CafeLand - Báo cáo tài chính quý 1 của Quốc Cường Gia Lai (QCG) cho thấy hàng hàng tồn kho của dự án này được ghi nhận trong báo cáo tài chính là 2.755 tỷ đồng, chỉ tăng 4 tỷ đồng so với đầu năm. Những dấu hiệu này cho thấy dường như việc triển khai dự án này đang dậm chân tại chỗ.

Sau khi thua lỗ gần 40 tỷ đồng, trong năm 2011 thì QCG đã không còn thua lỗ trong 2 năm sau đó và quý 1/2014. Tuy vậy, lợi nhuận của những năm này chỉ ở mức tượng trưng. Ngoài hoạt động bất động sản, QCG còn hoạt động ở một số lĩnh vực như trồng cây cao su, chế biến gỗ, thủy điện.

Trong năm 2013, doanh thu của Công ty trong báo cáo hợp nhất lên đến 973 tỷ đồng, trong đó có tới 832 tỷ đồng là từ bất động sản. Doanh thu đột ngột tăng mạnh do QCG chuyển nhượng dự án Đất 13E Phong Phú, Chung cư Sài Gòn Green II và bán một phần căn hộ chung cư Giai Việt. Tuy nhiên, sang quý 1/2014, hoạt đông kinh doanh bất động sản của QCG gần như bị đóng băng. Doanh thu từ bất động sản trong cả quý chỉ đạt chưa tới 4 tỷ đồng.

Trong khi đó hàng tồn kho của Công ty vẫn chất cao như núi. Tính đến 31/03/2014, hàng tồn kho của toàn công ty trong báo cáo hợp nhất lên tới 4.049 tỷ đồng, gấp gần 2 lần vốn chủ sở hữu và chiếm 62% tổng tài sản. Trong đó hàng tồn kho của bất động sản là 3.881 tỷ đồng. Số hàng tồn kho tập trung ở một số dự án chung cư như QCGLII, Giai Việt, Hiệp Phú, Trung Nghĩa, The Mansion. Đặc biệt, tồn kho lớn nhất là dự án Khu dân cư Phước Kiển với số tiền lên tới 2.751 tỷ đồng, chiếm 71% tổng số hàng tồn kho bất động sản.

Điểm đáng chú ý là hàng tồn kho bất động sản của dự án Phước Kiển vào cuối quý 1 chỉ tăng 6 tỷ đồng so với đầu năm. Hàng tồn kho tăng này chủ yếu là do lãi từ tiền vay ngân hàng được vốn hóa vào hàng tồn kho. Trước đó, năm 2011, QCG đã đổ gần 600 tỷ đồng vào dự án này và hơn 100 tỷ đồng từ vốn hóa lãi suất làm cho hàng tồn kho của dự án Phước Kiển tăng 723 tỷ đồng.

Theo thông tin từ QCG thì dự án Phước Kiển nằm tiếp giáp Quận 7, cách trung tâm Quận 1 khoảng 4km. Đây là dự án khu phức hợp biệt thự, đất nền, căn hộ, trung tâm thương mại nằm trên diện tích khuôn viên khoảng 93 ha. Diện tích thực tế của khu đô thị này khoảng 60ha. Theo tính toán của Công ty thì tổng đầu tư cho dự án này khoảng 7.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tính đến quý 1/2014, thì số tiền mà QCG rót vào doanh nghiệp này là 2.751 tỷ đồng. Trong đó, QCG phải vay BIDV gần 1.500 tỷ đồng để đầu tư dự án này. Tất nhiên, số vốn này quá nhỏ so với tổng vốn cần thiết để thực hiện dự án này. Vì thế, trong kỳ Đại hội cổ đông vừa qua, Ban lãnh đạo của Công ty này đã trình Đại hội thông qua phương án tìm ngân hàng và các đối tác vay hoặc phát hành trái phiếu từ 3 đến 5 năm để chuyển ngân hàng và vay thêm từ 1.000 tỷ đến 3.000 tỷ đồng để đầu tư hoàn thiện một phần hoặc toàn bộ dự án Phước Kiển và để cho ra sản phẩm vào quý 2/2015.

Tn kho bt đng sn và Dự án Phưc Kin ca QCG

Nguồn: BCTC và CafeLand

Dù dự án này đã được triển khai từ lâu nhưng mãi đến ngày 09/09/2013, thì dự án mới có Quyết định duyệt nhiệm vụ 1/500. Về quy hoạch chi tiết 1/500 thì công ty mới hoàn thành và đang chờ cơ quan nhà nước phê duyệt. Vào cuối năm 2013, dự án mới chỉ đến bù giải phóng mặt bằng được 82%, diện tích san lấp mới chỉ đạt 78%.

Hiện nay, phần lớn hoạt động kinh doanh của công ty đều tập trung vào dự án Phước Kiển. Trước đây, lãnh đạo QCG từng tuyên bố dự án này sẽ là con gà đẻ trứng vàng cho công ty với mức doanh thu kỳ vọng lên đến 14.000 tỷ đồng, lợi nhuận ròng 7.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, cho đến nay thì đây là một mục tiêu vô cùng xa vời. Giá bán căn hộ, đất nền trong khu vực này đã giảm gần 40% trong 3 năm qua. Hiện nay, QCG gần như đang sa lầy vào dự án này. Với việc giá bất động sản sụt giảm, tiêu thụ chậm. Đại dự án được kỳ vọng là “gà đẻ trứng vàng” này đang trở thành gánh nặng của QCG và cả những ngân hàng.

Doanh thu và li nhun ca Quc Cưng Gia Lai

Nguồn: BCTC và CafeLand

Hoàng Nam
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tham gia nhóm chat mua bán dự án