây dựng KDC trái pháp luật tại TP Long Xuyên. Bước đầu xác định có 25 KDC tự phát, trong đó có nhiều khu do cán bộ, công chức tham gia đầu tư. “Tỉnh sẽ cương quyết xử lý đến nơi đến chốn các cán bộ có sai phạm” - ông Thạnh khẳng định.

Dân thường cũng thoải mái xây KDC

Thống kê sơ bộ của UBND TP Long Xuyên còn cho thấy có rất nhiều dân thường bỏ vốn làm KDC. Trong hai năm 2004 và 2005, trên đường Ngô Thời Sĩ (phường Mỹ Quý) đã hình thành KDC đấu nối với đường Phạm Cự Lượng, do bà Nguyễn Thị Dung đầu tư. Mặc dù chưa có quy hoạch được phê duyệt nhưng KDC rộng gần 12.500 m2 này đã được chia làm 30 nền, người dân vào ở khá đông. KDC đường Ngô Sĩ Liên (rộng gần 11.000 m2) do bà Hồ Thị Mỹ Lệ đầu tư cũng chưa được cấp phép xây dựng hay phê duyệt quy hoạch nhưng đã chuyển hết thành đất ở…

Theo Vĩnh Sơn (PLTP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland