Trong một báo cáo gửi UBND TP.HCM của Sở Giao thông Vận tải cho biết, 4 dự án giao thông trọng điểm gồm cầu Thủ Thiêm 2, nút giao thông Mỹ Thủy, 4 tuyến đường chính trong khu đô thị Thủ Thiêm và dự án nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh đều không thể thông xe trong năm 2020 do nguyên nhân chính ở khâu giải phóng mặt bằng bị ách tắc.
Cầu Thủ Thiêm 2 hơn 3.000 tỉ đồng
Cầu Thủ Thiêm 2 nối quận 1 với quận 2, TP.HCM do Công ty CP địa ốc Đại Quang Minh làm chủ đầu tư khởi công xây dựng từ năm 2015.
Dự án được thực hiện theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) với tổng vốn đầu tư hơn 3.000 tỉ đồng.
Dự án cầu Thủ Thiêm 2 có tổng chiều dài là 1,4 km trong đó phần cầu dài 885m, được thiết kế là cầu dây văng với trụ tháp chính cao 113m. Ở phía quận 1, cầu Thủ Thiêm 2 được xây dựng tại đường Tôn Đức Thắng, giáp Nhà máy đóng tàu Ba Son thuộc Tổng công ty Ba Son.
Theo kế hoạch ban đầu, cầu Thủ Thiêm 2 dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2018. Tuy nhiên, dự án sau đó liên tục chậm tiến độ, ngừng thi công mà nguyên nhân chủ yếu là do khó khăn trong khâu giải phóng mặt bằng.
UBND TP.HCM sau đó cũng đã chấp thuận chủ trương gia hạn thời gian hoàn thành công trình dự án đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 đến ngày 9/9/2021.
Nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh gần 500 tỉ đồng
Là một trong những rốn ngập “khủng khiếp” nhất ở TP.HCM, tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh chỉ dài khoảng 3,2km nối từ chân cầu Sài Gòn đến đường Tôn Đức Thắng nhưng suốt nhiều năm vẫn không thoát khỏi cảnh hễ mưa là ngập.
Để giải quyết tình trạng trên, tháng 10/2019, Dự án sữa chữa, nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh có tổng vốn đầu tư gần 500 tỉ đồng được khởi công xây dựng.
Dự án sẽ tiến hành nâng cấp sửa chữa cải tạo hư hỏng nền đường, mặt đường hiện hữu; cải tạo xây dựng bổ sung hệ thống thoát nước mới song song với hệ thống thoát nước cũ; xây dựng hệ thống chiếu sáng, công trình hạ tầng kỹ thuật và tổ chức giao thông đồng bộ. Đồng thời sửa chữa một số hạng mục khác dọc tuyến đảm bảo mỹ quan đô thị. Dự án cũng sẽ tăng cường 2 cửa xả qua rạch Văn Thánh 2 để thoát nước. Ngoài việc nâng cấp đường, dự án sẽ trồng và bổ sung cây xanh, thảm cỏ.
Dự án nâng cấp, sửa chữa tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh dự kiến sẽ hoàn thành sau 14 tháng thi công. Tuy nhiên, vì nhiều lý do dự án hiện đang chậm tiến độ so với dự kiến.
Mới đây, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết, kể từ ngày 29/10 đến 24/4/2021 sẽ cấm xe lưu thông qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh để thi công sửa tuyến đường này.
Dù chỉ có chiều dài khiêm tốn, nhưng đường Nguyễn Hữu Cảnh lại là con đường huyết mạch có lưu lượng xe cộ qua lại rất lớn. Ngoài ra, tuyến đường này cũng đang phải “còng lưng” gánh đỡ hàng chục ngàn căn hộ chung cư từ các dự án đô thị đã và đang mọc lên. Một số dự án quy mô lớn trên tuyến đường này như Vinhome Central Park, Vinhome Golden River, The Manor, Sai Gon Pearl, Suwah Pearl, The Centennial Ba Son…
4 tuyến đường hơn 12.000 tỉ đồng ở Thủ Thiêm
Được khởi công xây dựng từ năm 2014, 4 tuyến đường chính có tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỉ đồng tại khu đô thị Thủ Thiêm gồm: đại lộ vòng cung (tuyến R1); ven hồ trung tâm (tuyến R2); ven sông Sài Gòn (tuyến R3); vùng châu thổ (tuyến R4).
