Cao tốc TP.HCM - Long Thành hiện đã quá tải, cần được nâng cấp, mở rộng.
Bộ GTVT mới đây đã có văn bản trở lời cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai về tình hình triển khai một số dự án giao thông lớn trên địa bàn tỉnh.
Một trong những hạng mục được quan tâm, ưu tiên đó là dự án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành, thuộc đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Theo đó, dự án đã hoàn thành giai đoạn 1 và đưa vào khai thác từ tháng 6/2016 với quy mô 4 làn xe. 2 đơn vị quản lý dự án là UBND TP.HCM (đoạn tuyến từ nút giao An Phú đến Vành đai 2 TP.HCM) và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) (đoạn từ Vành đai 2 Thành phố Hồ Chí Minh đến nút giao đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết).
Quá trình khai thác diễn ra vô cùng thuận lợi, lượng phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến cao tốc liên tục tăng. Mức tăng trung bình khoảng 10%/năm. Hiện nay, phạm vi từ nút giao An Phú (Thành phố Hồ Chí Minh) đến nút giao Long Thành đã quá tải, lượng xe thông hành vượt quá năng lực khai thác của tuyến; phạm vi từ nút giao Long Thành đến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết vẫn có thể bảo đảm khai thác với quy mô hiện hữu giai đoạn đến năm 2030.
Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đường cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây phạm vi từ Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành được quy hoạch với quy mô 10 làn xe, tiến trình đầu tư giai đoạn trước năm 2030.
Bộ GTVT đánh giá việc nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành (từ nút giao An Phú tới nút giao Long Thành) là cần thiết, phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ được phê duyệt cũng như đáp ứng nhu cầu vận tải và đi lại của nhân dân.
Bộ đã giao nhiệm vụ cho các đơn vị nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành phạm vi từ Vành đai 2 Thành phố Hồ Chí Minh đến nút giao Long Thành; đồng thời đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo các cơ quan, đơn vị nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư mở rộng tuyến phạm vi từ nút giao An Phú tới Vành đai 23 .
Nhận nhiệm vụ từ Bộ GTVT, VEC đề xuất phương án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành với quy mô 8 làn xe.
Đơn vị chịu trách nhiệm hoàn thiện phương án nghiên cứu; sớm báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định phương án đầu tư mở rộng tuyến cao TP.HCM - Long Thành, phấn đấu hoàn thành đưa vào khai thác trong năm 2025.
Đây cũng là thời điểm dự kiến hoàn thành giai đoạn 1 của Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
-
Cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây hiện hữu nhiều dự án quy mô lớn
Cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây có tổng chiều dài 55,7km với tổng số vốn đầu từ là 20.630 tỉ đồng. Dọc tuyến cao tốc này đã và đang dần xuất hiện những dự án có quy mô lớn.








-
Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng hoàn thiện hầm xuyên núi dài nhất trên cao tốc Bắc – Nam
Hầm Núi Vung – công trình xuyên núi dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc – Nam đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo – sắp được đầu tư hoàn thiện với tổng kinh phí đề xuất gần 1.200 tỷ đồng.
-
Đề xuất đầu tư 152.000 tỷ đồng để mở rộng cao tốc Bắc – Nam
Bộ Xây dựng đề xuất 152.000 tỷ đồng để nâng cấp, mở rộng hơn 1.100km cao tốc Bắc – Nam. Trong số này có nhiều dự án hiện quy mô chỉ 2 làn xe không đáp ứng được nhu cầu vận tải ngày càng tăng....
-
Thủ tướng chỉ đạo đảm bảo tiến độ để tuyến cao tốc gần 44.700 tỷ đồng về đích vào tháng 6/2026
Chiều ngày 18/3/2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo các tỉnh An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng và TP Cần Thơ nhằm đánh giá tiến độ triển khai dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng....