Đó là một trong những nội dung kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về thực hiện xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030 vừa được Văn phòng Chính phủ thông báo.
Cụ thể, Thủ tướng nhấn mạnh, trong 20 năm qua, chỉ làm được gần 1.200 km đường cao tốc. Trong 10 năm tới (2021 - 2030), chúng ta cần làm gần 4.000 km đường bộ cao tốc mới…
Ảnh minh họa
Cũng theo Thủ tướng, để đến năm 2030, đất nước có hơn 5.000km đường cao tốc, cần tập trung huy động tất cả các nguồn lực trong và ngoài nước. Trong đó vốn xã hội hóa là quyết định và đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) là chính, vốn ngân sách trung ương chỉ mang tính khơi nguồn. Bởi lẽ, ngân sách nhà nước cân đối tối đa cũng chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu vốn.
Thủ tướng cũng đề nghị đầu tư đường cao tốc cần phân bổ hợp lý giữa các vùng, miền, nhất là Đồng bằng sông Cửu Long, Tây Bắc, Tây Nguyên và Nam Trung Bộ, những vùng động lực; phải có trọng tâm, trọng điểm và lộ trình phù hợp để phát huy cao nhất hiệu quả đầu tư.
Trong khi đó, theo đề xuất của Bộ Giao Thông Vận Tải (GTVT), tổng nguồn vốn đầu tư để xây dựng đường bộ cao tốc cho giai đoạn 2021-2030 là 746.606 tỉ đồng. Ngân sách nhà nước 428.687 tỉ đồng, vốn tư nhân 317.919 tỉ đồng.
Tính đến hiện tại, cả nước đã khai thác 1.163 km cao tốc trên 21 tuyến, đang triển khai xây dựng 17 tuyến, đoạn cao tốc với chiều dài 916 km. Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ GTVT lấy ý kiến, đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 đưa vào khai thác khoảng 3.021 km. Đến năm 2030, cả nước có khoảng 5.165 km đường cao tốc.
-
Chậm GPMB cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Thủ tướng Chính phủ ra công điện hỏa tốc
CafeLand – Thủ tướng Chính phủ vừa gửi Công điện Hỏa tốc để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành khối lượng còn lại của công tác giải phóng mặt bằng và xử lý một số vướng mắc trong quá trình thực hiện Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.
-
Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, tìm nguồn cát cho cao tốc 44.700 tỉ nối với "siêu cảng" 50.000 tỉ đồng ở cửa ngõ Đồng bằng sông Cửu Long
Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1 có chiều dài hơn 188km, tổng vốn đầu tư gần 44.700 tỉ đồng khi hoàn thành sẽ là tuyến cao tốc trục ngang, có ý nghĩa quan trọng với mạng lưới giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long....
-
Nguồn cung vật liệu đắp nền dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hiện đang ra sao?
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dài 110 km hiện đang được đầu tư xây dựng, tổng lượng cát cho dự án này ước tính khoảng 18 triệu m3. Hiện tại, công suất khai thác cát cho dự án chỉ đạt trung bình 15.000m3/ngày, trong khi nhu cầu thực tế là 50.000m3/ngày....
-
Thông xe toàn tuyến cao tốc dài 50km đi qua hai tỉnh Bắc miền Trung
Theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt sẽ được thông toàn tuyến vào ngày 30/6 tới đây.