Sơ đồ hướng tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành.
Thông tin được công bố trong buổi làm việc trực tuyến ngày 4/6 giữa UBND tỉnh Bình Phước, UBND tỉnh Đắk Nông và các nhà đầu tư.
Đây là dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước), có tổng chiều dài hơn 124km, tổng vốn đầu tư sơ bộ khoảng 25.900 tỷ đồng, trong đó riêng dự án thành phần 1 chiếm gần 20.000 tỷ đồng.
Trong giai đoạn đầu, tuyến đường được thiết kế với 4 làn xe, tốc độ khai thác từ 100-120 km/h, dự kiến cơ bản hoàn thành vào năm 2026 và đưa vào vận hành trong năm 2027. Dự án chia thành 5 thành phần, trong đó:
Bình Phước đảm nhiệm thành phần 3 (xây dựng đường gom, cầu vượt) và thành phần 5 (giải phóng mặt bằng). Cả 2 dự án đều không có khó khăn, vướng mắc đáng kể trong triển khai.
Phía Đắk Nông đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 2 liên quan đến đầu tư, xây dựng đường gom qua địa bàn và đã khởi công xây dựng vào tháng 4/2025.
Đắk Nông phụ trách thành phần 2 và 4, tập trung vào xây dựng hạ tầng và bồi thường tái định cư. Trong đó, dự án thành phần 2 liên quan đến đầu tư, xây dựng đường gom qua địa bàn đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi và khởi công xây dựng vào tháng 4/2025.
Còn dự án thành phần 4 liên quan tới giải phóng mặt bằng (GPMB) chưa được thẩm định và trình phê duyệt do đang điều chỉnh mức đầu tư cho phù hợp quy định. Đắk Nông xác định nhu cầu vật liệu xây dựng trên địa bàn cơ bản đáp ứng nhu cầu xây dựng cao tốc. Trong đó, đất san lấp sẽ thực hiện điều phối nội bộ tuyến, nhu cầu về đá xây dựng khoảng 1,07 triệu m3 và cát xây dựng khoảng trên 210.000m3.
Dự án thành phần 1 – tuyến cao tốc chính do Bình Phước làm cơ quan chủ quản, triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP) đã động thổ vào ngày 29/4.
Hiện tại, các địa phương đang gấp rút hoàn tất cắm mốc, kiểm kê, đo đạc, giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư, đồng thời giải quyết hàng loạt vướng mắc liên quan đến mỏ khoáng sản, vật liệu san lấp, vật liệu xây dựng và bãi thải.
Một trong những vướng mắc lớn nhất là việc dự án cao tốc đi qua khu vực có mỏ bô xít chưa khai thác. Tuy nhiên, thay vì thu hồi mỏ, các bên thống nhất phương án giữ nguyên mỏ, triển khai dự án mà không xâm phạm tài nguyên khoáng sản, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị thi công phải chịu trách nhiệm bảo vệ nguyên trạng tài nguyên chưa khai thác. Các Sở Nông nghiệp và Môi trường cùng chính quyền địa phương sẽ phối hợp giám sát để tránh thất thoát.
-
Động thổ dự án thành phần 1 tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Sáng 29/4, UBND tỉnh Bình Phước tổ chức lễ động thổ dự án thành phần 1 cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).
-
Khởi công cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành đoạn qua tỉnh Đắk Nông
Sáng 28/4, UBND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức lễ khởi công dự án thành phần 2 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).
-
Kết luận của Phó Thủ tướng về Dự án thành phần 1 cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông báo số 197/TB-VPCP về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về Dự án thành phần 1 cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành theo phương thức đối tác công tư.







