CafeLand - Giá của các sản phẩm bất động sản liên tục lao dốc và đang ở mức rất thấp, trong khi đó giá vàng những ngày này liên tục tăng cao. Trong giai đoạn này, đầu tư vào kênh nào để sinh lời đang là băn khoăn của nhiều nhà đầu tư.

Bất động sản chạm đáy?

Đã gần hết năm 2012, nhưng thị trường bất động sản trong nước vẫn chưa có nhiều chuyển biến tích cực. Hàng tồn kho quá lớn đang là trở ngại lớn nhất cho sự phục hồi của thị trường. Con số sản phẩm tồn kho được bộ phận nghiên cứu thuộc Dragon Capital công bố tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2012 mới đây cho thấy, hiện Hà Nội và TP.HCM mỗi nơi có khoảng 35.000 căn hộ sẵn sàng để bán. Bên cạnh đó, các phân khúc như biệt thự, mặt bàng bán lẽ, căn hộ cho thuê,… cũng đều rơi vào tình trạng cung vượt cầu.

Từ cuối năm 2011 đến nay, thị trường bất động sản đã có 3 đợt giảm giá mạnh. Theo dõi tình hình thị trường bất động sản thời gian qua, tiến sĩ Phạm Đỗ Chí - Nguyên chuyên gia kinh tế cao cấp của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) thừa nhận “giá nhà đất rẻ quá”. Ông Chí nêu dẫn chứng, mới đây nhất một dự án của chủ đầu tư Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai tại quận 7 (TP.HCM) vừa công bố giá bán chỉ bằng nửa giá gốc. Trước đây, mỗi mét vuông của dự án này lên đến hơn 2.000 USD, giờ giá chỉ còn 950 USD.

Giá giảm mạnh, nguồn cung dư thừa cho nên nếu có ý định đầu tư bất động sản vào thời điểm này, người mua dễ dàng lựa được những sản phẩm ưng ý. Ông Luk Ban La - Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang cho biết, đây là lúc mà người mua nhà có nhiều cơ hội lựa chọn sản phẩm tốt. Giá bất động sản thấp vì chưa bao giờ thị trường bất động sản khó khăn đến vậy và chưa bao giờ có nhiều sản phẩm giảm giá mạnh đến vậy.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia kinh tế, thị trường bất động sản sẽ tiếp tục giảm giá trong thời gian tới. Tiến sĩ Vũ Quang Đông – Phó Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán ACB khẳng định: “Bất động sản chưa chạm đáy”. Theo ông Đông, từ năm 2007 đến nay, giá nhiều dự án bất động sản đã giảm khoảng 50% và giá sẽ còn giảm tiếp vì dòng tiền không có. Bên cạnh đó, bất động sản có nhiều chu kỳ khác nhau, khi chạm đáy sẽ đi ngang một thời gian khá dài.

Còn theo ông Chí, đây sẽ khó là kênh đầu tư ngắn hạn trong thời điểm hiện tại vì giá có thể xuống thêm 20 – 30%, cho tới năm 2014 khi cùng cầu gặp nhau.

Vàng vẫn hấp dẫn và có thể phòng thủ lạm phát

Sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) quyết định tung gói nới lỏng định lượng lần 3 (QE3), giá vàng thế giới đã nhảy vọt lên mức 1.770 USD/ounce vào giữa tháng 9. Với sự tác động của thị trường thế giới, vàng trong nước cũng nhanh chóng tăng vọt.

Những ngày gần đây thị trường vàng trong nước lại một phen dậy sóng khi giá vàng SJC liên tục tăng cao, vượt mốc 48 triệu đồng/lượng. Nhận định về thị trường vàng, tiến sĩ Nguyễn Đại Lai – chuyên gia ngân hàng cho rằng hiện nay giá vàng trong nước đang “nhảy múa” mà một trong những nguyên nhân khiến cầu tăng bất thường, gây hiệu ứng đẩy giá vàng lên là do nhu cầu vàng tăng đột ngột từ các ngân hàng thương mại.

Theo một báo cáo của Ngân hàng HSBC, những bất ổn về kinh tế và chính trị sẽ giúp vàng trở thành tài sản mang lại lợi nhuận cao. Đơn vị này dự báo, có khả năng giá vàng sẽ tạo sóng lớn vào cuối năm 2012 với mức có thể đạt được lên đến 1.900 USD/ounce. Nhận xét về kênh đầu tư này, tiến sĩ Phạm Đỗ Chí cho biết lạm phát là lý do vững chãi nhất cho một cá nhân giữ vàng trong danh mục đầu tư cá nhân.

Với kinh nghiệm chuyên môn của một kinh tế gia và là người theo dõi loại hàng hóa này hơn 30 năm qua, ông Chí cho rằng, vàng nên có mặt trong một danh mục đầu tư cá nhân dài hạn, khoảng 10% nếu ít tin tưởng và 20% nếu tin tưởng giá trị “phòng thủ lạm phát” của vàng.

Tuy nhiên, trong tình hình kinh tế vĩ mô hiện tại, ông Chí cho rằng có thể tạo một danh mục đầu tư ngắn hạn là chia đều tài sản làm 3 phần: tiền đồng trong ngân hàng ở mức lãi suất cao, tiền USD hay ngoại tệ khác trong ngân hàng và vàng. 6 tháng một lần, khi nhà đầu tư nhìn lại danh mục đầu tư, có thể tỷ lệ nắm giữ của 3 loại tài sản này đã khác. Nếu giá vàng lên thì tỷ lệ vàng tài sản sẽ hơn 33%, lúc đó sẽ bán bớt vàng và thay bằng tiền VND hay ngoại tệ nếu hai loại này đã xuống thấp dưới 33% do vàng lên giá mạnh hơn.

Khi tái lập mức 33% cho mỗi loại tài sản trong danh mục, nhà đầu tư sẽ theo được nguyên lý căn bản của đầu tư khôn ngoan là bán bớt cái lên giá đắt và mua thêm cái xuống giá rẻ.

Như vậy, rõ ràng bất động sản có lẻ còn phải chờ đợi trong một thời gian nữa. Không những vậy do tính thanh khoản thấp và số tiền rất lớn nên nhà đầu tư rất khó linh động trong việc điều chuyển vốn. Còn đối với vàng là hàng hóa có thanh khoản cao, rủi ro biến động giá khá lớn những vẫn được đánh giá là khá an toàn và có khả năng còn tăng nữa.

Kiết Tường
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.