CafeLand – Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức đến Mỹ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, doanh nghiệp hai nước sẽ ký kết nhiều hợp đồng hợp tác kinh doanh. Có khoảng 20 hợp đồng và văn bản thỏa thuận hợp tác giữa hai nước được trao đổi với tổng giá trị khoảng 10 tỷ USD.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross chứng kiến doanh nghiệp 2 nước trao các thỏa thuận hợp tác. Ảnh: Chinhphu.vn

Trong số đó, nổi bật nhất là các hợp đồng của hãng hàng không Vietjet Air. Theo đó, Vietjet Air và công ty CFM International đã ký hợp đồng cung cấp 215 động cơ máy bay. Hợp đồng có trị giá 3,58 tỷ USD và được thực hiện trong vòng 12 năm, gồm 215 động cơ và nhiều kỹ thuật, bảo dưỡng toàn diện.

Cũng trong dịp này, Vietjet và công ty GECAS thuộc tập đoàn GE đã ký bản ghi nhớ hợp đồng cung cấp tài chính Thuê mua tàu bay trị giá 1 tỷ USD cho 10 máy bay mà Vietjet đặt hàng từ các nhà sản xuất.

Bên cạnh đó, Vietjet cũng đã ký kết với tập đoàn Honeywell Aviation hợp đồng cung cấp và bảo dưỡng kỹ thuật động cơ phụ (APU) cho 98 tàu bay trị giá 180 triệu USD. Thoả thuận này sẽ giúp đội bay của Vietjet được bảo dưỡng theo tiêu chuẩn hàng đầu thế giới.

Như vậy, tổng giá trị các hợp đồng, thoả thuận Vietjet ký kết trong chuyến đi lên tới 4,7 tỷ USD.

Một thỏa thuận tỷ USD khác là giữa tập đoàn Phú Cường và tập đoàn G.E về nhập thiết bị turbin điện gió và dịch vụ bảo dưỡng cho dự án phát triển 800 MW điện gió tại Sóc Trăng.

Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) và GE cũng ký kết thỏa thuận hợp tác cùng phát triển cụm nhà máy điện khí chu trình hỗn hợp với tổng công suất 1500MW, bao gồm việc xem xét giải pháp công nghệ năng lượng tiên tiến, sử dụng khí từ mỏ Cá Voi Xanh.

Công ty Cổ phần Tập đoàn BRG và Hilton ký kết hợp đồng nguyên tắc về hợp tác kinh doanh và ký kết hợp đồng quản lý khách sạn. Ngoài ra, Công ty Cổ phần Tập đoàn BRG cũng ký hợp đồng nguyên tắc nhập khẩu trang thiết bị khách sạn, thiết bị sân golf của Nicklaus Design,…

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến Hoa Kỳ lần này, Tập đoàn FPT đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với công ty hoạt động trong lĩnh vực Logistics UPS. Theo thỏa thuận, FPT và UPS sẽ dựa trên thế mạnh riêng của từng bên để cùng hỗ trợ các công ty nhỏ và vừa của Việt Nam nâng cao hiệu suất trong nền kinh tế số thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới.

Theo số liệu từ Bộ Ngoại giao Việt Nam, năm 2016 vừa qua, buôn bán hai chiều Việt - Mỹ đạt 53 tỷ USD, trong đó Mỹ nhập siêu tới 30,9 tỷ USD.

Sau khi Hoa Kỳ rút khỏi TPP, hai bên đã tái khởi động Cơ chế hợp tác theo Hiệp định khung về Thương mại và Đầu tư (TIFA) để trao đổi, hợp tác giải quyết những vấn đề cùng quan tâm trong lĩnh vực kinh tế-thương mại. Hiện tại các cơ quan chức năng của Việt Nam và Hoa Kỳ đang tích cực trao đổi, hoàn thiện cơ chế hợp tác thương mại theo hướng hiệu quả, thuận tiện và đôi bên cùng có lợi.

Diệu Trang (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.