UBND TP.Thủ Đức đặt mục tiêu cuối năm 2022 sẽ hoàn thành công tác đền bù, GPMB để tái thi công các dự án cầu Nam Lý, Tăng Long, Ông Nhiêu và Ông Bồn sau nhiều năm trì trệ.

Mới đây, Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức (TP.HCM) đã có buổi công tác, kiểm tra tình hình thực hiện 4 cây cầu nằm trên các trục giao thông huyết mạch ở TP.Thủ Đức.

Được đầu tư với số vốn khủng lên tới 2.400 tỉ đồng nhưng 4 công trình này vẫn chưa thể đi vào hoạt động, phục vụ người dân dù đã được triển khai nhiều năm về trước. Nguyên nhân chung dẫn đến việc trì hoãn của các dự án này là do thiếu mặt bằng sạch để thi công.

Trong số đó, dự án có mức đầu tư lớn nhất là cầu Nam Lý (khoảng 857 tỉ đồng) được xây dựng để thay cầu Cống đập Rạch Chiếc. Công trình nằm trên đường Đỗ Xuân Hợp có chiều dài khoảng 650 m, rộng 20 m.

Được khởi công cách đây 6 năm nhưng đến nay dự án mới chỉ hoàn thiện khoảng 39% khối lượng công việc. Hiện công trường dự án vẫn ngổn ngang vật liệu xây dựng do tạm ngưng thi công kéo dài.

Cầu Tăng Long khởi công năm 2017 với tổng mức đầu tư 450 tỉ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành năm 2019. Dự án nằm trên bắc qua rạch Trau Trảu, nằm trên đường Lã Xuân Oai. Theo thiết kế, chiều dài tuyến 790 m, chiều dài cầu 231 m, 4 làn xe có lề bộ hành hai bên, đáp ứng vận tốc 60 km/giờ.

Sau 5 năm ì ạch triển khai, đến nay công trình mới chỉ hoàn thành khoảng 30% khối lượng công việc. Nhiều thành phần của công trình đã xuất hiện rỉ sét do bị bỏ dở thời gian dài.

Cầu Ông Nhiêu nằm trên đường Nguyễn Duy Trinh, nối hai phường Phú Hữu và Long Trường, quận 9, TP.HCM, được khởi công tháng 12/2017. Tổng kinh phí đề xuất để thực hiện dự án là 425 tỉ đồng, thi công 725m chiều dài toàn tuyến với bề rộng khoảng 20m.

Hình: Lưu Đức/PLO

Gặp nhiều vướng mắc trong công tác đền bù, GPMB, dự án đến nay chỉ mới thực hiện được 1,5% khối lượng công việc. Phía TP. Thủ Đức đã đề xuất TP.HCM tăng tổng mức đầu tư dự án lên 763 tỉ đồng, trong đó phần lớn chi phí phục vụ công tác đền bù mặt bằng cho người dân.

Tương tự, dự án xây mới cầu Ông Bồn (nằm trên đường Bưng Ông Thoàn) cũng đang trong giai đoạn chờ đầu tư với các vướng mắc không chỉ trong công tác GPMB mà còn ở giai đoạn giải ngân nguồn vốn. Được biết, việc cấp vốn cho dự án được chuyển sang năm 2023 do chậm trễ trong việc phê duyệt đơn giá bồi thường, hỗ trợ đất để thực hiện.

Hình: Thu Hồng/NLĐ

Hiện TP.Thủ Đức đang nỗ lực triển khai giải phóng mặt bằng, kỳ vọng bàn giao cho các dự án trên. Trước mắt, 2 dự án cầu Tăng Long, cầu Nam Lý sẽ nhận được mặt bằng sạch vào tháng 12/2022 để tiếp tục khởi công.

Sau khi có mặt bằng sạch, chủ đầu tư dự án cam kết thi công và hoàn thành cầu Nam Lý trong vòng 12 tháng, cầu Tăng Long trong 15 tháng, cầu Ông Nhiêu trong 12 tháng, cầu Ông Bồn trong 9 tháng.

Để công tác diễn ra thuận lơi, UBND TP.Thủ Đức kiến nghị Sở TN&MT và Sở GTVT TP.HCM hỗ trợ trong các quá trình điều chỉnh mức đầu tư các dự án cũng như phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ dự án.

Thông tin các dự án được khởi công trở lại nhận được phản hồi tích cực từ người dân địa phương. Bên cạnh giải quyết bài toán ách tắc tại các “điểm nóng” giao thông, các dự án này cũng sẽ cải thiện cơ sở hạ tầng, nâng cao giá trị bất động sản cho các khu vực xung quanh

Bá Di
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.