UBND TPHCM vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 15 của Thành ủy về chỉnh trang và phát triển đô thị trên địa bàn giai đoạn 2016-2020. 1 trong 4 nội dung chính của chương trình là di dời và tổ chức lại cuộc sống hơn 20.000 hộ dân đang sống trên và ven kênh, rạch. ĐTTC đã trao đổi với ông Phạm Ngọc Lâm, Chủ tịch HĐQT CTCP Đức Khải - doanh nghiệp đề xuất tham gia chương trình này, một số nội dung liên quan đến dự án công ty đang theo đuổi.
Ông có thể cho biết một số thông tin về dự án công ty đề xuất được đầu tư?
- Toàn bộ dự án Kênh Đôi (bao gồm bờ Nam và bờ Bắc) có khoảng 5.352 hộ dân với 32.000 nhân khẩu, trên tổng diện tích gần 429.700m2. Phần bờ Nam Kênh Đôi chúng tôi dự kiến đầu tư (từ phường 1 đến phường 7, quận 8) có chiều dài khoảng 9km; tổng diện tích đất phải thu hồi khoảng 390.900m2, số hộ dân bị ảnh hưởng 4.392, với 26.352 nhân khẩu.
Trong đó khoảng 30% số hộ dân sử dụng nhà tạm trên kênh rạch, xây dựng không phép trong phạm vi hành lang bảo vệ kênh rạch (1.318 hộ); 70% tổng số hộ đang sử dụng nhà ven, trên kênh rạch (3.074 hộ). Khoảng 60% hộ dân có nhu cầu được bố trí tái định cư với 2.635 căn hộ; số còn lại có nhu cầu nhận tiền bồi thường, hỗ trợ để tự lo chỗ ở mới.
Hiện tại, phía Nam của dự án đang được các sở ngành TP đề xuất quy hoạch để đầu tư, dự kiến có 2 phương án. Thứ nhất, khoảng lùi hành lang bảo vệ kênh rạch để làm tuyến đường dọc bờ kênh và công viên cây xanh 20m; diện tích khu đất sau khi quy hoạch 202.745m2; mật độ xây dựng 60%, quy mô dân số 15.000 người. Phương án 2, tương ứng các thông số trên sẽ là 30m, 120.150m2, 60% và 8.651 người.
Đây là dự án có ý nghĩa rất lớn, tạo nơi ở mới cho người dân tốt hơn nơi cũ, nâng cao chất lượng cuộc sống và ổn định an cư lạc nghiệp, phù hợp với chỉ đạo của Chính phủ xây dựng TPHCM văn minh, hiện đại, là đầu tàu kinh tế của cả nước.
Một trong những nội dung người dân bị ảnh hưởng bởi dự án quan tâm là việc đền bù, hỗ trợ, tái định cư, cũng như khả năng tài chính thực hiện dự án của Đức Khải?
- Theo tính toán của UBND quận 8, tổng kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với các hộ dân bị ảnh hưởng bị thu hồi đất khoảng 12.844 tỷ đồng, trong đó phương án bồi thường được phân kỳ thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ năm 2016 đến tháng 6-2018 sẽ di dời, bố trí 1.469 trường hợp tại phường 6 và phường 7 với kinh phí khoảng 4.296 tỷ đồng. Giai đoạn 2 từ tháng 7-2018 đến năm 2020 sẽ di dời, bố trí tái định cư 2.923 trường hợp tại phường 1, 2, 3, 4 và 5, dự kiến kinh phí khoảng 8.548 tỷ đồng.
Đối với các hộ dân có nhu cầu nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, tự lo chỗ ở mới nhà đầu tư ứng tiền cho chính quyền địa phương chi trả. Đối với các hộ dân có nhu cầu bố trí tái định cư hoặc các hộ dân được bố trí nhà ở xã hội (NoXH), chúng tôi sẽ ứng vốn để đầu tư quỹ nhà tái định cư và NoXH theo một trong các phương án nhà đầu tư phối hợp với chính quyền địa phương để ứng vốn, đặt hàng cho các doanh nghiệp đã có sẵn dự án trên địa bàn quận 8 triển khai thi công xây dựng theo mục đích, nhu cầu của quận. Hoặc chúng tôi nhận chuyển nhượng, hợp tác với các doanh nghiệp đã có sẵn dự án trên địa bàn quận 8 triển khai thi công quỹ nhà ở tái định cư theo mục đích nhu cầu của quận.
Chúng tôi sẽ chủ động phối hợp với quận để ứng vốn đầu tư xây dựng quỹ NoXH, nhà tái định cư trên phần diện tích đất sạch thuộc Nhà nước quản lý trên địa bàn quận; đồng thời mua lại quỹ nhà có sẵn hoặc sẽ ứng vốn cho chủ đầu tư tổ chức thi công để bàn giao căn hộ như kế hoạch của quận 8 đề ra…
20.000 hộ dân đang sống trên và ven kênh rạch sẽ được di dời. Ảnh: LONG THANH
Về nguồn vốn thực hiện dự án công ty sẽ tự sắp xếp, huy động 100% nguồn vốn để thực hiện dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP). Cụ thể công ty sẽ sắp xếp nguồn vốn ứng trước cho TP toàn bộ kinh phí thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng đối với các hộ tự lo chỗ ở mới. Sắp xếp nguồn vốn để mua hoặc đầu tư xây dựng quỹ nhà tái định cư, NoXH phục vụ mục tiêu tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án.
CTCP Đầu tư hạ tầng và nhà ở Sài Gòn (SGHI Corp), trong đó Đức Khải là cổ đông sáng lập sẽ là đầu mối để triển khai dự án, ngoài các công ty góp vốn, chúng tôi còn có các công ty liên danh, liên kết hợp tác đầu tư dự án này như Công ty TNHH Dragon Capital Group thuộc Tập đoàn Dragon Capital - quỹ quản lý đầu tư phát triển dự án; Công ty Capitaland (Việt Nam) thuộc Tập đoàn Capitaland có trụ sở tại Singapore; Công ty TNHH Thuận Việt là đối tác nhà thầu thi công. Nếu được TP chấp thuận, dự kiến dự án sẽ được triển khai từ năm 2017 và kết thúc trong năm 2021.
Vậy nhà đầu tư sẽ hưởng lợi gì từ dự án này, thưa ông?
- Sau khi di dời các hộ dân đang sử dụng đất của dự án, phần diện tích đất giao cho nhà đầu tư để khai thác kinh doanh sẽ được xác định giá trị quyền sử dụng đất theo 1 trong 2 phương án: Thứ nhất, xác định giá trị quyền sử dụng đất theo cơ chế giá thị trường tại thời điểm giao đất để làm cơ sở thanh toán và hoàn vốn cho nhà đầu tư.
Thứ 2, trên nguyên tắc lợi nhuận định mức 8-10%; nhà đầu tư sẽ tính toán việc sử dụng quỹ đất phù hợp với quy hoạch chỉnh trang đô thị trên phần diện tích đất được giao, phân tích hiệu quả đầu tư báo cáo TP quyết định giá trị chuyển quyền sử dụng đất làm cơ sở thanh toán hoàn vốn cho nhà đầu tư.Trong trường hợp khi thực hiện 1 trong 2 phương án nêu trên mà giá trị quỹ đất chưa đủ để hoàn vốn cho nhà đầu tư, TP sẽ chọn và xác định giá trị các khu đất để hoàn vốn hoặc ngược lại.
Xin cảm ơn ông.
Trà Giang (ĐTTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.