Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết là một trong 8 cao tốc vừa được nâng tốc độ khai thác lên 90km/h
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan về điều chỉnh nâng tốc độ khai thác đối với đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới có dải phân cách giữa (2 làn mỗi chiều).
Cụ thể 8 dự án cao tốc được nâng tốc độ khai thác tối đa từ 80km/h hiện nay lên 90km/h gồm: Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Lào Cai - Kim Thành.
Các loại phương tiện được áp dụng với tốc độ này gồm ô tô con, xe khách đến 30 chỗ, xe tải đến 3,5 tấn.
Riêng với đoạn cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn dài 15km, do tuyến có 4 cầu không có dải phân cách cứng liên tục, không đảm bảo chiều dài đoạn tăng tốc theo yêu cầu, trước mắt chưa điều chỉnh tăng tốc độ khai thác cho đến khi tuyến đường được nâng cấp mở rộng đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật.
Bộ GTVT giao Cục Quản lý đầu tư xây dựng có trách nhiệm chỉ đạo các ban quản lý dự án, chủ đầu tư các dự án đường cao tốc phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe có giải phân cách giữa (còn gọi là cao tốc 4 làn xe hạn chế) rà soát các tuyến đường đang quản lý khai thác hoặc khai thác tạm, kiểm tra các yếu tố kỹ thuật đảm bảo đáp ứng đạt vận tốc khai thác 90km/h theo quy định; Điều chỉnh tốc độ khai thác trong phương án tổ chức giao thông tuyến, trình Cục Đường bộ VN phê duyệt.
Quá trình điều chỉnh biển báo hiệu tốc độ phải đảm bảo các giải pháp kỹ thuật cần thiết để khai thác đồng bộ, an toàn.
Trước đó, Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép khai thác 9 cao tốc với tốc độ tối đa 90 km/h sau khi rà soát các dự án phân kỳ đầu tư 4 làn xe.
Cụ thể 9 dự án này gồm:
Cao tốc Lào Cai – cửa khẩu Kim Thành có chiều dài 19km; Cao Bồ - Mai Sơn dài 15,2km; Cao tốc Mai Sơn – quốc lộ 45 dài 63,37km; Cao tốc quốc lộ 45 – Nghi Sơn dài 43,28km; Cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu dài 50km; cao tốc Nha Trang – Cam Lâm dài 49,11km; Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo dài 78,5km; cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết dài 101km và cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ dài 23km.
Cục Đường bộ VN kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo tổ chức cắm biển tốc độ tối đa cho phép 90km/h đối với xe ô tô con, xe ô tô chở người đến 30 chỗ (trừ xe buýt), ô tô tải có trọng tải dưới 3,5 tấn, các phương tiện còn lại giữ nguyên tốc độ tối đa cho phép 80km/h.
-
9 cao tốc nào sẽ được nâng tốc độ lên 90km/h?
Sau khi cao tốc 4 làn xe Tuyên Quang – Phú Thọ và Trung Lương – Mỹ Thuận được khai thác tốc độ 90km/h, Bộ Giao thông Vận tải sẽ xem xét cho 9 dự án cao tốc 4 làn xe khác được nâng tốc độ khai thác lên 90km/h trong thời gian tới.
-
Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, tìm nguồn cát cho cao tốc 44.700 tỉ nối với "siêu cảng" 50.000 tỉ đồng ở cửa ngõ Đồng bằng sông Cửu Long
Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1 có chiều dài hơn 188km, tổng vốn đầu tư gần 44.700 tỉ đồng khi hoàn thành sẽ là tuyến cao tốc trục ngang, có ý nghĩa quan trọng với mạng lưới giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long....
-
Nguồn cung vật liệu đắp nền dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hiện đang ra sao?
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dài 110 km hiện đang được đầu tư xây dựng, tổng lượng cát cho dự án này ước tính khoảng 18 triệu m3. Hiện tại, công suất khai thác cát cho dự án chỉ đạt trung bình 15.000m3/ngày, trong khi nhu cầu thực tế là 50.000m3/ngày....
-
Thông xe toàn tuyến cao tốc dài 50km đi qua hai tỉnh Bắc miền Trung
Theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt sẽ được thông toàn tuyến vào ngày 30/6 tới đây.