Cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương là một phần của tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương
Cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương là một phần của tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương dài khoảng 220km, kết nối các tỉnh miền Đông Nam Bộ với vùng Tây Nguyên. Riêng đoạn Bảo Lộc – Liên Khương có chiều dài 73,62km, đi qua địa bàn các huyện Bảo Lâm, Di Linh, Đức Trọng và thành phố Bảo Lộc. Dự án được triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT).
Sau nhiều lần trì hoãn do vướng mắc thủ tục, đến nay dự án đã cơ bản hoàn tất các điều kiện pháp lý. Ngày 22/6 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư. Theo đó, Liên danh gồm Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Hạ tầng Giao thông T&T, Công ty CP Đầu tư Tập đoàn Phương Trang (FUTA Group) và Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành chính thức được giao triển khai dự án.
Tổng mức đầu tư của cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương là 17.718 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng chiếm 5.794 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị là 8.791 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và các khoản khác là 616 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 1.604 tỷ đồng và lãi vay trong thời gian thi công là 913 tỷ đồng. Tổng giá trị trúng thầu của liên danh nhà đầu tư là gần 12.000 tỷ đồng, bao lãi vay, chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng.
Theo Quyết định 759/QĐ-TTg, sáp nhập tỉnh Đắk Nông, tỉnh Bình Thuận và tỉnh Lâm Đồng thành tỉnh mới có tên gọi Lâm Đồng. Trung tâm chính trị - hành chính của tỉnh Lâm Đồng mới đặt tại TP.Đà Lạt. Với tổng diện tích tự nhiên 24.233km2, tỉnh Lâm Đồng sẽ là tỉnh rộng nhất sau sáp nhập. |
Giai đoạn 1 sẽ xây dựng tuyến cao tốc với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, tốc độ khai thác 80km/h, bố trí điểm dừng khẩn cấp cách nhau khoảng 4-5km. Giai đoạn hoàn chỉnh mở rộng lên nền đường 24,75m, tốc độ thiết kế đạt 100km/h và có hai làn dừng khẩn cấp.
Toàn tuyến sẽ có 6 nút giao khác mức, gồm: nút giao Nguyễn Văn Cừ (Quốc lộ 55), nút giao Tân Châu (Quốc lộ 28), nút giao Gia Hiệp (ĐT.723), nút giao Phú Hội (ĐT.724), nút giao Liên Hiệp (Quốc lộ 27) và nút giao Liên Khương (kết nối cao tốc Liên Khương – Prenn). Đây là các điểm giao thông trọng yếu, có vai trò quyết định trong khả năng kết nối liên vùng và phát triển đô thị dọc tuyến.
Diện tích giải phóng mặt bằng cho toàn tuyến ở giai đoạn hoàn chỉnh vào khoảng 610ha, trong đó thành phố Bảo Lộc khoảng 37ha, huyện Bảo Lâm 57ha, huyện Di Linh 305ha và huyện Đức Trọng 211ha. Hiện nay, các địa phương đã hoàn tất công tác cắm mốc ranh giới, tiến hành thu hồi đất và chuẩn bị mặt bằng để kịp tiến độ triển khai ngay sau lễ khởi công.
Thời gian xây dựng công trình là 30 tháng, thời gian để thu hồi vốn, trước khi bàn giao lại cho Nhà nước là 19 năm 10 tháng. Việc lựa chọn hình thức BOT trong bối cảnh nguồn ngân sách Nhà nước còn hạn chế là giải pháp khả thi, vừa giảm gánh nặng tài chính, vừa tận dụng được năng lực của khu vực tư nhân trong lĩnh vực xây dựng và quản lý hạ tầng.
Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ giúp rút ngắn đáng kể thời gian kết nối giữa Lâm Đồng với các trung tâm kinh tế phía Nam như TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu; giảm tải cho Quốc lộ 20. Đồng thời, cao tốc cũng mở ra cơ hội mới cho các ngành kinh tế trụ cột của địa phương như du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, logistics và phát triển công nghiệp phụ trợ.
-
Thêm một bước tiến quan trọng để sớm khởi công cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương
Với tổng mức đầu tư hơn 17.700 tỷ đồng, cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương vừa được UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt là dự án thành phần quan trọng cuối cùng, góp phần hoàn thiện tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương, rút ngắn thời gian di chuyển từ TP.HCM đến Đà Lạt xuống chỉ còn khoảng 3 giờ.
-
Lâm Đồng đầu tư khu tái định cư 164 tỷ đồng phục vụ cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương
Khu tái định cư tại xã Ninh Hòa, huyện Di Linh sẽ được triển khai với kinh phí hơn 164 tỷ đồng. Đây là bước chuẩn bị của tỉnh Lâm Đồng để bố trí cho người dân di dời khi xây dựng dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương.
-
Gỡ vướng, thúc đẩy tiến độ Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 423/TB-VPCP ngày 17/9/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về tình hình triển khai thực hiện các dự án đường bộ cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) - Bảo Lộc (Lâm Đồng) và Bảo Lộc - Liên Khương theo phương thức đối tác công tư.








-
Giao dịch đất nền tại Lâm Đồng bất ngờ tăng mạnh
Thống kê từ Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng cho biết, trong quý 2/2025, toàn tỉnh có 6.591 lô đất nền giao dịch thành công, tăng mạnh 46% so với quý đầu năm nay.
-
Chỉ đạo mới của tỉnh Lâm Đồng về việc triển khai các đồ án quy hoạch
UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản chỉ đạo về việc triển khai các quy hoạch đô thị, nông thôn trên địa bàn tỉnh.
-
Private Club và những giá trị không mua được bằng tiền
Khi tiền bạc không còn là thước đo trong thế giới siêu giàu, những không gian riêng tư như Private Club trở thành chuẩn mực mới về đẳng cấp, nơi chỉ dành cho "người được chọn". Đó là nơi kết tinh của văn hóa, quyền lực mềm và những kết nối không thể ...