CafeLand - Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Khánh Duy, Giám đốc bộ phận kinh doanh nhà ở, Savills TP.HCM trong cuộc trao đổi với CafeLand mới đây.

Đã từng là phân khúc nhận được sự quan tâm rất lớn của các nhà đầu tư, thế nhưng thời gian gần đây liên tục xuất hiện thông tin nhiều nhà đầu tư đang rầm rộ bán cắt lỗ căn hộ cao cấp. Nguyên nhân được cho là vài năm trước một lượng cung lớn ở phân khúc này được đưa ra thị trường “đính kèm” là nhiều ưu đãi hấp dẫn như miễn phí lãi suất hay hứa hẹn lợi nhuận cao. Nhờ những chính sách này các nhà đầu tư nhanh chóng xuống tiền.

Thế nhưng hiện nay khi nhiều dự án đã hoàn thành thì chủ nhà không cho thuê được hoặc cho thuê giá không được như kỳ vọng. Người mua muốn bán lại cũng rất khó khăn vì nguồn cung trên thị trường khá dồi dào. Việc bội thực nguồn cung căn hộ cao cấp đã được cảnh báo từ lâu, thế nhưng vẫn có những ý kiến trái chiều xung quanh dự báo này.

Ông Nguyễn Khánh Duy, Giám đốc bộ phận kinh doanh nhà ở, Savills TP.HCM

Theo ông, liệu có đang diễn ra làn sóng bán cắt lỗ căn hộ cao cấp hay không?

Làn sóng bán cắt lỗ đã diễn ra tại một thời điểm trong năm 2016. Nguyên nhân là do thị trường bắt đầu sôi động trở lại vào cuối năm 2014 đầu 2015, khách hàng ồ ạt mua nhà theo trào lưu số đông và sự lôi kéo của các đại lý bất động sản không chuyên nghiệp. Đến thời điểm bàn giao nhà, khách hàng vừa phải chịu áp lực ngân hàng, vừa áp lực thanh toán nhận nhà, dẫn đến việc phải bán tháo để cắt lỗ. Đây chính là hiện tượng tiêu cực cục bộ.

Đối với các bất động sản cao cấp, chúng tôi nhận thấy tỉ lệ bán cắt lỗ gần như không đáng kể. Số lượng rất ít phải bán nhanh thu hồi vốn chỉ xảy ra ở một số rất ít trường hợp do thay đổi mục đích sinh sống (như đi định cư nước ngoài…), hoặc thay đổi kế hoạch tài chính. Phần lớn khách hàng của phân khúc này rất hài lòng khi đầu tư vào phân khúc hộ cao cấp, đã có rất nhiều giao dịch thứ cấp thành công mang lại lợi nhuận cao cho khách và khả năng cho thuê khá dễ dàng.

Thậm chí, để tìm được căn hộ cao cấp để mua lại cũng rất khó khăn do khách mua giữ lại để cho thuê và tỉ lệ người mua để ở với phân khúc này khá cao so với tỉ lệ người mua đầu tư trung hạn hay đầu cơ.

Tôi cũng có xem những thông tin về hiện tượng cắt lỗ đối với phân khúc căn hộ cao cấp. Thế nhưng nhiều thông tin chưa toàn diện và chính xác, có thể gây hoang mang cho khác hàng đầu tư mua bán bất động sản hiện nay do việc đánh đồng các dự án trung cấp và cao cấp làm một.

Có nhiều ý kiến cho rằng, nhà đầu tư phân khúc căn hộ cao cấp đang khá chật vật vì nguồn cung quá lớn, xin hỏi quan điểm của ông?

Trước tiên, chúng ta cần xác định lại định nghĩa “căn hộ cao cấp”. Trên thị trường hiện nay, rất nhiều dự án căn hộ được quảng cáo, được tự định danh là “căn hộ cao cấp” nhưng thực sự để đạt được tiêu chuẩn “căn hộ cao cấp” cần xét trên nhiều khía cạnh: chủ đầu tư, vị trí, thiết kế, mật độ xây dựng, cảnh quan, tiện ích đi kèm, công đồng dân cư xung quanh, dịch vụ quản lý…

Như vậy, nếu xét đúng tiêu chuẩn “căn hộ cao cấp”, thì thực tế nguồn cung không lớn, thậm chí là chưa đủ cho nguồn cầu tại một số khu vực.

Ngoài ra, thị trường bất động sản luôn biến đổi không ngừng theo thời gian do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan, nhưng một điều không thể phủ nhận rằng thị trường căn hộ cao cấp luôn được sự chú ý của khách hàng trong và ngoài nước.

Ông có dự báo gì về tương lai của phân khúc căn hộ cao cấp trong ngắn hạn (khoảng 6-12 tháng tới)?

Trong năm 2017, các căn hộ cao cấp từ những chủ đầu tư uy tín sẽ ngày càng được hoàn thiện hơn, chất lượng và dịch vụ tốt hơn. Nguồn khách hàng của phân khúc này vẫn ổn định và tăng lên, khách hàng nước ngoài đầu tư vào Việt Nam nhiều hơn với tiêu chí cao hơn và nguồn lực tài chính vững mạnh.

Ngoài ra, theo thống kê thì lượng khách nước ngoài quan tâm vào phân khúc cao cấp ngày càng tăng do khách hàng ở phân khúc này đã có kinh nghiệm đầu tư vào phân khúc này trước đó và có quá trình theo dõi và chứng kiến sự phát triển của phân khúc này từ 10 đến 20 năm trước ở những nước phát triển trong khu vực Châu Á cũng như trên thế giới như Thượng Hải, Hồng Kong, Singapore.

Cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.