05/06/2025 10:50 AM
Dự án thành phần 1 cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành dự kiến sẽ khởi công vào ngày 19/8, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng cho chiến lược phát triển hạ tầng tại vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.

Sơ đồ hướng tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành.

Thông tin được công bố trong buổi làm việc trực tuyến ngày 4/6 giữa UBND tỉnh Bình Phước, UBND tỉnh Đắk Nông và các nhà đầu tư.

Đây là dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước), có tổng chiều dài hơn 124km, tổng vốn đầu tư sơ bộ khoảng 25.900 tỷ đồng, trong đó riêng dự án thành phần 1 chiếm gần 20.000 tỷ đồng.

Trong giai đoạn đầu, tuyến đường được thiết kế với 4 làn xe, tốc độ khai thác từ 100-120 km/h, dự kiến cơ bản hoàn thành vào năm 2026 và đưa vào vận hành trong năm 2027. Dự án chia thành 5 thành phần, trong đó:

Bình Phước đảm nhiệm thành phần 3 (xây dựng đường gom, cầu vượt) và thành phần 5 (giải phóng mặt bằng). Cả 2 dự án đều không có khó khăn, vướng mắc đáng kể trong triển khai.

Phía Đắk Nông đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 2 liên quan đến đầu tư, xây dựng đường gom qua địa bàn và đã khởi công xây dựng vào tháng 4/2025.

Đắk Nông phụ trách thành phần 2 và 4, tập trung vào xây dựng hạ tầng và bồi thường tái định cư. Trong đó, dự án thành phần 2 liên quan đến đầu tư, xây dựng đường gom qua địa bàn đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi và khởi công xây dựng vào tháng 4/2025.

Còn dự án thành phần 4 liên quan tới giải phóng mặt bằng (GPMB) chưa được thẩm định và trình phê duyệt do đang điều chỉnh mức đầu tư cho phù hợp quy định. Đắk Nông xác định nhu cầu vật liệu xây dựng trên địa bàn cơ bản đáp ứng nhu cầu xây dựng cao tốc. Trong đó, đất san lấp sẽ thực hiện điều phối nội bộ tuyến, nhu cầu về đá xây dựng khoảng 1,07 triệu m3 và cát xây dựng khoảng trên 210.000m3.

Dự án thành phần 1 – tuyến cao tốc chính do Bình Phước làm cơ quan chủ quản, triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP) đã động thổ vào ngày 29/4.

Hiện tại, các địa phương đang gấp rút hoàn tất cắm mốc, kiểm kê, đo đạc, giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư, đồng thời giải quyết hàng loạt vướng mắc liên quan đến mỏ khoáng sản, vật liệu san lấp, vật liệu xây dựng và bãi thải.

Một trong những vướng mắc lớn nhất là việc dự án cao tốc đi qua khu vực có mỏ bô xít chưa khai thác. Tuy nhiên, thay vì thu hồi mỏ, các bên thống nhất phương án giữ nguyên mỏ, triển khai dự án mà không xâm phạm tài nguyên khoáng sản, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị thi công phải chịu trách nhiệm bảo vệ nguyên trạng tài nguyên chưa khai thác. Các Sở Nông nghiệp và Môi trường cùng chính quyền địa phương sẽ phối hợp giám sát để tránh thất thoát.

Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.