26/09/2024 1:35 PM
Sáng 25/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp lãnh đạo một số tập đoàn lớn của Hoa Kỳ trong lĩnh vực năng lượng, vệ tinh vũ trụ và công nghệ gồm AES, Pacifico Energy, SpaceX và Google.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp ông Tim Hughes, Phó Chủ tịch cấp cao của SpaceX.

Đáng chú ý, tại buổi tiếp ông Tim Hughes, Phó Chủ tịch cấp cao của SpaceX, tập đoàn hàng đầu thế giới về cung cấp tàu vũ trụ, dịch vụ phóng vệ tinh và truyền thông vệ tinh, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cảm ơn sự quan tâm và đề nghị giúp đỡ của SpaceX liên quan cơn bão số 3 (tên quốc tế là Yagi); kỳ vọng dịch vụ starlink của SpaceX trong tương lai sẽ hỗ trợ Việt Nam ứng phó kịp thời và hiệu quả trước thiên tai.

Đại diện Space X, ông Tim Hughes đã khởi động các dự án Internet vệ tinh từ cách đây 5 năm và hiện đang có hơn 6.000 vệ tinh ở quỹ đạo thấp. Các vệ tinh của SpaceX có thể cung cấp internet gần như tại mọi nơi trên Trái Đất.

Đánh giá Việt Nam là thị trường rất tiềm năng đối với kế hoạch phát triển internet vệ tinh của SpaceX, tập đoàn có kế hoạch đầu tư 1,5 tỷ USD tại Việt Nam trong thời gian tới.

Về phía Tập đoàn Pacifico Energy, chủ tịch Nate Franklin cho biết Pacifico Energy là nhà đầu tư năng lượng tái tạo Mỹ có nhiều dự án tại châu Á, trong đó là nhà đầu tư lớn nhất về lĩnh vực này tại Nhật Bản. Tập đoàn cũng có mặt tại Việt Nam từ 2017 và tự hào là doanh nghiệp năng lượng tái tạo đầu tiên hoàn thành các dự án tại Việt Nam như điện gió và điện Mặt trời.

Ông Nate Franklin đánh giá Việt Nam có nhiều ưu thế về địa lý, địa hình để phát triển năng lượng sạch và cam kết sẽ tiếp tục phát triển các dự án tại Việt Nam, bảo đảm năng lượng cho Việt Nam phục vụ phát triển kinh tế; đồng thời tin tưởng rằng Việt Nam vẫn có thể đạt mục tiêu quy hoạch điện gió ngoài khơi 2030.

Một tập đoàn lớn khác là Google cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục nghiên cứu hợp tác với Việt Nam về phát triển AI. Lãnh đạo Google chia sẻ về hướng tiếp cận AI của tập đoàn gồm xây dựng mô hình, ứng dụng công nghệ vào sản phẩm riêng của Google, hỗ trợ khu vực công lẫn tư nhân ứng dụng AI vào hoạt động của họ.

Theo ông Karan Bhatia, Google đang mở rộng đào tạo kỹ năng tại Việt Nam để tăng cường hợp tác về AI và tiếp theo là tư vấn về môi trường chính sách, pháp lý theo hướng tối ưu hóa để phát triển AI, điển hình là cấp phép về dịch vụ chuyển dữ liệu. Google cũng kỳ vọng sẽ hỗ trợ Việt Nam về dịch vụ đám mây kết hợp với AI, cũng như hợp tác trong lĩnh vực an ninh mạng.

Ngoài ra, Tập đoàn năng lượng AES, một doanh nghiệp đã có mặt tại Việt Nam hơn 15 năm với nhiều dự án đầu tư, đồng thời tái khẳng định cam kết hiện diện lâu dài tại Việt Nam, cũng như hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi năng lượng và kinh tế xanh.

Đại diện cho tập đoàn, ông Juan Ignacio Rubiolo bày tỏ mong muốn sẽ phối hợp cùng các doanh nghiệp Việt Nam như Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) để tối ưu hoá nguồn cung năng lượng sạch, cung cấp cho các dự án công nghiệp của Việt Nam, cải tiến và bảo đảm độ tin cậy về nguồn cung năng lượng cho Việt Nam.

Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.