CafeLand - Giai đoạn thị trường BĐS hồi sinh như năm vừa qua đã được nhiều doanh nghiệp tận dụng cơ hội để vươn lên. Tuy nhiên, cũng có không ít “đại gia” trên thị trường bất động sản tiếp tục lún sâu vào nợ nần, kinh doanh èo uột. Quốc Cường Gia Lai có lẽ là một doanh nghiệp điển hình khi không có dấu hiệu nào cho thấy tình hình kinh doanh của doanh nghiệp này được cải thiện. Rất có thể doanh nghiệp này phải bán hoặc hợp tác với doanh nghiệp khác để triển khai dự án Phước Kiển để thoát hiểm.

Cái tên Cường “đô la” đã trở nên quá nổi tiếng. Điều đáng nói sự nổi tiếng này không phải đến từ tài năng đặc biệt hay những thành tích nổi bật trong kinh doanh. Sự nổi tiếng của anh liên quan đến siêu xe và những ca sỹ, người mẫu. Ngoài ra, một điều đáng nói khác là tuy đang làm Phó Tổng Giám đốc cho một doanh nghiệp bất động sản lớn nhưng thu nhập theo công bố chính thức của anh rất ít ỏi và ngược lại Cường vẫn đều đặn sắm cho mình những siêu xe nhiều tỷ đồng.

Đối lập với sự “hoành tráng” đó của Cường là Công ty Quốc Cường Gia Lai (Quốc Cường), Công ty do bà Nguyễn Thị Như Loan mẹ Cường “đô la” làm chủ (nắm phần lớn cổ phần, đang là CT HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc) đang trong tình trạng khá èo uột. Trong những năm qua doanh thu của Quốc Cường liên tục sụt giảm và lợi nhuận chỉ ở mức “tượng trưng”. Đặc biệt Quốc Cường đang chìm ngập trong đống nợ nần khổng lồ trong khi đó việc triển khai dự án quyết định sự sinh tồn của doanh nghiệp này thì kèo dài và gần như bế tắc.

Báo cáo tài chính cho thấy doanh thu năm 2015 của doanh nghiệp này chỉ đạt 385 tỷ đồng, giảm 26,38% so với năm trước. Lợi nhuận của Quốc Cường chỉ vỏn vẹn 23 tỷ đồng và cũng giảm so với năm trước và là con số rất nhỏ so với số vốn gần 4.000 tỷ đồng của doanh nghiệp này. Tuy nhiên, con số lợi nhuận này vẫn chưa phản ánh hết tình trạng èo uột của Quốc Cường mà nhìn vào các con số tài chính khác mới là điều đáng lo ngại.

Tổng số nợ phải trả của Quốc Cường lên tới hơn 4.000 tỷ đồng, cao hơn một chút so với vốn chủ sở hữu. Trong đó nợ vay ngắn hạn là 590 tỷ đồng và dài hạn là 1.858 tỷ đồng. Mặc dù số nợ vay này chỉ bằng khoảng 55% so với vốn chủ sở hữu, một tỷ lệ không quá cao nhưng rủi ro nằm ở vấn đề thanh khoản. Hiện Quốc Cường đang có khoản 590 tỷ đồng nợ ngắn hạn và chắc chắn phải đảo nợ vì dòng tiền công ty không đủ để trả khoản nợ đến hạn này.

Khu căn hộ De Capella Quận 2

Trong cơ cấu tài sản của Quốc Cường thì hàng tồn kho lên đến 5.444 tỷ đồng, chiếm gần 70% tổng tài sản của doanh nghiệp. Trong số hàng tồn kho chủ yếu tập trung ở dự án Phước Kiển với giá trị gần 3.800 tỷ đồng, chiếm 70% tổng giá trị hàng tồn kho của doanh nghiệp. Đây là một dự án “trái tim’ của Quốc Cường và được kỳ vọng sẽ mang đến lợi nhuận lớn. Dự án Phước Kiển được biết đến là một khu ốc đảo của huyện Nhà Bè, nằm tiếp giáp với quận 7, cách trung tâm quận 1 khoảng 4km. Quy mô của dự án theo kế hoạch triển khai là 93,3 ha bao gồm khu thương mại, hành chính y tế, khu biệt thự nhà vườn, nhà liền kề và chung cư cao tầng.

Tổng quan dự án Phước Kiển

Theo kế hoạch Quốc Cường từng công bố dự án này sẽ mang đến doanh thu trên 12.200 tỷ đồng, lợi nhuận trên 7.400 tỷ của Phước Kiển tính cho giai đoạn 2011-2016. Tuy vậy, tính cho đến nay Quốc Cường đã đổ vào dự án này gần 4.000 tỷ đồng nhưng vẫn chưa hoàn thành việc giải phóng mặt bằng và vẫn còn chờ cơ quan Nhà nước phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500. Việc thực hiện dự án này kéo dài đã làm cho giá thành dự án ngày càng tăng cao, mỗi năm Quốc Cường phải vốn hóa gần 200 tỷ đồng lãi vay vào hàng tồn kho.

Một điểm đáng lo ngại nhất là hiện số nợ vay dài hạn của Quốc Cường là 1.856 tỷ đồng, trong đó 1.621 tỷ đồng của của BIDV – Chi nhánh Quang Trung. Tài sản đảm bảo cho số nợ vay này là toàn bộ Dự án 6A Phước Kiển và cổ phiếu của bà Nguyễn Như Loan tại Quốc Cường. Được biết hiện Bà Loan đang sở hữu khoảng 47,67% cổ phần Quốc Cường, tương đương 60,58 triệu cổ phiếu. Việc thế chấp cả Dự án đang có giá trị tồn kho gần 4.000 tỷ đồng và số cổ phiếu có mệnh giá 605,8 tỷ đồng để vay khoảng 1.621 tỷ đồng cho thấy ngân hàng đang định giá khá thấp số tài sản này.

Điều đáng nói là theo như Thuyết minh Báo cáo tài chính 2015 số nợ vay này sẽ đáo hạn từ tháng 30/7/2015 đến 31/12/2017. Trước đó thuyết minh báo cáo tài chính 2014 thì số nợ vay này đáo hạn từ 1/1/2015 đến 30/6/2017. Như vậy thời gian đáo hạn được dời 6 tháng. Rõ ràng với tình hình kinh doanh hiện nay thì Quốc Cường không có khả năng trả khoản nợ này khi đến hạn trừ trường hợp bán lại dự án Phước Kiển cho doanh nghiệp khác. Được biết trước đây có một vài doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực bất động sản cũng “dòm ngó” dự án này nhưng đến nay những thông tin mua bán vẫn chưa được tiết lộ. Rất có thể trong thời gian tới Quốc Cường không còn cách nào khác phải hợp tác hoặc sang tên dự án này để thoát hiểm.

Hoàng Nam
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.