Đó là ý kiến của nhiều chuyên gia sau khi Tuổi Trẻ ngày 22-10 có bài “Đề xuất dự án đại lộ ven sông Sài Gòn: Cân nhắc khi giao 12.398ha cho nhà đầu tư”.
Không gian dọc hai bờ sông Sài Gòn - Ảnh: TỰ TRUNG
Ông Đào Hồng Tuyển (chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Tuần Châu):
Đây chỉ là ý tưởng
Ảnh: T.PHONG
Trước khi đề xuất ý tưởng dự án, chúng tôi cũng cho quay phim, nghiên cứu dọc hành lang sông Sài Gòn kéo dài từ Q.1 (TP.HCM) lên đến huyện Củ Chi.
Từ những ghi nhận thực tế, tập đoàn mới đưa ra ý tưởng thực hiện một dự án đại lộ ven sông làm sao để vừa kết nối giao thông từ trung tâm TP ra vùng ven Củ Chi, vừa để giãn dân ra vùng ven TP.
Quan trọng hơn, giải pháp này là giải pháp hữu hiệu để đột phá phát triển kinh tế, xã hội cho vùng đất nghèo Củ Chi.
Giúp phát huy được một lượng đất bỏ hoang lớn ở huyện vùng ven này. Sau đó, thuê nhà tư vấn thiết kế dự án và trình bày với lãnh đạo Thành ủy, UBND TP và nhận được sự chia sẻ của lãnh đạo TP. Ý tưởng này cũng đã được tập đoàn đăng ký bản quyền.
Ngoài ra, căn cứ vào Luật đấu thầu hiện nay, nếu ý tưởng đề xuất là bản quyền thì được chỉ định thầu. Do vậy, tập đoàn mới đề xuất được chỉ định thầu.
Nếu không thực hiện được theo đề xuất, sẽ có cách nghiên cứu thực hiện khác. Trước mắt, tập đoàn hi vọng cơ quan nhà nước và xã hội ghi nhận ý tưởng của tập đoàn.
Riêng tổng kinh phí và quỹ đất dự kiến thực hiện dự án là do các chuyên gia, đơn vị tư vấn được tập đoàn thuê tính toán.
Những đề xuất này dựa trên khung giá đất của TP và tính toán dựa trên mức đầu tư dự kiến nhà đầu tư bỏ ra. Cần phân tích, những khu vực đất mà tập đoàn đề xuất ở khu vực hiện nay là đất ruộng, hoang hóa.
Hơn nữa, các bên còn phải trải qua nhiều giai đoạn thẩm định, lấy ý kiến rộng rãi chuyên gia quốc tế, trong nước và các bộ, ngành để đưa ra những thỏa thuận hợp lý, phù hợp lợi ích các bên.
Hồ sơ thực hiện dự án sẽ làm theo luật định, sẽ có định giá đàng hoàng. Trong nước không đủ năng lực thì thuê đơn vị quốc tế thực hiện.
Kể cả quỹ đất dùng để đổi cho nhà đầu tư, khi đi vào thực hiện, Nhà nước và nhà đầu tư sẽ có nhiều phương án. Tất cả những gì liên quan đến dự án mới chỉ là ý tưởng. Nếu chúng ta nhìn vào tổng mức đầu tư và quỹ đất dự kiến để nhận định sẽ còn quá sớm.
Ông Lê Hoàng Châu (chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM):
Cần đánh giá quy mô, giai đoạn thực hiện dự án
Ý tưởng của Tập đoàn Tuần Châu rất đáng trân trọng. Nếu hình thành, đại lộ này sẽ tăng thêm một trục giao thông từ trung tâm TP về hướng tây bắc của TP.
Đại lộ này chạy gần như song song với quốc lộ 22, giúp lan tỏa kết nối giao thông TP.HCM với huyện Trảng Bàng (Tây Ninh), Đức Hòa (Long An); TP Bình Dương, TP Thủ Dầu Một, huyện Bến Cát (Bình Dương).
Mặt khác, dự án giúp xử lý tình trạng cao ốc mọc lên "bêtông hóa" bờ sông làm cho không gian bờ sông không còn của cộng đồng dân cư.
Kết nối đường nội bộ của nhiều dự án nhà ở thương mại cao tầng dọc hành lang sông Sài Gòn hiện nay để tạo điều kiện cho người dân TP tiếp cận được bờ sông. Do vậy, cần bổ sung dự án đại lộ này vào quy hoạch giao thông trục chính của TP.HCM.
Với điều kiện hiện nay để thực hiện dự án lớn như ý tưởng của Tập đoàn Tuần Châu là điều không tưởng. Do vậy, thực hiện dự án bằng hình thức đối tác công tư (PPP) là hợp lý.
Tuy nhiên, nguồn vốn và quỹ đất để thực hiện dự án hiện nay mới chỉ là đề xuất ban đầu của nhà đầu tư, TP cần phải đánh giá, thẩm định lại về ý tưởng, quy mô và các giai đoạn thực hiện dự án.
Quan trọng nhất là phải đấu thầu công khai, mời gọi sự tham gia của nhiều nhà đầu tư, kể cả nhà đầu tư quốc tế.
Việc nhà đầu tư đề xuất quỹ đất ở Củ Chi là hoàn toàn phù hợp, nhưng với tầm nhìn quy hoạch vùng và ảnh hưởng lan tỏa của dự án, cơ quan thẩm quyền có thể tính toán hoán đổi bằng một phần quỹ đất của các tỉnh lân cận cho nhà đầu tư.
Luật sư Trần Công Ly Tao (Đoàn luật sư TP.HCM):
Đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Ảnh: N.HÀ
Luật đấu thầu hiện nay có quy định một số trường hợp được chỉ định thầu. Tuy nhiên, dự án đại lộ ven sông Sài Gòn mà Tập đoàn Tuần Châu đưa ra ý tưởng kiến nghị thực hiện là dự án có nguồn vốn và quỹ đất đầu tư lớn.
Do vậy, cần được sự thẩm định, phản biện của nhiều chuyên gia, đơn vị tư vấn trong và ngoài nước.
Nếu đây thực sự là dự án cần thiết và đem lại hiệu quả kinh tế đột phá cho TP, để thực hiện phải được đấu thầu rộng rãi, công khai.
Chúng ta chấp nhận nền kinh tế thị trường, do vậy chỉ có việc đấu thầu chọn nhà đầu tư mới đảm bảo sự công bằng cho các nhà đầu tư, cũng như đem lại lợi ích tốt nhất cho Nhà nước và người dân.
Không thể vì tập đoàn đưa ra ý tưởng nên được chỉ định thầu. Nếu có ưu tiên, khuyến khích thì có thể cộng điểm trong quá trình đấu thầu. Lâu nay, việc chỉ định thầu đã dẫn đến nhiều tiêu cực, hệ lụy nặng nề cho nền kinh tế.
Tiến Long (Tuổi Trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.