CafeLand - Airbnb dự kiến tăng mức định giá cho đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng trong tuần này, lên mức 56 đến 60 đô la mỗi cổ phiếu, theo Wall Street Journal.

Trước đây công ty này đã lên kế hoạch bán cổ phiếu với giá từ 44 đô la đến 50 đô la mỗi cổ phiếu, có nghĩa là họ sẽ tăng giá cổ phiếu ở mức 27% chặn dưới và 20% ​​chặn trên.

Airbnb dự định bán 50 triệu cổ phiếu thông qua đợt chào bán công khai dự kiến ​​vào ngày 10 tháng 12. Nhờ tăng định giá lên 42 tỷ đô la, bao gồm các quyền chọn mua cổ phiếu và các đơn vị cổ phiếu bị hạn chế, công ty này có thể huy động được tới 3 tỷ đô la cho đợt IPO tới.

Airbnb sẽ niêm yết trên Nasdaq dưới mã "ABNB".

Định giá mới nhất này cao hơn gấp đôi mức định giá 18 tỷ đô la của Airbnb trong những tuần đầu của đại dịch vào tháng Tư. Mức này cũng cao đáng kể so với 31 tỷ đô la mà họ đưa ra trong một vòng gọi vốn vào năm 2017.

Airbnb là một start-up ra đời từ năm 2008 với mô hình kinh doanh kết nối người cần thuê nhà, đặt phòng nghỉ với những người có phòng cho thuê trên khắp thế giới thông qua ứng dụng di động. Tất cả việc thanh toán sẽ được thực hiện thông qua Airbnb, sử dụng thẻ tín dụng và nhà trung gian này sẽ thu một khoản phí đối với cả người cần đặt phòng (6-12%) và chủ nhà (3%).

Airbnb hiện có mặt tại trên 190 quốc gia và vùng lãnh thổ, và ngày càng phát triển lớn mạnh tới mức đe dọa sự phát triển của các khách sạn truyền thống nhờ giúp người dùng đi du lịch với chi phí rẻ hơn nhưng vẫn có trải nghiệm độc đáo và mang tính địa phương; đồng thời mang lại nguồn thu cho các hộ gia đình có nhà hoặc phòng trống nhưng ít sử dụng. Airbnb đã xuất hiện tại Việt Nam, và phát triển mạnh mẽ tại các thành phố và điểm du lịch như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Nha Trang, Vũng Tàu… với các loại hình cho thuê đa dạng như biệt thự nghỉ dưỡng hay nhà riêng.

Tại Việt Nam, Airbnb đang cạnh tranh với Luxstay, một nền tảng ra đời vào năm 2017. Theo báo cáo, tính đến 1/2019, Airbnb có 40.804 chỗ nghỉ chính thức trong khi đó Luxstay có 1.500 chỗ nghỉ tập trung chủ yếu vào các khu vực thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh và các điểm du lịch như Nha Trang, Sapa, Hạ Long, Đà Nẵng, Đà Lạt.

Lam Vy (Markets Business Insider)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.