Cao tốc TP.HCM - Long Thành hiện đã quá tải, cần được nâng cấp, mở rộng.
Bộ GTVT mới đây đã có văn bản trở lời cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai về tình hình triển khai một số dự án giao thông lớn trên địa bàn tỉnh.
Một trong những hạng mục được quan tâm, ưu tiên đó là dự án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành, thuộc đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Theo đó, dự án đã hoàn thành giai đoạn 1 và đưa vào khai thác từ tháng 6/2016 với quy mô 4 làn xe. 2 đơn vị quản lý dự án là UBND TP.HCM (đoạn tuyến từ nút giao An Phú đến Vành đai 2 TP.HCM) và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) (đoạn từ Vành đai 2 Thành phố Hồ Chí Minh đến nút giao đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết).
Quá trình khai thác diễn ra vô cùng thuận lợi, lượng phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến cao tốc liên tục tăng. Mức tăng trung bình khoảng 10%/năm. Hiện nay, phạm vi từ nút giao An Phú (Thành phố Hồ Chí Minh) đến nút giao Long Thành đã quá tải, lượng xe thông hành vượt quá năng lực khai thác của tuyến; phạm vi từ nút giao Long Thành đến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết vẫn có thể bảo đảm khai thác với quy mô hiện hữu giai đoạn đến năm 2030.
Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đường cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây phạm vi từ Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành được quy hoạch với quy mô 10 làn xe, tiến trình đầu tư giai đoạn trước năm 2030.
Bộ GTVT đánh giá việc nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành (từ nút giao An Phú tới nút giao Long Thành) là cần thiết, phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ được phê duyệt cũng như đáp ứng nhu cầu vận tải và đi lại của nhân dân.
Bộ đã giao nhiệm vụ cho các đơn vị nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành phạm vi từ Vành đai 2 Thành phố Hồ Chí Minh đến nút giao Long Thành; đồng thời đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo các cơ quan, đơn vị nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư mở rộng tuyến phạm vi từ nút giao An Phú tới Vành đai 23 .
Nhận nhiệm vụ từ Bộ GTVT, VEC đề xuất phương án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành với quy mô 8 làn xe.
Đơn vị chịu trách nhiệm hoàn thiện phương án nghiên cứu; sớm báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định phương án đầu tư mở rộng tuyến cao TP.HCM - Long Thành, phấn đấu hoàn thành đưa vào khai thác trong năm 2025.
Đây cũng là thời điểm dự kiến hoàn thành giai đoạn 1 của Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
-
Cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây hiện hữu nhiều dự án quy mô lớn
Cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây có tổng chiều dài 55,7km với tổng số vốn đầu từ là 20.630 tỉ đồng. Dọc tuyến cao tốc này đã và đang dần xuất hiện những dự án có quy mô lớn.
-
Cao tốc đầu tư phân kỳ phải tối thiểu từ 4 làn xe
Theo Quy chuẩn thiết kế xây dựng đường bộ cao tốc sắp được Bộ Giao thông Vận tải ban hành, quy định về quy mô đầu tư giai đoạn phân kỳ cần đáp ứng tối thiểu 4 làn xe hoàn chỉnh, bố trí đầy đủ làn dừng xe khẩn cấp và đầu tư đồng bộ các công trình phục...
-
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo gỡ khó nguồn vật liệu cho cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các cơ quan và đơn vị thi công phối hợp chặt chẽ, tập trung nguồn lực để đảm bảo tiến độ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn....
-
391.200 tỉ đồng đổ vào đầu tư hạ tầng giao thông cho “vùng đất Chín rồng”
Theo quy hoạch, tổng nhu cầu vốn đầu tư hạ tầng giao thông Vùng đồng bằng sông Cửu Long khoảng 391.200 tỉ đồng. Trong đó tập trung vào mạng lưới cao tốc, đường sắt, sân bay, cảng biển quốc tế....