Cầu Nam Lý nằm trên đường Đỗ Xuân Hợp – tuyến đường huyết mạch ở TP. Thủ Đức vừa được khởi công trở lại sau nhiều năm bất động. Sự “tái sinh” của cây cầu gần 900 tỉ đồng không chỉ có ý nghĩa về giao thông mà còn đóng góp không nhỏ cho giá trị bất động sản khu vực. Một dự án đang triển khai gần cầu Nam Lý đang có giá bán lên đến hơn 500 triệu đồng/m2.

Tái sinh cầu 900 tỉ đồng

Được khởi công xây dựng từ tháng 10/2016, cầu Nam Lý có chiều dài khoảng 450m, do khu quản lý giao thông đô thị số 2 làm chủ đầu tư. Cây cầu nhằm thay thế cầu cống đập Rạch Chiếc nhỏ hẹp, xuống cấp.

Tuy nhiên, khi cầu xây dựng được khoảng 40% khối lượng công trình thì không thể tiếp tục triển khai. Lý do là ban quản lý dự án chưa tìm được tiếng nói chung với người dân trong việc đền bù, giải phóng mặt bằng cho dự án.

Hơn 4 năm “đứng bánh”, công trình cầu Nam Lý gần như bỏ hoang, cỏ dại mọc um tùm, sắt thép, máy móc thi công nằm phơi sương. Dự án dang dở như một “lô cốt” chắn giữa đường nhỏ hẹp khiến các phương tiện giao thông qua lại luôn gặp khó khăn. Nhất là các giờ cao điểm.

Từ đầu tháng 6/2023, nhiều hộ dân có nhà nằm trong phạm vi xây dựng dự án cầu Nam Lý đang tích cực tháo dỡ nhà cửa để bàn giao mặt bằng cho dự án. Theo Ban quản lý dự án, 50/54 hộ dân đang đồng loạt bàn giao mặt bằng.

Với 4 hộ dân còn lại, đơn vị đang phối hợp địa phương để vận động, hỗ trợ các thủ tục bàn giao mặt bằng. Dự kiến, trong tháng 6, toàn bộ mặt bằng được bàn giao. Công tác di dời hạ tầng kỹ thuật như cấp nước, điện, viễn thông... đang được đẩy nhanh để hoàn thành.

Ghi nhận thực tế đầu tháng 6/2023, bên cạnh các hộ dân đang tích cực bàn giao mặt bằng, nhiều công nhân, máy móc cũng xuất hiện tại công trường dự án cầu Nam Lý để thi công trở lại.

Sau khi có mặt bằng sạch, ban quản lý dự án sẽ đẩy nhanh tiến độ với nhiều mũi thi công. Dự kiến cầu Nam Lý sẽ hoàn thành toàn bộ và đưa vào sử dụng sau khoảng 14 tháng.

Bất động sản có giá 500 triệu đồng/m2

Đường Đỗ Xuân Hợp có tổng chiều dài hơn 5km nối từ xa lộ Hà Nội đến đường Nguyễn Duy Trinh. Riêng đoạn từ cầu Nam Lý đến đường Nguyễn Duy Trinh có chiều dài khoảng 2,3km đang được nâng cấp, mở rộng.

Dự án được phê duyệt từ năm 2018 với tổng mức đầu tư 360 tỉ đồng. Sau khi mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp sẽ có bề rộng lên 30 m với 6 làn xe. Bên cạnh đó, dự án còn xây dựng đồng bộ nền mặt đường, vỉa hè, cây xanh, hệ thống thoát nước, hệ thống chiếu sáng, hào kỹ thuật…

Tuy nhiên, cũng giống như cầu Nam Lý, dự án mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp “bế tắc” suốt nhiều năm. Hiện nay, chỉ một vài đoạn nhỏ đã được mở rộng, phần còn lại chưa thể triển khai do vướng mắc mặt bằng. Dự án chậm trễ hình thành nên các điểm thắt cổ chai trên tuyến đường.

Dù vậy, đây là một trong những khu vực “nóng” nhất thị trường bất động sản TP.HCM khoảng 2 năm gần đây với siêu độ thị The Global City của chủ đầu tư Masterise. Dự án này nằm mặt tiền đường Đỗ Xuân Hợp, kéo dài từ cầu Nam Lý đến gần nút giao cao tốc TP.HCM – Long Thành.

Theo chủ đầu tư, quy mô 117,4 ha, dự án sẽ trở thành một khu đô thị biểu tượng của toàn khu vực với đầy đủ các tiện ích toàn diện bên cạnh diện tích nhà ở; bao gồm các căn hộ cao và thấp tầng, biệt thự, trường học, y tế và hành chính, trung tâm thương mại đẳng cấp....

Ghi nhận thực tế, hiện Masterise đang triển khai xây dựng nhiều phân khu shophouse, nhà phố liền kề…cùng các dịch vụ tiện ích như công viên, nhạc nước. Trên thị trường, giá bán của các căn nhà phố có diện tích 95m2, xây dựng 1 trệt, 3 lầu, 1 tum (có thang máy) trung bình từ 400 – hơn 500 triệu đồng/m2 tùy vị trí.

Có vị trí gần Global City, những căn nhà phố tại dự án Lake view của chủ đầu tư Khang Điền đang được giao dịch trung bình khoảng 150 triệu đồng/m2. Dự án này đã bàn giao cho khách hàng khoảng vài năm.

Một môi giới bất động sản khu vực này cho biết, Global City từ khi xuất hiện với quy mô lớn, quảng cáo rầm rộ và giá bán cao đã ảnh hưởng không nhỏ đến mặt bằng giá chung của bất động sản quanh khu vực.

Cụ thể, với những căn nhà phố nằm mặt tiền đường Đỗ Xuân Hợp (đối diện Global City) hiện đang có mức giá trung bình từ 220 – 250 triệu đồng/m2. Các dự án đất nền quanh khu vực giá bán cũng có mức ghi nhận cao hơn so với trước.

Chẳng hạn, khu dân cư Hoàng Minh Tuấn nằm đối diện với với Global City đang được giao dịch với mức giá khoảng 90 – 100 triệu đồng. Những dự án có vị trí xa hơn nằm ở mức 70 – 75 triệu đồng/m2.

Với phân khúc căn hộ, khu vực này không có dự án mới nào đang được xây dựng, mà chủ yếu là các dự án đã bàn giao nhà khoảng 3 – 5 năm năm. Những dự án này cũng có giá bán khá mềm nếu so với thị trường chung.

Cụ thể, dự án chung cư Flora Anh Đào nằm ngay cạnh cầu Nam Lý đã bàn giao nhà được 5 năm. Dự án đã có sổ hồng và giá bán hiện khoảng 33 triệu đồng/m2.

Gần đó, dự án chung cư nhà ở xã hội Ehome S Phú Hữu đang được giao dịch khoảng từ 24 - 28 triệu đồng/m2. Hai dự án chung cư có mức giá cao hơn là Kikyo Phú Hữu và Jamila Khang Điền hiện giao dịch khoảng trên 40 triệu đồng/m2.

Phong Vân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.