CafeLand - Báo cáo tài chính quý 2/2013 cho thấy doanh thu của Quốc Cường Gia Lai (QCG) đã tăng khá mạnh. Tuy nhiên, lợi nhuận của doanh nghiệp này cũng chỉ ở mức “tượng trưng”. Đặc biệt là dù khó khăn, QCG vẫn tiếp tục rót tiền vào dự án Phước Kiểng.

Trong số hàng tồn kho đó thì tồn kho dự án Phước Kiểng lên tới 2.457 tỷ đồng, tăng 428 tỷ đồng so với đầu năm. Ảnh: Internet

Quốc Cường Gia Lai là một trong những doanh nghiệp bất động sản được nhiều quan tâm nhất trong thời gian qua. Nguyên nhân ngoài việc doanh nghiệp này liên quan đến một nhân vật rất đặc biệt là Cường “đô la” mà còn bởi đây là một doanh nghiệp bất động sản có tình hình kinh doanh điển hình trong thời khó.

Chỉ mới đây thôi một công ty con của QCG bị xử thua kiện và phải bồi thường cho người mua nhà vì đã giao nhà chậm so với thời gian cam kết trong hợp đồng. Ngoài ra, những khó khăn của doanh nghiệp này cũng là một trường hợp điển hình trên thị trường bất động sản. Suốt từ năm 2011 đến nay doanh nghiệp này chỉ toàn thua lỗ hoặc chỉ lời một cách tượng trưng. Tất nhiên, những con số trên báo cáo tài chính vẫn chưa thật sự phản ánh đúng thực trạng của doanh nghiệp.

Hiện nay, với khoản vay ngân hàng gần 2.000 tỷ đồng thì mỗi tháng QCG ít nhất cũng phải trả cho ngân hàng 20 tỷ đồng tiền lãi mỗi tháng. Với việc nhà đất đóng băng và nhiều dự án của QCG bị ngừng trệ thì ngay đến lãi vay QCG không đủ nguồn tiền để trả. Do vậy, để tồn tại thì QCG phải liên tục vay vốn và đảo nợ ngân hàng.

Báo cáo tài chính quý 2/2013 của QCG cho thấy hàng tồn kho vẫn còn 4.398 tỷ đồng, tăng 400 tỷ đồng so với đầu năm, chiếm tới 65,91% tổng tài sản. Đáng lưu ý là trong hàng tồn kho đó chỉ có 231,95 tỷ đồng là hàng hóa, còn lại hơn 4.014 tỷ đồng là bất động sản dỡ dang.

Trong số hàng tồn kho đó thì tồn kho dự án Phước Kiểng lên tới 2.457 tỷ đồng, tăng 428 tỷ đồng so với đầu năm. Ngoài ra, dự án chung cư Giai Việt cũng lên tới 798 tỷ đồng, tăng 86 tỷ đồng so với đầu năm. Như vậy, bất chấp khó khăn trong bán hàng QCG vẫn tiếp tục đổ tiền vào dự án Phước Kiểng. Điểm đáng lưu ý là QCG đã chuyển nhượng được 2 dự án đất 13E Phong Phú (158 tỷ đồng) và dự án Chung cư The Mansion (98 tỷ đồng).

Doanh thu của QCG trong 6 tháng đạt 250 tỷ đồng, cao gấp 3 lần năm trước. Tuy nhiên, do chi phí tài chính, chi phí quản lý doanh nghiệp và giá vốn hàng bán tăng mạnh khiến cho lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của QCG vẫn âm 17 tỷ đồng. Nhờ khoản thu nhập khác 24 tỷ đồng, từ thanh lý hợp đồng mua nhà QCG mới thoát lỗ và có lợi nhuận sau thuế ở mức tượng trưng là 5,74 tỷ đồng.

Hoàng Nam
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.