Dự án do Công ty cổ phần đầu tư địa ốc Đại Quang Minh thực hiện theo hình thức BT.
Ghi nhận thực tế hiện nay chỉ mới có tuyến R4 dài 2,5 km, rộng hơn 11 m, đã hoàn thành và đưa vào khai thác. Ba đường còn lại dự kiên sẽ được chủ đầu tư hoàn thành trong năm 2021. Trong đó, tuyến R1 rộng 55 m, đã xong khoảng 2,4 km trên tổng chiều dài 3,5 km; tuyến R2 dài 3,2 km hoàn thành 2,5 km với bề rộng từ 28 m đến 29 m; tuyến R3 dài 2,8 km, rộng 28 m, hiện xong đoạn 1,6 km.
Một trong 4 tuyến đường chính trong khu đô thị Thủ Thiêm đang dang dở.
Nút giao Mỹ Thủy hơn 2.200 tỉ đồng
Dự án nút giao Mỹ Thủy là một trong những đầu mối giao thông quan trọng ngay cửa ngõ ra vào cảng Cát Lái. Dự án này khởi công năm 2016 với tổng mức đầu tư hơn 2.200 tỉ đồng, trong đó giai đoạn một 838 tỉ đồng và giai đoạn hai 1.435 tỉ đồng.
Giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thiện với các công trình chính là cầu Kỳ Hà 3 (tháng 2/2017), hầm chui rẽ trái từ đường Vành đai 2 đi Cát Lái (ngày 31/1/2018), cầu vượt trên đường Vành đai 2 (tháng 6/2018).
Giai đoạn 2 bao gồm xây cầu vượt thứ 2 dài 316m trên đường vành đai 2 cho 4 làn xe, xây cầu Kỳ Hà 3 dài 75m cho 4 làn xe, xây cầu vượt rẽ trái từ Cát Lái đi cầu Phú Mỹ dài 725m cho 2 làn xe, xây cầu Kỳ Hà 4 dài 75m trên nhánh rẽ phải từ cầu Phú Mỹ về Cát Lái cho 4 làn xe.
Khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng là nguyên nhân chính khiến cho hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm tại TP.HCM không thể cán đích theo đúng kế hoạch.
-
TP.HCM đóng cầu Nguyễn Hữu Cảnh để xoá ngập trên “con đường đau khổ”
CafeLand – Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) sẽ cấm xe lưu thông trong gần 6 tháng tới để thi công sửa chữa, nâng cấp tuyến đường nổi tiếng là “rốn ngập” khủng nhất tại TP.HCM
-
Đến năm 2035, TP.HCM sẽ phát triển thêm 355 km đường sắt đô thị
Chiều 27/12, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cùng Phó chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường đã có buổi thăm và làm việc với Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TP.HCM (MAUR) và Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị TP.HCM (HURC1)....
-
Dự án "siêu khủng" tại Cần Giờ dự kiến triển khai từ tháng 4/2025, đón dân số gấp 3 lần hiện tại, tạo 36.000 việc làm và hút hàng triệu du khách
Khu đô thị lấn biển Cần Giờ quy mô 2.870 ha dự kiến được triển khai từ từ tháng 4/2025 và hoàn thành vào năm 2030.
-
Giá bất động sản dọc tuyến metro hơn 47.300 tỷ đồng ở TP.HCM đang ra sao?
Không chỉ là một dự án hạ tầng giao thông quan trọng, tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên góp phần không nhỏ trong việc định giá của bất động sản khu vực nó đi qua. Hiện nay, đã và đang có hàng loạt dự án bất động sản được xây dựng dọc hai bên tuy...