Theo quan niệm của văn hóa Phương Đông nói chung và văn hóa Việt Nam nói riêng, bàn thờ là nơi linh thiêng và có ý nghĩa cực kỳ quan trọng. Vì vậy, việc bài trí bàn thờ theo phong thủy cũng là vấn đề rất được quan tâm. Sau đây là 6 lưu ý khi bố trí bàn thờ theo phong thủy cho gia đình bạn.

Bàn thờ nên đặt ở hướng Tây Bắc của ngôi nhà vì đây là hướng tượng trưng cho trời.

1. Vị trí đặt bàn thờ

Tốt nhất nên cân nhắc vị trí đặt bàn thờ ngay khi bắt đầu thiết kế xây nhà sao cho phù hợp. Ví dụ, muốn đặt dưới tầng một thì bàn thờ nên nằm sát giếng trời hoặc trong khoảng thông tầng, nằm ở phía sau nhà và không lộ diện ra phòng khách. Khi đặt trên tầng, bàn thờ nên kín đáo với người ngoài và gần gũi với người trong gia đình.

Nên đặt bàn thờ ở vị trí cao, phía trên bàn thờ là nóc nhà và bầu trời, không có các phòng ốc khác đè lên, phía trước bàn thờ là các gian trang trọng, phía sau là cầu thang và không gian phụ như sân phơi, kho.

Xem thêm: Hướng đặt bàn thờ theo phong thủy

Không đặt bàn thờ ngay tại phòng khách.

Đối với nhà chung cư, bàn thờ vẫn phải đảm bảo sự thông thoáng, nhưng kín đáo và thống nhất về hình thức sao cho tương ứng với không gian căn hộ.

Về hướng, bàn thờ nên đặt ở hướng Tây Bắc của ngôi nhà vì đây là hướng tượng trưng cho trời.

2. Nguyên tắc chiếu sáng ở phòng thờ

Phòng thờ của gia đình phải tạo được không khí trang nghiêm, ấm cúng, gần gũi tránh tạo cảm giác lạnh lẽo.

Tránh treo các loại đèn chùm lớn gây mất cân đối. Đặc biệt lưu ý không để ánh sáng đèn chiếu thẳng vào người ngồi khi hành lễ cúng bái.

Đèn “thờ” trên bàn thờ (đặt ở giữa bàn thờ), luôn bật sáng để thu hút năng lượng dương.

Tường có treo tranh nên bố trí hai đèn âm tường cân xứng hai bên bức tranh.

3. Thời gian lập bàn thờ

Việc lập bàn thờ thường được tiến hành đồng thời với nhập trạch. Ngoài thời gian phù hợp với nhập trạch, cúng tế hay hợp tuổi gia chủ, người ta còn chú ý đến thời điểm có sao Bát Bạch để hóa giải sát khí.

4. Người lập bàn thờ

Không để phụ nữ mang thai động chạm vào bàn thờ hay bát hương. Bên cạnh đó, người bốc bát hương nên là gia chủ, chú ý rửa sạch tay chân khi thực hiện.

5. Bố trí trên bàn thờ

Không bày những thứ không liên quan đến thờ cúng không bày lên bàn thờ, nhất là giấy công đức ở đình chùa..

6. Đồ lễ trên bàn thờ

Tránh các loại đồ giả như hoa quả nhựa. Đồ thờ cúng xong rồi nên bỏ xuống để thụ lộc, tránh bày để từ tháng này qua tháng khác. Không nên để lễ mặn, hay tiền mặt lên bàn thờ.

Ngoài ra cần lưu ý, bàn thờ phải luôn sạch sẽ và thường xuyên thắp nhang. Khi bố trí bàn thờ Phật cần cao hơn và tách biệt bàn thờ gia tiên.

Đoan Trang (Báo Xây Dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • 13 điều kiêng kị trong phong thủy phòng thờ và cách hóa giải

    13 điều kiêng kị trong phong thủy phòng thờ và cách hóa giải

    Phòng thờ là không gian đặc biệt, thể hiện nét văn hóa tâm linh tốt đẹp của người Việt. Đây là nơi trang nghiêm, tôn kính nhất, nhằm thể hiện lòng thành kính với ông bà tổ tiên, thần linh. Cần tránh được 13 điều kiêng kị cơ bản khi thiết kế phòng thờ...

  • 11 nguyên tắc bố trí phòng thờ cho nhà ống có thể bạn chưa biết

    11 nguyên tắc bố trí phòng thờ cho nhà ống có thể bạn chưa biết

    Thờ phụng vốn là nét đẹp văn hóa truyền thống phương Đông, và với nước ta cũng không ngoại lệ. Phòng thờ là nơi mỗi người thể hiện lòng hiếu kính, thành tâm dành cho ông bà, tổ tiên. Do đó, việc bố trí khu vực phòng thờ hợp lý, đặc biệt là trong nhữn...

  • 10 mẫu thiết kế phòng thờ đẹp, trang nghiêm, hợp phong thủy

    10 mẫu thiết kế phòng thờ đẹp, trang nghiêm, hợp phong thủy

    Việc thiết kế phòng thờ gia tiên không những đẹp mắt, ấn tượng mà còn đáp ứng các vấn đề liên quan đến phong thủy luôn là mối bận tâm của nhiều gia chủ. Vì chỉ khi không gian phòng thờ được chăm chút cẩn thận, thể hiện được lòng thành kính với tổ tiê...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.