CafeLand - Dù đã giảm trở lại nhưng VN-Index và HNX-Index vẫn tăng khoảng 20% kể từ đầu năm đến nay. Như vậy, bình quân chung những nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán cũng đã kiếm lời hơn 20%, một mức khá cao so với lãi suất ngân hàng hiện nay. Trong khi đó, thị trường bất động sản cũng có dấu hiệu ấm dần lên thể hiện qua số lượng giao dịch và giá cổ phiếu ngành cùng tăng. Vậy, nên “lướt sóng” cổ phiếu hay bất động sản vào lúc này?

Chứng khoán lời nhưng cũng rủi ro

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 06/11, chỉ số VN-Index ở mức 597 điểm, còn HNX-Index 89,32 điểm. So với đầu năm VN-Index đã tăng được 18,45%, còn HNX-Index tăng 31,66%. Thống kê cho thấy trong 10 tháng đầu năm có hơn 80% cổ phiếu tăng giá, trong đó có cổ phiếu tăng giá từ 3-4 lần. Ngay cả những cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn trên thị trường như GAS của Tổng công ty khí Việt Nam cũng tăng từ mức 65 nghìn đồng/cổ phiếu, lên mức hơn 100.000 đồng cổ phiếu. Chính sự khởi sắc mạnh mẽ của GAS là đã góp vốn kéo chỉ số VN-Index tăng mạnh.

Các đại gia trong ngành bất động sản như TDH, SCR, HDG, SJS, DRH… cũng tăng khá mạnh dù kết quả kinh doanh không có gì khởi sắc. Kể từ đầu năm đến nay TDH của Nhà Thủ Đức tăng gần 50% và đang đóng cửa ở mức giá 20.200 đồng/cổ phiếu. TDH tăng dù kết quả kinh doanh của công ty này không có gì đặc biệt với lợi nhuận quý 3 chưa đến 1 tỷ đồng và lũy kế 9 tháng mới chỉ có 24 tỷ đồng. Số lợi nhuận này đã tăng 3 lần so với cùng kỳ năm trước như so với số vốn chủ sở hữu gần 1.400 tỷ đồng của doanh nghiệp này thì đây là một con số quá nhỏ bé. Cổ phiếu SCR của Sacomreal cũng tăng hơn 30% lên trên 10.000 đồng/cổ phiếu. Lợi nhuận sau thuế của SCR trong nửa đầu năm mới chỉ có 24 tỷ đồng, dự kiến trong quý III doanh nghiệp này thua lỗ nhẹ.

Trong nhóm cổ phiếu lớn trên sàn thì ngân hàng mang lại một kết quả đáng thất vọng. Nhiều cổ phiếu ngân hàng lớn như BID của BIDV, MBB của NH Quân đội, CTG của Vietinbank đều gần như không tăng trong gần 1 năm qua. Nhà đầu tư xa lánh nhóm cổ phiếu này không phải vì lợi nhuận giảm sút mà những rủi ro tiềm tàng trong ngành ngân hàng vẫn rất lớn.

Cổ phiếu mang lại lợi nhuận lớn nhất cho nhà đầu tư là nhóm cổ phiếu ngành sản xuất. Cổ phiếu TSC của Vật tư kỹ thuật Nông nghiệp Cần Thơ tăng lên hơn 5 lần trong năm qua. Một loạt cổ phiếu khác cũng thuộc ngành sản xuất như HT1, GLC, MPC, DLG, DHC… đều tăng hơn 3 lần. Điểm đáng chú ý là trong năm qua nhóm cổ phiếu ngành dầu khí cũng tăng khá mạnh.

Như vậy, nếu “nhắm mắt” để đầu tư trên thị trường chứng khoán thì trong năm qua trung bình nhà đầu tư cũng có thể kiếm lời 20-30%. Đây là một mức sinh lời rất cao so với lãi suất hiện nay. Tuy vậy, không ít nhà đầu tư cũng sẽ bị thua lỗ khi mua phải những cổ phiếu giảm.

Thủ thuật “lướt sóng” bất động sản

Vào thời kỳ bùng nổ chỉ cần mua nhà, mua đất là có lời. Mức sinh lời trên thị trường bất động sản rất lớn. Một số thống kê cho thấy có đến hơn 70% số người mua nhà trong giai đoạn 2007-2008 là với mục đích đầu cơ kiếm lời. Tuy nhiên, thời hoàng kim này nhanh chóng sụp đổ và giờ chỉ còn là dĩ vãng.

Thống kê của các hãng nghiên cứu thị trường cho thấy giá bất động sản hầu hết các phân khúc đều tăng trung bình 3-5% kể từ đầu năm đến nay. Như vậy, so với thị trường chứng khoán thì đây chỉ là một mức quá bé, hay so với lãi suất thì mức sinh lời ròng của nhà đầu tư là con số âm. Như vậy, nhìn chung đầu tư trên thị trường bất động sản không mang lại lợi nhuận cho nhà đầu tư.

Không chỉ có vậy, so với đầu tư cổ phiếu thì đầu tư bất động sản nhọc nhằn hơn khá nhiều. Nhà đầu tư cần có một số vốn khá lớn, bên cạnh đó phải thực hiện những thủ tục pháp lý khá rườm rà. Mặt khác thanh khoản của thị trường bất động sản không cao do vậy nguy cơ chôn vốn do mất thanh khoản là rất lớn.

Như vậy, so với đầu tư cổ phiếu thì bất động sản không có nhiều lợi thế. Tuy nhiên, đầu tư bất động sản không phải là không hấp dẫn. Đầu tư chứng khoán đòi hỏi sự nhanh nhạy và không ít kỹ năng mới. Trong khi đó bất đông sản vốn là một kênh đầu tư “truyền thống”. Nhiều người vẫn quan niệm “mua nhà để đó trước sau gì cũng có lời”. Vì vậy, không ít người có nguồn tiền nhàn rổi vẫn săn tìm đất để mua tích trữ. Hiện nay, bất động sản vùng ven như Quận Thủ Đức, Nhà Bè, Hóc Môn được xem là khá rẻ. Với tốc độ mở rộng của thành phố như hiện nay thì những mãnh đất giá rẻ khu vực này có thể tăng mạnh trong tương lai. Thực tế, hiện nay không ít nhà từ đang tích trữ mạnh mẽ đất khu vực này. Những dự án khu vực vùng ven luôn bán chạy hàng.

Một hình thức lướt sóng khác mang lại lợi nhuận tức thì cho nhà đầu tư ít người để ý là lướt sóng chung cư. Những nhà đầu tư này thường săn lùng những chung cư tiềm năng mở bán đợt đầu để mua được những căn tốt nhất, với giá rẻ nhất. Thông thường những đợt mở bán tiếp theo tùy số lượng chung cư còn nhiều hay ít chủ đầu tư thường nâng giá bán các đợt sau. Vì vậy, những người mua trước đương nhiên có một khoản lợi nhuận tức thời. Với số vốn bỏ ra ban đầu chỉ có 15-30% giá trị một căn chung cư chủ đầu tư có thể lời 5-7% chỉ một vài tháng sau. Với hình thức này không ít “nhà buôn bất động sản” vẫn sống khỏe trong cơn khốn khó của thị trường bất động sản.

Như vậy, dù trong bối cảnh thị trường bất động sản khó khăn thì cửa đầu tư bất động sản vẫn không hề hẹp. Cơ hội luôn đến cho những nhà đầu tư “biết cách”.

Hoàng Nam
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.