Bộ Xây dựng đang thực hiện các giải pháp cấp bách, trước mắt là tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho công trình hiện hữu không đáp ứng quy chuẩn phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại thời điểm hoạt động.

38.000 cơ sở phải dừng hoạt động vì không đảm bảo PCCC

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 4/7, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn nói đề giải quyết vấn đề nổi cộm liên quan đến các quy định về PCCC, Bộ Công an đã chủ trì rà soát toàn bộ hệ thống quy định trong luật, nghị định, hướng dẫn, văn bản pháp lý liên quan.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn trả lời tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6/2023

Hiện có 9 quy chuẩn và 52 tiêu chuẩn về PCCC cho nhà và công trình. Bộ Xây dựng đang thực hiện các giải pháp cấp bách, trước mắt là tháo gỡ vướng mắc cho công trình hiện hữu không đáp ứng tiêu chuẩn PCCC tại thời điểm hoạt động.

Theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an đã rà soát lại tất cả các công trình, cơ sở sản xuất kinh doanh. Qua kiểm tra, cả nước có khoảng 1.182.720 công trình. Tuy nhiên, 3,22% công trình (khoảng 38.000 công trình) đã đi vào hoạt động nhưng không đáp ứng được các quy chuẩn, tiêu chuẩn về PCCC.

Việc các công trình này phải dừng hoạt động, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn cho rằng sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình phục hồi, cung ứng hàng hóa và việc làm cho người lao động.

Để tháo gỡ, Thứ trưởng Bộ Xây dựng nhấn mạnh cần đưa ra giải pháp về tăng cường, bổ sung điều kiện PCCC để giúp các công trình này sớm đi vào hoạt động.

Theo ông Văn, Bộ Xây dựng và Bộ Công an phối hợp xây dựng Nghị quyết của Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho các công trình còn tồn tại về PCCC. Tờ trình dự thảo nghị quyết này đã được trình Chính phủ, nhằm sớm tháo gỡ khó khăn cho các công trình, cơ sở hiện hữu.

Tháng 9 sẽ có hướng dẫn quy chuẩn quốc gia về phòng cháy

Liên quan đến Quy chuẩn 06, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn cho biết quy chuẩn này có hiệu lực từ tháng 1 nhưng còn những vấn đề hiểu và áp dụng chưa đúng nên gây ra nhiều khó khăn, vướng mắc. Nguyên nhân là do Quy chuẩn 06 khó, phức tạp, kỹ thuật.

Để khắc phục, Bộ đang xây dựng hướng dẫn Quy chuẩn 06, báo cáo Chính phủ xem xét sửa các quy định chưa phù hợp. "Chúng tôi sẽ nghiên cứu thận trọng các ý kiến đóng góp của địa phương, dự kiến trong tháng 9 ban hành hướng dẫn", ông Văn nói.

Trước đó, thảo luận tại Quốc hội cuối tháng 5/2023, nhiều đại biểu cho rằng một số quy định PCCC không phù hợp thực tế, tiêu chuẩn quá cao. Quy định không phân loại mức độ rủi ro về PCCC nên rất khó khăn cho doanh nghiệp, để khắc phục thì chi phí rất lớn.

Giải trình về vấn đề này, Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, Quy chuẩn 06 do Bộ Xây dựng ban hành không quy định về sơn chống cháy, bởi đây không phải vật liệu chuẩn hóa, không thể đưa vào quy chuẩn như một lựa chọn sẵn. Quy chuẩn cũng đưa ra nguyên tắc không hồi tố, nghĩa là công trình đã áp dụng quy chuẩn trong giai đoạn thiết kế được góp ý hoặc thẩm duyệt thì sử dụng quy chuẩn đó đến khi nghiệm thu, đưa vào sử dụng.

Các quy định về cấp nước chữa cháy như lưu lượng, áp suất, thời gian sẽ tùy thuộc vào quy mô, công năng của công trình. Quy chuẩn 06 không quy định nhà, công trình cụ thể nào phải trang bị hệ thống cấp nước chữa cháy trong và ngoài nhà.

Ngoài ra, quy chuẩn cũng đã linh hoạt cho phép cảnh sát PCCC có thẩm quyền hướng dẫn riêng các nội dung về cấp nước chữa cháy phù hợp với điều kiện cụ thể tại các địa phương.

Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.