Từ tốc độ thay đổi nơi làm việc đến viễn cảnh thị trường tiếp tục bị gián đoạn, năm 2022 được kỳ vọng là một năm chuyển đổi nữa đối với ngành bất động sản.

Dưới đây là năm câu hỏi nổi bật mà các chuyên gia của công ty tư vấn bất động sản toàn cầu JLL tin rằng sẽ đóng một vai trò lớn trong cách ngành bất động sản phát triển vào năm nay.

1. Nguồn vốn sẽ chảy vào đâu?

Năm ngoái chứng kiến ​​các nhà đầu tư tập trung vào các lĩnh vực mới, ví dụ như khoa học đời sống, trung tâm dữ liệu và logistics. Những lĩnh vực này chiếm 23% khối lượng đầu tư bất động sản toàn cầu vào năm 2021, mức cao nhất mọi thời đại, theo báo cáo Global Real Estate Perspective của JLL

Vào năm 2022, các lĩnh vực này dự kiến ​​sẽ tiếp tục thu hút nhu cầu, mặc dù nguồn vốn sẽ bắt đầu được cân đối cho các lĩnh vực cốt lõi như văn phòng và bán lẻ sau một năm khó khăn.

Sean Coghlan, lãnh đạo thị trường vốn toàn cầu của JLL chia sẻ: “Niềm tin quay trở lại có vẻ như sẽ giúp ích cho các lĩnh vực văn phòng, bán lẻ và khách sạn vào năm 2022. Các tài sản chất lượng cao, ít rủi ro hơn đã và đang mang lại nhiều lợi ích cho nhà đầu tư”.

2. Làm thế nào để văn phòng làm việc đáp ứng nhu cầu của nhân viên?

Sự thay đổi nhu cầu làm việc của nhân viên, cùng với cuộc chiến để thu hút và giữ chân nhân tài, sẽ là yếu tố quan trọng trong năm 2022 đối với phân khúc cho thuê văn phòng.

Marie Puybaraud, trưởng bộ phận nghiên cứu toàn cầu của JLL cho biết thách thức đối với các công ty là làm cho công nghệ và dịch vụ “tiến nhanh và xa hơn” để hỗ trợ sắp xếp công việc cũng như cung cấp cho nhân viên sự hỗ trợ cần thiết để cải thiện sức khỏe.

“Các công ty cần đầu tư nhiều hơn, và điều đó đang xảy ra, nhưng họ cần nhiều hơn thế, đặc biệt là khi nhiều doanh nghiệp đã phải vật lộn để tồn tại trong năm 2021”, ông Puybaraud nói.

3. Làm thế nào để biến các cam kết bền vững thành hành động thiết thực?

Nhiều doanh nghiệp bất động sản thiết lập mục tiêu hướng đến yếu tố bền vững, giảm phát thải. Thách thức lớn hiện nay là tạo và thực hiện các kế hoạch hành động theo đúng tiến độ. Điều này giúp giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, cũng như tác động đến xã hội.

Nhiều cải tiến và công nghệ mới đang trở thành động lực thúc đẩy hành động. Các công cụ phân tích mới đo lường chính xác hiệu suất bền vững trên các danh mục đầu tư, ví dụ như Azara và Canopy.

Lori Mabardi, giám đốc nghiên cứu ESG (Môi trường – Xã hội – Quản trị) tại JLL cho biết: “Thập kỷ hành động đã bắt đầu. Các tòa nhà cần hướng đến mục tiêu bền vững. Đó là điều cần thiết để bắt kịp xu hướng của toàn ngành bất động sản trên thế giới”.

4. Liệu Big Data có thể thay đổi ngành bất động sản?

Sự chú trọng ngày càng tăng vào dữ liệu được coi là cách để định hình lại ngành bất động sản thương mại. Xác định các khoản lợi nhuận và phân tích các khoản đầu tư, tối ưu hóa hoạt động để cải thiện tính bền vững và tạo ra các nơi làm việc phù hợp,… Tất cả đều được hưởng lợi từ cách tiếp cận tập trung vào dữ liệu.

Tuy nhiên, các công ty và nhà đầu tư đang phải đối mặt với hàng loạt thách thức trên mặt trận này, từ việc có các hệ thống lỗi thời đến các tiêu chuẩn không nhất quán.

Một phần của giải pháp là tập trung vào “dữ liệu nhỏ”, Michael Ewert, Giám đốc Toàn cầu về Giải pháp Dữ liệu & BI tại JLLT cho biết. Điều này có nghĩa là cần một cách tiếp cận tập trung, đơn giản hóa hơn, phù hợp với loại dữ liệu hiện có sẵn cho hầu hết các chuyên gia bất động sản.

5. Liệu tăng trưởng ở Mỹ có tiếp tục dẫn đầu xu hướng đầu tư khi thị trường bất động sản phục hồi?

Cải thiện các điều kiện kinh tế vĩ mô đã củng cố niềm tin của các nhà đầu tư vào bất động sản thương mại, trong đó đầu tư vào thị trường Mỹ đáng chú ý hơn cả vì đã phục hồi với tốc độ nhanh chóng.

Sự phục hồi mạnh mẽ ở Anh, Đức và Pháp cũng được ghi nhận. Năm 2022, sự phục hồi dự kiến ​​sẽ mở rộng hơn nữa ở khu vực châu Âu và Châu Á Thái Bình Dương. Đặc biệt, các nguồn vốn ở Châu Á và Trung Đông, đang mong muốn tăng cường đầu tư xuyên biên giới qua Mỹ và Châu Âu.

Chủ đề: Bất động sản 2022,
Anh Nguyễn (JLL)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.