Colliers (Việt Nam) cho biết, phân khúc căn hộ và nhà liền thổ trông có vẻ yên ắng ở bề nổi do giao dịch chững lại. Tuy nhiên, thực chất thị trường đang chuyển mình mạnh mẽ với các thương vụ M&A giá trị lớn, kỳ vọng hoàn tất trong thời gian tới, theo Colliers Việt Nam.

Colliers (Việt Nam) vừa công bố Báo cáo Thị trường Bất động sản Việt Nam quý 1/2023. Báo cáo phân tích các diễn biến chính, xu hướng nổi bật và dự báo triển vọng phát triển của thị trường bất động sản Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng, bao gồm các phân khúc bất động sản văn phòng, bán lẻ, căn hộ dịch vụ, chung cư, biệt thự và nhà phố, khu công nghiệp.

Ông David Jackson, Tổng Giám Đốc Colliers (Việt Nam).

“Thị trường bất động sản Việt Nam ghi nhận một vài tín hiệu tích cực trong ba tháng đầu năm 2023 khi tình hình lãi suất dần ổn định nhờ nỗ lực của Chính phủ. Điều này cải thiện tâm lý thị trường, đặc biệt với nhà đầu tư trong và ngoài nước có vốn mạnh tận dụng lúc “giao thời” này để đẩy nhanh quá trình thẩm định, đàm phán và giao dịch”, ông David Jackson, Tổng Giám Đốc Colliers (Việt Nam) nhận định.

Ông David Jackson nói thêm rằng, trong vài quý tới, thị trường kỳ vọng sẽ chứng kiến các thương vụ đầu tư quy mô lớn. Các phân khúc hồi phục tốt nhất là nhà ở, công nghiệp và bán lẻ, nhờ duy trì sức cầu và tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn.

“Xét trên tổng thể, điều này cho thấy Việt Nam vẫn là một trong những thị trường bất động sản được săn đón nhất trong khu vực nhờ được hậu thuẫn bởi các nền tảng vững chắc”, Tổng Giám Đốc Colliers nói.

Sóng ngầm M&A minh chứng cho triển vọng của căn hộ và nhà liền thổ

Theo Colliers (Việt Nam), biến động về pháp lý và nguồn vốn tiếp tục thay đổi cục diện thị trường bất động sản (BĐS) nhà ở khắp cả nước. Phân khúc căn hộ chung cư ghi nhận nguồn cung mới vẫn nhỏ giọt, và sức mua trong 3 tháng đầu khá trầm lắng.

Tại TP.HCM, giá sơ cấp của các dự án hạng sang ở quận 1 và khu đô thị mới Thủ Thiêm duy trì ở mức 7.000-17.000 USD/m2, trong khi giá thứ cấp của dự án dọc tuyến Metro 1 tăng nhẹ nhờ sức bật hạ tầng. Toàn quý 1/2023 chỉ ghi nhận một dự án mới mở bán tại TP. Thủ Đức là Elysian của Gamuda Land với tỷ lệ hấp thụ trung bình khoảng 40-60%. Rổ hàng căn hộ còn lại hầu hết chỉ nhận đặt chỗ do người mua vẫn còn tâm lý e ngại.

Tại Hà Nội, nhiều chương trình ưu đãi được quảng bá nhằm kích cầu, nhưng giá bán vẫn cao so với khả năng chi trả của người mua. Giá sơ cấp trung bình của phân khúc bình dân đạt 1.355 USD/m2 (31.8 triệu VND/m2), và của hạng sang đạt 4.200 USD/m2 (98.5 triệu VND/m2).

Ở cả hai thị trường, số lượng giao dịch ghi nhận vẫn trên đà giảm, một mặt do lãi suất và tín dụng còn hạn chế, mặt khác do vướng mắc pháp lý khiến một số dự án đình trệ, làm ảnh hưởng niềm tin khách hàng.

Nguồn cung mới tại thị trường Đà Nẵng tiếp tục nghiêng về phân khúc cao cấp trở lên, mặc dù nhu cầu địa phương tập trung vào các dự án nhà ở xã hội, căn hộ bình dân và nhà phố.

Thị trường biệt thự – nhà phố tại TP.HCM chứng kiến tỷ lệ hấp thụ thấp nhất trong 3 năm qua, mặc dù cả giá bán sơ cấp và thứ cấp không tăng đáng kể và duy trì ở mức 4.800 USD/m2 (112.5 triệu VND/m2). Tính đến cuối tháng 3/2023, thanh khoản toàn thị trường giảm xuống còn 15%.

Ngược lại, giao dịch trong thị trường Hà Nội sôi động hơn nhờ pháp lý dự án được cải thiện. Nguồn cung mới mở rộng về các khu vực ngoại thành như Hoài Đức, Gia Lâm và Mê Linh, với huyện Hoài Đức chiếm đến 18% nguồn cung tương lai trong thời gian tới.

Với lợi thế cảnh quan đẹp, Đà Nẵng có tiềm năng phát triển các dự án biệt thự du lịch và khu resort cao cấp với giá bán dao động từ 1.800-3.600 USD/m2 (42.2 triệu-84.4 triệu VND/m2).

Phân khúc căn hộ và nhà liền thổ trông có vẻ yên ắng ở bề nổi do giao dịch chững lại. Tuy nhiên, thực chất thị trường đang chuyển mình mạnh mẽ với các thương vụ M&A giá trị lớn, kỳ vọng hoàn tất trong thời gian tới, theo Colliers Việt Nam.

“Điều này là kết quả sau thời gian các chủ đầu tư trong nước tái thẩm định nguồn lực và chiến lược phù hợp, dẫn đến tái cấu trúc danh mục dự án hướng đến tính khả thi và nhu cầu thực. Điểm rơi của các quá trình đàm phán này dự đoán sẽ từ quý III/2023 trở đi, tùy thuộc vào tính chất phức tạp của thương vụ”, Colliers nhận định.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.