Ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc Đầu tư công ty Savills Việt Nam nhận định, các nhà đầu tư Nhật Bản, Hàn Quốc đang tăng cường các hoạt động M&A đối với các dự án bất động sản Việt Nam.

Ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc Đầu tư công ty Savills Việt Nam.

Ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc Đầu tư công ty Savills Việt Nam nhận định, các nhà đầu tư Nhật Bản, Hàn Quốc đang tăng cường các hoạt động M&A đối với các dự án bất động sản Việt Nam.

Ngoài ra, nhu cầu từ các nhà đầu tư Singapore và Đài Loan ở phân khúc nhà ở và văn phòng cũng ngày càng tăng.

Các thương vụ M&A bất động sản gia tăng mạnh mẽ

Hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) trong thị trường bất động sản Việt Nam có sự hồi phục trở lại trong nửa đầu năm nay và kỳ vọng có nhiều dấu hiệu tăng trưởng cả về lượng giao dịch cũng như giá trị giao dịch.

Thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu Tư cho thấy cả nước thu hút 5,7 tỉ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) giải ngân vào nửa đầu năm nay, tăng 1% so với cùng kì năm trước. Vốn FDI rót vào lĩnh vực bất động sản chiếm 10%, chủ yếu thông qua hoạt động M&A.

Trong tháng 1/2014 tập đoàn Tung Shing ở Hong Kong đã mua 53% cổ phần của khách sạn Movenpick Sài Gòn. Sau đó, Lotte Mart - tập đoàn bán lẻ hàng đầu Hàn Quốc - đã mua lại Pico Plaza để mở rộng hoạt động.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, tập đoàn Bất động sản Sun Wah Việt Nam cũng đã cam kết đầu tư vào dự án Bay Water - một dự án do các nhà đầu tư trong nước sở hữu.

Tại Khánh Hòa, một nhà đầu tư Israel đã cam kết đầu tư 300 triệu đô la vào dự án Khu du lịch Bãi Rồng Resort và đổi tên thành Alma Resort.

Các giao dịch M&A trong nước cũng tạo được sự chú ý trong công chúng. Tháng 5/2014, Hoàng Anh Gia Lai đã công bố rút vốn khỏi dự án Đông Nam tại TP.Hồ Chí Minh và chuyển giao cho công ty Him Lam.

Theo báo cáo của Savills, sự hồi phục và cải thiện tính thanh khoản của thị trường bất động sản là kết quả những nỗ lực của chính phủ để kích thích thị trường. Bên cạnh đó, một số chủ đầu tư bất động sản rất quyết liệt trong việc bán các dự án để giảm bớt gánh nặng tài chính; trong khi đó các doanh nghiệp với nguồn tài chính mạnh lại mong muốn có được những dự án như vậy để tận dụng sự phục hồi của thị trường.

Kết quả là một số thương vụ M&A đã diễn ra thành công. Cơ sở hạ tầng đang dần được hoàn thiện cũng như giao thông kết nối giữa các khu vực đô thị và các thành phố trọng điểm cũng góp phần giúp thị trường bất động sản trở nên hấp dẫn hơn.

Các hoạt động M&A trong lĩnh vực bất động sản của Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng mạnh, với quan điểm Việt Nam vẫn là một trong những thị trường tăng trưởng hứa hẹn nhất.

Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) được ký sớm sẽ hỗ trợ sự tăng trưởng của nền kinh tế cả nước cũng như gia tăng dòng vốn FDI vào Việt Nam. Luật Đất đai mới, có hiệu lực từ ngày 01/07/2014, cho phép các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được giao đất cho việc đầu tư vào các dự án nhà ở để bán. Quy định này được kỳ vọng sẽ đảm bảo tính minh bạch và tạo ra cơ hội bình đẳng cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước, giúp thị trường bất động sản Việt Nam hấp dẫn hơn trong mắt các nhà đầu tư.

Bất động sản nghỉ dưỡng, nhà ở và văn phòng “hút” nhà đầu tư ngoại

Nói về triển vọng thị trường trong thời gian tới, ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc Đầu tư công ty Savills Việt Nam nhận định: “Thị trường sẽ tiếp tục có nhiều thương vụ chuyển nhượng các dự án phát triển nhà ở, bao gồm phân khúc căn hộ, bất động sản gắn liền với đất và khu dân cư. Các nhà đầu tư cũng rất quan tâm đến các tài sản đang hoạt động với tỷ suất sinh lợi ổn định và rủi ro thấp.

Trong phân khúc khách sạn, lượng khách du lịch ngày càng tăng nhanh cả trong và ngoài nước là lý do để đầu tư vào các khách sạn ở trung tâm thành phố cũng như các khu nghỉ dưỡng gần biển. Điều này được hỗ trợ thêm bởi sự gia tăng số lượng các chuyến bay quốc tế trực tiếp đến nhiều sân bay tại các tỉnh thành của Việt Nam.

Sự quan tâm của các nhà đầu tư Nhật Bản và Hàn Quốc, vốn chiếm phần lớn các hoạt động M&A trong hai năm qua, dự kiến sẽ tiếp tục tăng.

Bên cạnh đó, Savills cũng nhìn thấy nhu cầu ngày càng tăng từ các nhà đầu tư Singapore và Đài Loan ở phân khúc nhà ở và văn phòng. Dự kiến sẽ tiếp tục có nhiều hoạt động ở hai phân khúc này trong những tháng cuối năm 2014 và trong năm 2015.”

Nguyễn Quang (BizLIVE)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.