Trả lời báo giới tại cuộc họp báo Chính phủ chiều tối 27/11 về khả năng giảm lãi suất trước diễn biến lạm phát thấp hiện nay, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết “cơ quan này phải tiếp tục theo dõi, nhưng có thể hạ thấp lãi suất so với mức trần quy định”.

Theo Phó thống đốc Nguyễn Thị Hồng, việc điều hành lãi suất của Ngân hàng Nhà nước phải dựa trên căn cứ về kinh tế vĩ mô tổng thể, tiền tệ, tỉ giá… Trong đó lạm phát cũng là một yếu tố.

Năm 2015, lạm phát ở mức thấp, nhưng lại đi kèm với việc tăng trưởng kinh tế khá cao. Năm 2015, có khả năng chúng ta đạt tỷ lệ tăng trưởng GDP trên 6,5%.

Bên cạnh đó, lạm phát của năm 2015 thấp là do chịu tác động chủ yếu của việc giá hàng hóa trên thế giới giảm, đặc biệt là giá dầu thô. Giá dầu thô theo dự toán từ đầu năm dự kiến là 100 USD/thùng nhưng hiện chỉ quanh 40 USD/thùng. Tuy nhiên, giả sử trường hợp giá dầu biến động tăng trở lại, lạm phát cũng sẽ tăng.

“Trong quá trình điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ nói chung và của Ngân hàng Nhà nước nói riêng đều không chủ quan với lạm phát, nhất là trong bối cảnh cầu trong nước đang tăng trở lại”, bà Hồng nói.

Phó thống đốc cho hay, với định hướng và chỉ tiêu của Quốc hội đưa ra cho năm 2016, lạm phát của năm 2016 vẫn ở dưới mức 5% thì thấy rằng khả năng lạm phát của năm 2016 vẫn thấp như năm 2015 là rất khó, trong bối cảnh cầu đang tăng cao trở lại.

Về điều hành lãi suất, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước nói, cơ quan này thấy rằng, đến nay so với mặt bằng lãi suất ở thời điểm cuối năm 2011, mặt bằng lãi suất đã giảm rất nhiều nhờ những giải pháp của Ngân hàng Nhà nước từ miễn, giảm lãi suất mặt bằng các khoản cho vay mới... Hiện nay lãi suất đã trở về bằng với mức các năm 2005 - 2006, giai đoạn nền kinh tế phát triển ổn định.

“Với tinh thần không chủ quan với lạm phát, năm 2016, chính sách lãi suất cũng phải phù hợp với xu hướng của lạm phát trong tương lai. Hiện nay Ngân hàng Nhà nước quy định lãi suất trần, vì vậy tùy theo nhu cầu vốn của thị trường vẫn có thể tiếp tục hạ thấp lãi suất so với trần quy định của Ngân hàng Nhà nước”, bà Hồng nói

Như vậy, với nhiệm vụ điều hành lãi suất, Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ tiếp tục rà soát tình hình diễn biến nền kinh tế vĩ mô, tiền tệ trong nước và quốc tế để có phương án điều hành phù hợp cũng như có chính sách cụ thể để thực hiện mục tiêu đã đề ra.

Nguyên Hà (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.