
Cao tốc TP.HCM - Long Thành hiện đã quá tải, cần được nâng cấp, mở rộng.
Bộ GTVT mới đây đã có văn bản trở lời cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai về tình hình triển khai một số dự án giao thông lớn trên địa bàn tỉnh.
Một trong những hạng mục được quan tâm, ưu tiên đó là dự án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành, thuộc đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Theo đó, dự án đã hoàn thành giai đoạn 1 và đưa vào khai thác từ tháng 6/2016 với quy mô 4 làn xe. 2 đơn vị quản lý dự án là UBND TP.HCM (đoạn tuyến từ nút giao An Phú đến Vành đai 2 TP.HCM) và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) (đoạn từ Vành đai 2 Thành phố Hồ Chí Minh đến nút giao đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết).
Quá trình khai thác diễn ra vô cùng thuận lợi, lượng phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến cao tốc liên tục tăng. Mức tăng trung bình khoảng 10%/năm. Hiện nay, phạm vi từ nút giao An Phú (Thành phố Hồ Chí Minh) đến nút giao Long Thành đã quá tải, lượng xe thông hành vượt quá năng lực khai thác của tuyến; phạm vi từ nút giao Long Thành đến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết vẫn có thể bảo đảm khai thác với quy mô hiện hữu giai đoạn đến năm 2030.
Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đường cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây phạm vi từ Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành được quy hoạch với quy mô 10 làn xe, tiến trình đầu tư giai đoạn trước năm 2030.
Bộ GTVT đánh giá việc nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành (từ nút giao An Phú tới nút giao Long Thành) là cần thiết, phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ được phê duyệt cũng như đáp ứng nhu cầu vận tải và đi lại của nhân dân.
Bộ đã giao nhiệm vụ cho các đơn vị nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành phạm vi từ Vành đai 2 Thành phố Hồ Chí Minh đến nút giao Long Thành; đồng thời đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo các cơ quan, đơn vị nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư mở rộng tuyến phạm vi từ nút giao An Phú tới Vành đai 23 .
Nhận nhiệm vụ từ Bộ GTVT, VEC đề xuất phương án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành với quy mô 8 làn xe.
Đơn vị chịu trách nhiệm hoàn thiện phương án nghiên cứu; sớm báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định phương án đầu tư mở rộng tuyến cao TP.HCM - Long Thành, phấn đấu hoàn thành đưa vào khai thác trong năm 2025.
Đây cũng là thời điểm dự kiến hoàn thành giai đoạn 1 của Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
-
Cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây hiện hữu nhiều dự án quy mô lớn
Cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây có tổng chiều dài 55,7km với tổng số vốn đầu từ là 20.630 tỉ đồng. Dọc tuyến cao tốc này đã và đang dần xuất hiện những dự án có quy mô lớn.
-
19/12 - Hạn chót thông xe của loạt dự án cao tốc
Bộ Xây dựng yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 và Ban Quản lý dự án 85 đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các dự án cao tốc đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn và Quy Nhơn - Chí Thạnh, bảo đảm thông xe đúng kế hoạch....
-
Tuyến cao tốc gần 30.000 tỷ đồng kết nối Tây Ninh - TP.HCM - Đồng Nai đang làm đến đâu?
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cho biết, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đã đạt hơn 96% giá trị hợp đồng, tương đương với 55km trong tổng số chiều dài toàn tuyến đã cơ bản hoàn thành....
-
Tin mới nhất về tuyến cao tốc “huyết mạch” kết nối TP.HCM tới sân bay Long Thành
Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây được điều chỉnh tốc độ tối thiểu lên 80km/h, đồng thời cấm ôtô tải trên 7,5 tấn, xe khách trên 29 chỗ chạy làn sát dải phân cách từ ngày 10/11 tới đây.

.png)

